Văn hóa kinh doanh tại Thái Lan và những điều cần lưu ý (Kỳ 1) (28/07/2025)
Được mệnh danh là “xứ sở của những nụ cười”, Thái Lan là nơi con người đặc biệt coi trọng việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ trong kinh doanh. Niềm tin là yếu tố cốt lõi để tiến tới hợp tác thành công và thường cần thời gian để vun đắp. Các doanh nghiệp Thái ưu tiên thiết lập quan hệ đối tác bền vững hơn là theo đuổi các giao dịch ngắn hạn. Việc tiếp cận đối tác tại Thái Lan có thể đòi hỏi nhiều vòng gặp gỡ và giới thiệu ở các cấp độ khác nhau trong tổ chức.
Được mệnh danh là “xứ sở của những nụ cười”, Thái Lan là nơi con người đặc biệt coi trọng việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ trong kinh doanh. Niềm tin là yếu tố cốt lõi để tiến tới hợp tác thành công và thường cần thời gian để vun đắp. Các doanh nghiệp Thái ưu tiên thiết lập quan hệ đối tác bền vững hơn là theo đuổi các giao dịch ngắn hạn. Việc tiếp cận đối tác tại Thái Lan có thể đòi hỏi nhiều vòng gặp gỡ và giới thiệu ở các cấp độ khác nhau trong tổ chức.
Các yếu tố tạo nên tên thương hiệu thời trang hấp dẫn (28/07/2025)
Trong ngành thời trang đầy năng động, tên thương hiệu không chỉ là một nhãn hiệu mà còn là lời hứa, sự cam kết và bản sắc cốt lõi. Một tên thương hiệu sáng tạo đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng bản sắc độc đáo và kết nối cảm xúc với người tiêu dùng.
Trong ngành thời trang đầy năng động, tên thương hiệu không chỉ là một nhãn hiệu mà còn là lời hứa, sự cam kết và bản sắc cốt lõi. Một tên thương hiệu sáng tạo đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng bản sắc độc đáo và kết nối cảm xúc với người tiêu dùng.
Cập nhật Incoterms 2020 và thực tiễn khai báo hải quan cho doanh nghiệp (28/07/2025)
Sáng ngày 23/7/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với các đối tác chuyên môn tổ chức Khoá đào tạo, tập huấn với chuyên đề: “Nghiệp vụ xuất nhập khẩu và thủ tục hải quan”. Chương trình nhằm mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng đột phá, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, đặc biệt trong bối cảnh các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ có khả năng tác động đến thương mại quốc tế.
Sáng ngày 23/7/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với các đối tác chuyên môn tổ chức Khoá đào tạo, tập huấn với chuyên đề: “Nghiệp vụ xuất nhập khẩu và thủ tục hải quan”. Chương trình nhằm mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng đột phá, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, đặc biệt trong bối cảnh các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ có khả năng tác động đến thương mại quốc tế.
Triển lãm Quốc tế Ngành điện, Năng lượng, Máy móc thiết bị công nghiệp và Tự động hóa Việt Nam lần 4 - EMA Vietnam 2025 (28/07/2025)
Với quy mô khoảng 300 gian hàng và hơn 200 thương hiệu đến từ 10 quốc gia, sự kiện dự kiến thu hút khoảng 15.000 lượt khách, bao gồm đại biểu, khách mời, phóng viên trong và ngoài nước. Cụm gian hàng TP.HCM tại EMA Vietnam có 47 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực năng lượng, thiết bị công nghiệp, tự động hóa và công nghệ ngành điện, được thiết kế nhận diện với logo ITPC để tăng hiệu quả quảng bá thương hiệu với khách tham quan chuyên ngành.
Với quy mô khoảng 300 gian hàng và hơn 200 thương hiệu đến từ 10 quốc gia, sự kiện dự kiến thu hút khoảng 15.000 lượt khách, bao gồm đại biểu, khách mời, phóng viên trong và ngoài nước. Cụm gian hàng TP.HCM tại EMA Vietnam có 47 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực năng lượng, thiết bị công nghiệp, tự động hóa và công nghệ ngành điện, được thiết kế nhận diện với logo ITPC để tăng hiệu quả quảng bá thương hiệu với khách tham quan chuyên ngành.
Understanding Incoterms: Key English Terms in International Trade - Tìm hiểu Incoterms: Các thuật ngữ tiếng Anh quan trọng trong thương mại quốc tế (28/07/2025)
Tìm hiểu Incoterms: Các thuật ngữ tiếng Anh quan trọng trong thương mại quốc tế
Tìm hiểu Incoterms: Các thuật ngữ tiếng Anh quan trọng trong thương mại quốc tế
Chính phủ phấn đấu tăng trưởng GDP 8,5% năm 2025 và 10% năm 2026: Bộ Tài chính, Bộ Công Thương đề xuất loạt giải pháp điều hành vĩ mô (28/07/2025)
Ngày 15/7/2025, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đã trình Chính phủ hai báo cáo quan trọng, xác định kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 và các nhóm nhiệm vụ then chốt nhằm hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng cao giai đoạn 2025 - 2026. Cụ thể, Bộ Tài chính ban hành Báo cáo số 327/BC-BTC về kịch bản tăng trưởng Quý III, Quý IV và cả năm 2025, định hướng năm 2026, kèm theo Phụ lục I và II. Bộ Công Thương công bố Báo cáo số 197/BC-BCT, đề xuất kịch bản tăng trưởng ngành công thương cùng các giải pháp chủ lực.
