Quay lại

TP.HCM xúc tiến đầu tư phát triển tăng trưởng xanh

Tham dự hội nghị có hơn 200 đại biểu trong và ngoài nước cùng với các định chế tài chính quốc tế, các tổ chức quốc tế, đại diện các cơ quan ngoại giao, các chuyên gia, doanh nghiệp trong nước và ngoài nước...

hoi-nghi.jpg

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định, TP.HCM là một trong 10 thành phố trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Nghiên cứu của Viện Môi trường - Tài nguyên (Đại học Quốc gia TP.HCM) công bố cho thấy, trung bình mỗi năm, có hơn 60 triệu tấn CO2 thải ra từ thành phố này.

Có 3 nguồn thải chính là từ hoạt động công nghiệp (gần 20 triệu tấn CO2), giao thông (hơn 13 triệu tấn CO2), còn lại là sinh hoạt và các hoạt động khác. Bên cạnh đó, Thành phố cũng đang đối mặt trước những ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, thiếu hụt nguồn lực và khủng hoảng kinh tế.

Trong xu hướng chung của thế giới, Thành phố chọn tăng trưởng xanh làm chiến lược phát triển nhằm hướng tới nền kinh tế xanh, trung hòa carbon và đóng góp vào mục tiêu hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu.

Thành phố cũng đặt ra mục tiêu giảm phát thải 10% vào năm 2030 trong kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2030 nhằm nỗ lực để xây dựng một môi trường sống và làm việc thuận lợi, an toàn và hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp.

pvm.jpg

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết Thành phố muốn lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia và doanh nghiệp trong và ngoài nước về phát triển xanh.

Qua hội nghị lần này, TP.HCM mong muốn lắng nghe ý kiến, đề xuất và kinh nghiệm đổi mới công nghệ xanh, quản lý nguồn nước và năng lượng, giải pháp phát triển đô thị bền vững. Đồng thời qua hội nghị, Thành phố mong muốn thúc đẩy các sáng kiến đổi mới và hợp tác đa quốc gia, kêu gọi đầu tư tư nhân nhằm từng bước chuyển đổi sang một nền kinh tế xanh và bền vững hơn.

Cũng theo người đứng đầu chính quyền TP.HCM, hiện Thành phố đã hoàn thiện khung chiến lược và đang hoàn thiện khung chính sách cho chiến lược tăng trưởng xanh TP.HCM đến 2030 tầm nhìn 2050, mục tiêu là góp phần thực hiện netzero và phát thải carbon thấp.

Các lĩnh vực TP.HCM ưu tiên thực hiện để chuyển đổi xanh là chuyển đổi năng lượng xanh, xây dựng xanh, quản lý nguồn nước. Nghị quyết 98 đã mở ra nhiều cơ hội cho TP.HCM trong chuyển đổi xanh và TP.HCM đang cùng với World Bank nghiên cứu triển khai nhiều nội dung quan trọng.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Carolyn Turk - Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, khu vực Đông Á và Thái Bình Dương cho rằng, mục tiêu giảm 10% phát thải CO2 là tham vọng có thể thực hiện được với chiến lược phù hợp.

nh-wb.jpg

Bà Carolyn Turk cho biết, World Bank đồng hành với TP.HCM thực hiện chiến lược phát triển kinh tế giảm phát thải.

Hiện TP.HCM đang gặp nhiều thách thức như tình trạng ngập lụt đang gây thiệt hại kinh tế có thể đến 250 triệu USD/năm và tăng lên qua từng năm. TP.HCM muốn chuyển đổi xanh, cần tạo động lực để doanh nghiệp tư nhân tham gia vào quá trình này.

Cũng theo bà Carolyn Turk, World Bank đồng hành với TP.HCM thực hiện chiến lược phát triển kinh tế giảm phát thải. World Bank và TP.HCM đã tạo nhóm công tác chung 2 năm trước và có một số kết quả, như gói đầu tư 650 triệu USD cho một chương trình dài hạn 10 năm. Có chương trình đầu tư nâng cấp tài sản công; triển khai chương trình quản lý ngập tích hợp…

“World Bank cam kết hỗ trợ TP.HCM tiếp cận nguồn tài chính, thu hút nguồn lực nước ngoài để giảm phát thải carbon”, bà Carolyn Turk nhấn mạnh.

Nguồn: Phòng Thông tin ITPC