Quay lại

Khai mạc Diễn đàn xuất khẩu năm 2024

Nhằm tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu và thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư quốc tế, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức Diễn đàn Xuất khẩu 2024 với chủ đề “Kết nối Chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”.

Sự kiện này đồng thời diễn ra cùng với Triển lãm Viet Nam International Sourcing 2024 từ ngày 6 đến ngày 8/6/2024.

Diễn đàn Xuất khẩu 2024 cũng là cơ hội để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, đồng thời thu thập thông tin về xu hướng tiêu dùng và thay đổi trong thói quen tiêu dùng. Cùng với đó, thông qua diễn đàn, ban tổ chức cũng hi vọng tạo ra một môi trường hợp tác tích cực giữa doanh nghiệp Việt Nam và đối tác quốc tế, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế; đem đến cơ hội cho doanh nghiệp trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết để vượt qua những thách thức, khó khăn trong quá trình tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và phát triển thị trường xuất khẩu.

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc diễn đàn xuất khẩu năm 2024

Toàn cảnh Diễn đàn Xuất khẩu 2024 với chủ đề “Kết nối Chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” - (Ảnh: Tiến Phòng).

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, năm 2023 và những tháng đầu năm 2024 là khoảng thời gian đầy khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam. Song, với sự lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương; sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp cùng với sự hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng quốc tế, kinh tế Việt Nam trong năm qua đã vượt qua khó khăn, tiếp tục đà phục hồi, tăng trưởng và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Trong năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 354,7 tỷ USD, nhập khẩu đạt 326,4 tỷ USD. Cán cân thương mại hàng hóa năm 2023 xuất siêu 28,3 tỷ USD. Trong năm 2023 có 35 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, có 7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD. 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu ước đạt 156,5 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường có Hiệp định thương mại (FTA) đều có sự phục hồi tích cực. Các FTA thế hệ mới như: CPTPP, EVFTA và UKVFTA cùng hàng loạt FTA song phương và đa phương mà Việt Nam đã ký kết, thực thi trước đó đã tạo ra mạng lưới thị trường rộng lớn, trở thành động lực cho các doanh nghiệp, ngành hàng của Việt Nam mạnh dạn bước ra thế giới. Trong năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường ký FTA đạt 230,5 tỷ USD, chiếm gần 65% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

"Để đạt được những thành tích nổi bật đó, chúng ta không thể không nhắc đến sự đóng góp quan trọng, tích cực của các hoạt động phát triển thị trường xuất khẩu, xúc tiến thương mại với việc triển khai quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp hỗ trợ ngoại thương, áp dụng nhiều hình thức xúc tiến mới, phù hợp, bảo đảm lưu thông, cung ứng kịp thời hàng hóa thiết yếu và đẩy mạnh xuất nhập khẩu", Thứ trưởng Phan Thị Thắng phát biểu.

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc diễn đàn xuất khẩu năm 2024

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu tại diễn đàn - (Ảnh: Tiến Phòng).

Thứ trưởng Phan Thị Thắng cũng cho biết, diễn đàn xuất khẩu, cùng các diễn đàn, hội thảo, hoạt động kết nối giao thương và Triển lãm Viet Nam International Sourcing Expo 2024 là Chuỗi sự kiện được Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh đồng chủ trì Nhằm hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp trong nỗ lực tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, cũng như thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước.

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh những năm gần đây, Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và với chất lượng ngày càng được cải thiện. Đồng thời, sau đại dịch và những bất ổn địa chính trị - kinh tế gần đây, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ/bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.

"Nhân dịp này, tôi xin chân thành cảm ơn sự tham dự của Đại diện các kênh phân phối, nhà nhập khẩu, đoàn thu mua đã tới Việt Nam tham dự Viet Nam International Sourcing 2024. Theo chương trình, Ban tổ chức đã thu xếp các hoạt động Kết nối giao thương B2B và các chương trình đi tham quan, thực tế tại các địa phương cho các nhà thu mua để Chuỗi sự kiện không chỉ giúp thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng mà còn là nơi gặp gỡ giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp.

Ban tổ chức hy vọng nhiều thoả thuận, giao dịch thương mại sẽ được ký kết thành công tại sự kiện, các đơn vị tham dự sẽ gặp gỡ được nhiều đối tác, khách hàng và có thêm nhiều ý tưởng kinh doanh được gợi mở sau các diễn đàn, hội thảo,... để Viet Nam International Sourcing 2024 trở thành điểm hẹn kinh doanh uy tín cho các doanh nghiệp, góp phần đưa hàng hóa, sản phẩm Việt Nam vươn xa trên thị trường toàn cầu", Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh.