Ngày 15/7/2025, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đã trình Chính phủ hai báo cáo quan trọng, xác định kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 và các nhóm nhiệm vụ then chốt nhằm hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng cao giai đoạn 2025 - 2026. Cụ thể, Bộ Tài chính ban hành Báo cáo số 327/BC-BTC về kịch bản tăng trưởng Quý III, Quý IV và cả năm 2025, định hướng năm 2026, kèm theo Phụ lục I và II. Bộ Công Thương công bố Báo cáo số 197/BC-BCT, đề xuất kịch bản tăng trưởng ngành công thương cùng các giải pháp chủ lực.
The Independent (UK): Vietnam to ban petrol and diesel motorcycles from Hanoi to tackle rising air pollution - Báo The Independent (Anh): Việt Nam sẽ cấm xe máy chạy xăng và dầu diesel tại Hà Nội nhằm đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí gia tăng (28/07/2025)
Việt Nam sẽ cấm xe máy chạy xăng và dầu diesel tại Hà Nội nhằm đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí gia tăng
Việt Nam sẽ cấm xe máy chạy xăng và dầu diesel tại Hà Nội nhằm đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí gia tăng
Văn hóa và tập quán kinh doanh tại thị trường Ả Rập Xê Út (21/07/2025)
Văn hóa kinh doanh tại Ả Rập Xê Út mang đậm dấu ấn của di sản Hồi giáo phong phú và phản ánh sâu sắc các giá trị truyền thống của quốc gia này.
Văn hóa kinh doanh tại Ả Rập Xê Út mang đậm dấu ấn của di sản Hồi giáo phong phú và phản ánh sâu sắc các giá trị truyền thống của quốc gia này.
Đàm phán thương mại quốc tế - International Trade Negotiations (21/07/2025)
Trong môi trường kinh doanh toàn cầu, đàm phán thương mại quốc tế là một kỹ năng thiết yếu, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về kiến thức chuyên môn lẫn khả năng sử dụng tiếng Anh chuyên ngành. Từ thương lượng giá cả, điều kiện thanh toán, đến việc soạn thảo hợp đồng – tất cả đều đòi hỏi độ chính xác và linh hoạt trong giao tiếp.
Trong môi trường kinh doanh toàn cầu, đàm phán thương mại quốc tế là một kỹ năng thiết yếu, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về kiến thức chuyên môn lẫn khả năng sử dụng tiếng Anh chuyên ngành. Từ thương lượng giá cả, điều kiện thanh toán, đến việc soạn thảo hợp đồng – tất cả đều đòi hỏi độ chính xác và linh hoạt trong giao tiếp.
Reuters: Vietnam to introduce measures to cope with US tariffs, trade official says - Hãng Reuters: Việt Nam chuẩn bị áp dụng biện pháp ứng phó thuế Mỹ (18/07/2025)
Vietnam’s Ministry of Industry and Trade is working with exporters to improve product quality in response to newly imposed U.S. tariffs. -> Bộ Công Thương Việt Nam đang phối hợp với các doanh nghiệp xuất khẩu để nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm ứng phó với mức thuế mới từ Mỹ.
Vietnam’s Ministry of Industry and Trade is working with exporters to improve product quality in response to newly imposed U.S. tariffs. -> Bộ Công Thương Việt Nam đang phối hợp với các doanh nghiệp xuất khẩu để nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm ứng phó với mức thuế mới từ Mỹ.
Chiến lược tiếp thị giúp thúc đẩy phát triển doanh nghiệp của bạn (18/07/2025)
Để thúc đẩy sự phát triển, mọi doanh nghiệp đều cần một chiến lược tiếp thị được hoạch định bài bản. Về cơ bản, đây chính là tấm bản đồ chi tiết, vạch ra con đường mà doanh nghiệp sẽ đi để chinh phục các mục tiêu kinh doanh thông qua việc bán một sản phẩm hay dịch vụ cụ thể trong một khoảng thời gian xác định. Để tấm bản đồ này thực sự hiệu quả, nó cần được xây dựng trên ba nền tảng vững chắc: sự thấu hiểu sâu sắc về nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu, sự cân đối hợp lý giữa giá cả sản phẩm và ngân sách tiếp thị, cùng với việc bám sát các mục tiêu kinh doanh cốt lõi.
