Quay lại

TP.HCM sẽ hợp nhất các chức năng xúc tiến thương mại đầu tư

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, hiện đang có tình trạng phân tán, manh mún trong hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư tại nhiều trung tâm, đơn vị trực thuộc nhiều sở ban ngành, ban quản lý... Điều này gây khó cho doanh nghiệp tìm hiểu về thủ tục đầu tư, quỹ đất, chi phí thuê đất, thủ tục đầu tư... Do vậy, cần thiết phải gom đầu mối xúc tiến thương mại và đầu tư tập trung về ITPC. Cùng với đó, hoàn thiện và minh bạch được thủ tục hành chính, quy trình, chính sách hỗ trợ đầu tư với nhà đầu tư mới và tháo gỡ khó khăn với nhà đầu tư hiện hữu.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC kiến nghị, để thực hiện yêu cầu này cần phải thay đổi chức năng, nhiệm vụ của ITPC phù hợp với chức năng, nhiệm vụ mới. Song song đó, phải thay đổi cơ chế tài chính vì cơ chế hiện tại đã rất lạc hậu, không thể triển khai được các hoạt động xúc tiến đầu tư, nhất là với các nhà đầu tư toàn cầu. Ngoài ra, thành phố cần rà soát toàn bộ hoạt động của các cơ quan chức năng, trên cơ sở đó, hợp nhất những đơn vị có cùng chức năng xúc tiến thương mại và đầu tư hoặc tách chức năng xúc tiến thương mại và đầu tư để chuyển hợp nhất với ITPC trong trường hợp những đơn vị còn có những chức năng khác. Bên cạnh đó, cần có quy chế phối hợp nâng cao trách nhiệm của cơ quan chức năng, quận huyện liên quan.

Việc hợp nhất xúc tiến thương mại đầu tư là cơ sở để thành phố xác định rõ nội lực và tiềm năng mình đang có, từ đó đề xuất chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư. Về phía thành phố sẽ có những giải pháp để hỗ trợ ITPC về nhân lực, vật lực và quy chế tài chính cần để thực hiện hiệu quả trung tâm này.

(Theo SGGP)