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc diễn đàn xuất khẩu năm 2024

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - (Ảnh: Tiến Phòng).

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, với vai trò là đầu tàu kinh tế, Thành phố Hồ Chí Minh luôn tích cực, chủ động tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, giúp doanh nghiệp sớm phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, Thành phố đã tích cực ban hành nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, Thành phố chuyển đổi mô hình sản xuất, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại gắn với định hướng sản xuất xanh, xuất khẩu xanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam trên trường quốc tế.

“TP. Hồ Chí Minh nhận thức rất rõ rằng, để góp phần phát triển kinh tế đất nước một cách bền vững, Thành phố cần phải tăng cường hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển lớn mạnh bằng cách tạo điều kiện để doanh nghiệp sản xuất ra các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có chất lượng cao và có tính cạnh tranh, đồng thời cũng cần tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.

Vì vậy Chương trình Diễn đàn xuất khẩu do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh giao Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) tổ chức là chương trình được tổ chức định kỳ hàng năm đã được cộng đồng doanh nghiệp Thành phố đón nhận và nhận được nhiều đánh giá tích cực như một kênh thông tin quan trọng hỗ trợ định hướng xuất khẩu cho doanh nghiệp”, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết, thành phố đã và đang tiếp tục ban hành nhiều giải pháp, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số chuyển đổi xanh. Thành phố khẳng định tiếp tục đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức trong bối cảnh thị trường xuất khẩu đối mặt với nhiều rủi ro và sẽ giao cho Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố nghiên cứu, chủ động phối hợp với các Cục, Vụ - Bộ Công Thương và các đơn vị xúc tiến, hiệp hội doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tổ chức thêm nhiều hoạt động xúc tiến xuất khẩu thiết thực, đáp ứng nhu cầu mở rộng thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế.

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc diễn đàn xuất khẩu năm 2024

Thông qua diễn đàn, ban tổ chức cũng hi vọng tạo ra một môi trường hợp tác tích cực giữa doanh nghiệp Việt Nam và đối tác quốc tế, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế - (Ảnh: Tiến Phòng).

Tại diễn đàn, các diễn giả sẽ đánh giá thực trạng xuất khẩu tại các thị trường trọng điểm và đưa ra những khuyến nghị giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh, đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn chất lượng, trách nhiệm xã hội và môi trường, hướng đến mục tiêu sản xuất xanh bền vững. Diễn đàn cũng tập trung vào việc tìm hiểu khó khăn thực tế của doanh nghiệp khi tham gia chuỗi cung ứng quốc tế.

Ngoài ra, Diễn đàn Xuất khẩu 2024 sẽ tổ chức các hoạt động xúc tiến xuất khẩu hướng tới các thị trường trọng điểm và tiềm năng, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các chính sách thuế nhập khẩu từ các hiệp định thương mại tự do. Các hoạt động kết nối giao thương giữa doanh nghiệp trong nước với các nhà nhập khẩu và kênh phân phối quốc tế cũng được tăng cường, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với các sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới.

Một phần quan trọng của Diễn đàn là tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn cho doanh nghiệp về hội nhập kinh tế quốc tế, khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do và thực hiện chuyển đổi số trong quản trị sản xuất kinh doanh. Các chương trình này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh, hướng đến sản xuất và xuất khẩu không làm ảnh hưởng đến môi trường.

Tại diễn đàn cũng có sự góp mặt của cụm gian hàng TP. Hồ Chí Minh tại sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024) với sự tham gia của doanh nghiệp thuộc các ngành hàng lương thực - thực phẩm, dệt may - da giày, phụ kiện thời trang, đồ gia dụng, quà tặng, trang trí nội thất - ngoại thất.

Trong khuôn khổ Cụm gian hàng TP. Hồ Chí Minh tại sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” này có chương trình kết nối giao thương với các nhà mua hàng quốc tế như: Central Retail, Aeon, Walmart, Costco, Decathlon, Amazon, Coppel... Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, tìm kiếm đối tác kinh doanh, hợp tác phát triển quan hệ thương mại và mở rộng thị trường trong nước.

Nguồn: Phòng Thông tin ITPC