Quay lại

Hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM với các tỉnh vùng Tây nguyên năm 2023 và giai đoạn 2024 – 2025

Tham dự hội nghị, về phía TP. Hồ Chí Minh có ông Võ Văn Hoan, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh. Về phía các tỉnh Tây Nguyên có các ông: Nguyễn Thiên Văn, tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk; Phạm S, tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; Nguyễn Hữu Tháp, tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum; Lưu Trung Nghĩa, tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai. Về phía tỉnh Đắk Nông có các ông: Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Điểu Xuân Hùng, ủy viên thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh; Y Quang BKrông, ủy viên thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Tôn Thị Ngọc Hạnh, tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Trọng Yên, tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Những năm qua, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Tây Nguyên đã ký kết thỏa thuận triển khai nhiều chương trình hợp tác trên nhiều lĩnh vực như: thương mại, đầu tư, nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, y tế, giáo dục, khoa học - công nghệ, giao thông - vận tải, văn hoá - thể thao và lao động - xã hội... Đây chính là nền tảng góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội tại các địa phương trong vùng và đóng góp nhất định cho sự phát triển kinh tế, xã hội của cả nước.

Hội nghị diễn ra lần này nhằm triển khai hiệu quả, thực chất Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Tây Nguyên.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan nhấn mạnh, việc triển khai Bản hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Tây Nguyên có ý nghĩa rất quan trọng. Đây sẽ là tiền đề, bài học kinh nghiệm cho việc hợp tác phát triển kinh tế, xã hội giữa các địa phương trong những năm tiếp theo. Tại hội nghị sẽ bàn bạc các phần việc cụ thể, cách làm cụ thể để có những kết quả cụ thể.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười cho rằng, với những tiềm năng, lợi thế có được, Hội nghị cần đề xuất những việc cần làm, làm ngay, những khó khăn cần tháo gỡ. Trong thời gian tới, Đắk Nông mong muốn cùng với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nguyên “cùng nỗ lực, cùng vượt khó, cùng gắn bó và liên kết với nhau.

Sau một buổi bàn thảo sôi nổi, Hội nghị thảo luận, thống nhất Kế hoạch triển khai Bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh Tây Nguyên năm 2023 đã chính thức bế mạc.

Hội nghị đã thống nhất 3 phần việc chính như sau:

Một là, thống nhất các sự kiện do UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trì, các đơn vị trực thuộc UBND thành phố phụ trách thực hiện, bao gồm: 8 sự kiện tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh; 8 sự kiện tổ chức tại các tỉnh vùng Tây Nguyên.

Hai là, các sự kiện do UBND các tỉnh vùng Tây Nguyên chủ trì, gồm có 8 sự kiện. Trong đó, tỉnh Đắk Nông có 2 sự kiện chính. Đó là Hội thảo và tập huấn nâng cao kỹ năng xúc tiến thương mại, đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin thị trường, phát triển thương hiệu; Xây dựng gian hàng quảng bá, xúc tiến du lịch của TP. Hồ Chí Minh tại tỉnh Đắk Nông.

Ba là, các nội dung, hoạt động hợp tác song phương 5 tỉnh vùng Tây Nguyên và TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai trên 7 lĩnh vực chính về: nghiên cứu khoa học, tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ và đổi mới sáng tạo; phát triển các mô hình chuỗi liên kết, chuỗi giá trị nông sản, đa dạng hóa kinh tế nông thôn; đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực; phát triển du lịch nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới; phát triển các dịch vụ...

Để triển khai hiệu quả các nội dung hợp tác, Hội nghị thống nhất, UBND các tỉnh vùng Tây Nguyên phân công 1 đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh phụ trách chủ trì, chỉ đạo; thành lập Tổ công tác của tỉnh để phối hợp tổ chức triển khai các nội dung đã thống nhất.

Các địa phương sẽ phối hợp các đơn vị TP. Hồ Chí Minh để xây dựng kế hoạch chi tiết, hỗ trợ địa điểm, kinh phí, cơ sở vật chất cần thiết để tổ chức các hoạt động. UBND TP. Hồ Chí Minh là cơ quan thường trực, chủ trì, phối hợp các tỉnh vùng Tây Nguyên triển khai kế hoạch chung.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan nhấn mạnh, ngay sau hội nghị này, giao Sở NN & PTNT TP. Hồ Chí Minh chủ trì, tổng hợp trình UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch chung năm 2023.

Các sở, ngành, trường đại học của thành phố sẽ khẩn trương hoàn chỉnh, trình UBND thành phố ban hành các Kế hoạch chi tiết cụ thể thuộc thẩm quyền; chủ động ban hành các Kế hoạch thuộc thẩm quyền của ngành mình để sớm triển khai thực hiện.

Trên tinh thần đó, UBND các tỉnh vùng Tây Nguyên chỉ đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh tham mưu ban hành các kế hoạch phối hợp với sở, ngành của TP. Hồ Chí Minh để triển khai hiệu quả nhất các nội dung đã thống nhất.

Từ nay đến cuối năm, TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức 7 sự kiện, mỗi tỉnh tổ chức 1 sự kiện. Trong 2-3 năm tới, mỗi địa phương sẽ tổ chức một lễ hội riêng. TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ các hoạt động liên quan.

Trong đó, kênh truyền thông của thành phố sẽ phối hợp để tổ chức họp báo, tuyên truyền trên các nền tảng công nghệ; thường xuyên thông tin về từng chuyên đề, từng sản phẩm... của từng địa phương.

Đặc biệt, đầu năm 2024 sẽ tổ chức Hội nghị thu hút đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh, với quy mô 500-700 doanh nghiệp. Trước khi làm, doanh nghiệp xuống khảo sát trước, xem có thể làm được gì, việc gì cần hỗ trợ. Khi ra hội nghị chỉ thực hiện việc ký kết để làm sao, mỗi tỉnh đón nhận được vài dự án lớn đầu tư trên địa bàn.

Thành phố đề xuất ý tưởng xây dựng Công viên chuyên đề về các tỉnh Tây Nguyên ngay tại TP. Hồ Chí Minh theo hướng xã hội hoá. Qua đó, vừa thu hút đầu tư, vừa giữ gìn văn hoá, vừa mang tính giáo dục cho các thế hệ tương lai.

Việc triển khai Kế hoạch hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Tây Nguyên trong năm 2023 có ý nghĩa rất quan trọng. Các hoạt động này sẽ tạo ra những kết quả thật sự thiết thực, tạo động lực phát triển mới cho từng địa phương và của TP. Hồ Chí Minh.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười cho rằng, Hội nghị đã gợi mở nhiều vấn đề cần triển khai trong năm tới. Các tỉnh Tây Nguyên nói chung và Đắk Nông sẽ quyết liệt triển khai để tạo ra những kết quả cụ thể.

Các tỉnh sẽ tiếp tục bàn bạc, chốt lại các phần việc được gợi mở cho năm tới, để đánh giá và thống nhất vào Hội nghị tổng kết giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nguyên cuối năm nay.

Nguồn: Phòng Thông tin ITPC