Quay lại

Văn hóa kinh doanh tại Panama

1. Ngôn ngữ

Ngôn ngữ chính thức của Panama là tiếng Tây Ban Nha nhưng tiếng Anh được sử dụng ở các thành phố lớn và các điểm du lịch.

2. Cử chỉ giao tiếp – Gặp gỡ và chào hỏi

Tập quán kinh doanh và phong tục ở Panama là sự pha trộn độc đáo giữa phong cách của Bắc Mỹ và phong cách Latinh truyền thống. Các tập đoàn nước ngoài hoạt động tại Panama rất cần định hình phong cách và cách thức kinh doanh.

Người Panama có xu hướng thích giao tiếp trực tiếp bằng mắt hơn gián tiếp. Trong các cuộc trò chuyện, việc duy trì giao tiếp bằng mắt là phổ biến.

Người Panama cảm thấy thoải mái khi đứng cách nhau một cánh tay trong khi nói chuyện. Có rất ít hoặc không có sự đụng chạm nhau khi trò chuyện.

Ở Panama, theo truyền thống, mọi người sẽ chào hỏi bằng cách nói “Buenas”.

Panama là một đất nước rất thân thiện và mọi người chào nhau khi đi ngang qua ngay cả khi họ không biết nhau.

“Buenas Dias” (Chúc một ngày tốt lành) hoặc “Buenas Tardes” (Chào buổi tối) là những câu chào trang trọng mà người Panama sử dụng.

Bạn nên sử dụng câu “mucho gusto” khi gặp ai đó lần đầu tiên, điều này có nghĩa là 'rất vui được gặp bạn'.

Nam giới chào nhau bằng cách bắt tay và giao tiếp trực tiếp bằng mắt. Trong lần gặp đầu tiên, một cái bắt tay là đủ và đôi khi được kết hợp với những cái chạm nhẹ vào cánh tay và/hoặc khuỷu tay.

Đối với nữ giới, họ thường ôm nhau khi chào hỏi hoặc bắt tay. Bạn bè và những người thân thiết thường hôn má nhau một lần. Điều này cũng áp dụng khi cả 2 người phụ nữ đều biết hoặc không biết nhau.

Khi nam giới và nữ giới chào nhau, họ thường bắt tay. Bạn bè, gia đình và những người thân quen thường hôn nhẹ lên má.

Bắt tay là tiêu chuẩn khi mọi người gặp nhau. Không nên nắm quá chặt khi bắt tay. Luôn bắt tay với mọi người trong phòng và bắt đầu từ người có vai vế cao nhất.

3. Phong cách giao tiếp và đàm phán

Thường có một số cuộc nói chuyện nhỏ trước khi bắt tay vào công việc. Tốt nhất là hãy để chủ nhà của bạn bắt đầu cuộc thảo luận kinh doanh.

Các chủ đề phù hợp cho cuộc trò chuyện gồm: văn hóa địa phương, gia đình, thể thao.

Việc thành lập một doanh nghiệp ở Panama có thể mất nhiều thời gian. Panama là một xã hội cởi mở. Tuy nhiên, Panama có một cộng đồng doanh nghiệp nhỏ, nơi tất cả các lợi ích giữa các đối thủ cạnh tranh trong thương mại phần nào đan xen với nhau. Cần thận trọng đặc biệt khi đưa ra nhận xét tiêu cực về một sản phẩm hoặc hoạt động cụ thể nào đó.

Panama là một cộng đồng kinh doanh dựa trên mối quan hệ. Người Panama thích giao dịch với những người họ tin tưởng, do đó cần một thời gian để phát triển những mối quan hệ này. Các giao dịch thường sẽ mất vài lần để chốt thỏa thuận. Các quyết định thường dựa trên sở thích cá nhân của người ra quyết định, đó là lý do rất quan trọng tại sao bạn nên dành thời gian để phát triển lòng tin và các mối quan hệ cá nhân. Doanh nghiệp thường có thứ bậc và người có thẩm quyền cao nhất (tổng giám đốc/chủ sở hữu trong trường hợp các công ty địa phương) sẽ đưa ra quyết định sau khi cân nhắc xem hoạt động đó sẽ ảnh hưởng đến Công ty như thế nào.

Để gây ấn tượng tốt nhất với đối tác Panama, hãy thể hiện bản thân có kiến thức và hiểu biết về doanh nghiệp của họ. Hãy cho đối tác người Panama biết rằng bạn là đối tác tiềm năng đáng để hợp tác.

Hầu hết các công ty Panama khá quen thuộc với việc kinh doanh với các công ty châu Âu và châu Á.

Người Panama không thích đối đầu, vì vậy những tín hiệu lạc quan có thể được đưa ra vì phép lịch sự nhiều hơn là thỏa thuận thực tế.

4. Quan điểm về thời gian

Người Panama có xu hướng chú trọng đến con người và các mối quan hệ hơn là tuân thủ nghiêm ngặt lịch trình đã định trong các tình huống xã hội.