Để thúc đẩy sự phát triển, mọi doanh nghiệp đều cần một chiến lược tiếp thị được hoạch định bài bản. Về cơ bản, đây chính là tấm bản đồ chi tiết, vạch ra con đường mà doanh nghiệp sẽ đi để chinh phục các mục tiêu kinh doanh thông qua việc bán một sản phẩm hay dịch vụ cụ thể trong một khoảng thời gian xác định. Để tấm bản đồ này thực sự hiệu quả, nó cần được xây dựng trên ba nền tảng vững chắc: sự thấu hiểu sâu sắc về nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu, sự cân đối hợp lý giữa giá cả sản phẩm và ngân sách tiếp thị, cùng với việc bám sát các mục tiêu kinh doanh cốt lõi.
ITPC có nhiều hoạt động xúc tiến kết nối doanh nghiệp, tận dụng cơ hội từ EVFTA (14/07/2025)
Ngày 1/8/2025 kỷ niệm 5 năm Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực. Trong 5 năm qua, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) đã có nhiều hoạt động xúc tiến kết nối doanh nghiệp, tận dụng cơ hội từ EVFTA.
Ngày 1/8/2025 kỷ niệm 5 năm Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực. Trong 5 năm qua, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) đã có nhiều hoạt động xúc tiến kết nối doanh nghiệp, tận dụng cơ hội từ EVFTA.
Hội nghị kết nối giao thương, hỗ trợ Doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa vào Chuỗi siêu thị Central Retail năm 2025 (10/07/2025)
Trong khuôn khổ chương trình Tuần lễ kết nối và không gian giới thiệu sản phẩm Việt tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam năm 2025, Hội nghị kết nối giao thương, hỗ trợ Doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa vào Chuỗi siêu thị Central Retail năm 2025 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Sự kiện do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức vào chiều ngày 04/7/2025, tại siêu thị GO!, 99 Nguyễn Thị Thập, phường Tân Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh.
Trong khuôn khổ chương trình Tuần lễ kết nối và không gian giới thiệu sản phẩm Việt tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam năm 2025, Hội nghị kết nối giao thương, hỗ trợ Doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa vào Chuỗi siêu thị Central Retail năm 2025 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Sự kiện do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức vào chiều ngày 04/7/2025, tại siêu thị GO!, 99 Nguyễn Thị Thập, phường Tân Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh.
Hoạt động Xúc tiến thương mại và Hội chợ quốc tế - Trade Promotion and International Trade Fair (10/07/2025)
1. Terms & vocab explained (cụm từ & thuật ngữ thông dụng trong xúc tiến thương mại quốc tế)
1. Terms & vocab explained (cụm từ & thuật ngữ thông dụng trong xúc tiến thương mại quốc tế)
Năm chìa khóa xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho doanh nghiệp (10/07/2025)
Phát triển bền vững đã trở thành yêu cầu cấp thiết đối với mọi doanh nghiệp muốn khẳng định vị thế và xây dựng lợi thế cạnh tranh dài hạn. Dưới đây là năm bí quyết cốt lõi giúp doanh nghiệp kiến tạo một chuỗi cung ứng bền vững.
Phát triển bền vững đã trở thành yêu cầu cấp thiết đối với mọi doanh nghiệp muốn khẳng định vị thế và xây dựng lợi thế cạnh tranh dài hạn. Dưới đây là năm bí quyết cốt lõi giúp doanh nghiệp kiến tạo một chuỗi cung ứng bền vững.
5 lời khuyên để cải thiện kỹ năng đàm phán (08/07/2025)
Đàm phán là trung tâm của hoạt động kinh doanh, tuy nhiên có rất nhiều người thất bại trong đàm phán một cách đáng thương. Nếu có nỗ lực cải thiện kỹ năng, bạn sẽ không nằm trong số đó. Dưới đây là 5 lời khuyên để nhận được kết quả tốt khi bạn đang trên bàn đàm phán.
Đàm phán là trung tâm của hoạt động kinh doanh, tuy nhiên có rất nhiều người thất bại trong đàm phán một cách đáng thương. Nếu có nỗ lực cải thiện kỹ năng, bạn sẽ không nằm trong số đó. Dưới đây là 5 lời khuyên để nhận được kết quả tốt khi bạn đang trên bàn đàm phán.
Bí quyết để vận hành logistics thành công và hiệu quả (08/07/2025)
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng phức tạp và chịu nhiều biến động, logistics không chỉ đơn thuần là hoạt động vận chuyển hàng hóa, mà đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp. Vận hành logistics hiệu quả có thể giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo lợi thế trên thị trường. Vậy đâu là những yếu tố then chốt để xây dựng một hệ thống logistics vững mạnh, linh hoạt và hiệu quả?
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng phức tạp và chịu nhiều biến động, logistics không chỉ đơn thuần là hoạt động vận chuyển hàng hóa, mà đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp. Vận hành logistics hiệu quả có thể giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo lợi thế trên thị trường. Vậy đâu là những yếu tố then chốt để xây dựng một hệ thống logistics vững mạnh, linh hoạt và hiệu quả?
— 20 Số bài trên trang