Mặc dù hầu hết người Panama đều đúng thời gian đối với lịch trình xe buýt, xe lửa và máy bay, nhưng việc đến muộn khi dự tiệc hoặc sự kiện là điều khá phổ biến.

5.Trang phục

Trang phục công sở trang trọng là điển hình cho lĩnh vực tài chính, các cuộc họp cấp cao của chính phủ và một số cuộc họp kinh doanh xã hội. Trong hầu hết các trường hợp, trang phục công sở bình thường được chấp nhận (áo khoác và không cà vạt hoặc áo sơ mi và không cà vạt, nhưng trang phục đầu tiên là phổ biến nhất).

Các doanh nhân Panama mặc camisillas - một loại áo sơ mi hở cổ nhẹ không gài trong.

Quần jean và áo sơ mi chỉ phù hợp với trang phục thường ngày, không phải nơi công sở.

Đối với nam giới: vest tối màu với áo sơ mi và cà vạt. Trang phục công sở có thể phù hợp ở một số vùng công nghiệp và nông thôn.

Đối với phụ nữ: vest công sở hoặc trang phục công sở và giày. Phụ nữ nên mặc váy và áo cánh.

6. Chức danh & Danh thiếp

Panama là một nơi rất thân thiện, nhưng cần phải trang trọng khi gặp gỡ khách hàng tiềm năng ở nơi công cộng, các chức danh, địa vị và thậm chí cả bằng cấp đều quan trọng. Khi nói chuyện với các Nghị sĩ, họ được gọi là "Ngài"; Tổng thống và các Bộ trưởng được gọi là "Quý Ngài", cùng với chức danh của họ. Khi nói chuyện với các quan chức chính phủ cấp thấp hơn, hoặc nếu bạn biết rằng người đó làm nghề gì cụ thể, thì bạn nên sử dụng chức danh của họ nếu có thể (Tiến sĩ, Kỹ sư, v.v…). Mặt khác, với vai trò cá nhân thì người Panama khá thân mật và danh xưng không quan trọng bằng những gì bạn đang trình bày. Danh xưng cũng rất quan trọng khi gặp gỡ các chuyên gia.

Khi bạn được mời chuyển sang gọi bằng tên riêng, thì hãy gọi đàn ông là 'Don' (theo sau là họ) và 'Dona' đối với phụ nữ (theo sau là họ). Sử dụng Licensiado (nếu họ có bằng đại học).

Việc sử dụng danh thiếp phổ biến cũng như giao tiếp bằng WhatsApp. Hãy chuẩn bị sẵn sàng để nhận và phân phát danh thiếp trong lần gặp đầu tiên. Một mặt của danh thiếp nên được dịch sang tiếng Tây Ban Nha.

Không có nghi thức tiêu chuẩn nào để nhận danh thiếp, nhưng hãy tôn trọng bất kỳ danh thiếp nào bạn nhận được.

7. Tặng quà

Tặng quà không phải là phong tục ở Panama. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tặng quà thì hãy cân nhắc mang một món quà có thương hiệu tặng cho các đối tác kinh doanh tiềm năng và một món gì đó từ đất nước của bạn, đồ thủ công, rượu hoặc sôcôla cho các đối tác.

Quà tặng không phải là một phần cốt lõi của môi trường kinh doanh, tuy nhiên điều này không có nghĩa việc tặng quà là hoàn toàn không có.

Quà tặng là một cách tốt để có được khởi đầu tốt đẹp cho một mối quan hệ hoặc để giữ cho mối quan hệ luôn nồng ấm.

Đừng tặng những món quà có thể mua dễ dàng ở Panama.

Tặng quà cho con cái của đối tác cũng là một điều tốt đẹp.

Cho mọi người biết họ có thể mở quà trước mặt bạn.

Trao đổi quà tặng là thích hợp trong các nhiệm vụ thương mại, sự kiện đặc biệt và các chuyến thăm cấp cao.

8. Tiền tip

Không bắt buộc phải tip khi ở Panama. Tuy nhiên, đó là một phần của văn hóa và mọi người thường rất vui khi được phục vụ tốt.

Nếu dịch vụ chỉ ở mức tiêu chuẩn (hoặc không đặc biệt tốt) thì bạn không cần phải đưa tiền tip.

Nhìn chung, phí dịch vụ không được bao gồm trong hóa đơn nhà hàng và mọi người có xu hướng tip một khoản tương đương 10% tổng giá trị hóa đơn. Cân nhắc làm tròn hóa đơn hoặc đưa ra tiền tip từ 3 – 5 USD.

Tiền tip chỉ được đưa cho tài xế taxi khi dịch vụ tốt.

Việc tip cho nhân viên phụ trách hành lý và nhân viên dọn phòng cũng là điều bình thường. Tip 2 USD/túi cho nhân viên phục vụ và 3 USD/đêm đối với nhân viên dọn phòng.

Nguồn: Phòng Thông tin