Năm mẹo hàng đầu để tiếp cận khách hàng B2B của bạn
Giống như bất kỳ mối quan hệ nào, bạn cần thể hiện sự nhiệt tình với khách hàng để họ sẵn sàng mở lòng. Nếu khách của bạn có thói quen đặt hàng qua điện thoại hay email, làm cách nào để bạn thuyết phục họ từ bỏ các phương thức đặt hàng truyền thống và chuyển sang đặt hàng trên mạng?
Chúng ta đều biết điều này khó thay đổi, vậy nên dưới đây là một số mẹo đơn giản để giúp khách hàng của bạn chuyển đổi từ đặt hàng truyền thống sang đặt hàng trên mạng dễ nhất có thể.
1. Chỉ cần cho khách hàng biết sự thay đổi này đang diễn ra
Nếu bạn vừa phát hành trang web thương mại điện tử B2B mới của mình, chắc chắn hãy thông báo cho khách hàng của bạn biết!
Gửi cho họ một email giới thiệu để họ biết bạn đang cung cấp dịch vụ đặt hàng trực tuyến và quan trọng nhất là lợi ích có được từ việc đặt hàng này.
Hoặc tốt hơn là gọi điện thoại cho họ biết. Chính bạn nên gọi điện cho những khách hàng top đầu và nhờ những người trong nhóm bán hàng gọi cho những người còn lại.
Sự kết hợp giữa email và điện thoại sẽ trở nên hiệu quả nhất tùy vào quy mô số lượng khách hàng và nhóm bán hàng của bạn.
Chỉ vì đơn đặt hàng của bạn chuyển sang dạng kỹ thuật số không có nghĩa là việc giao tiếp với khách hàng bị loại bỏ và điều đó rất quan trọng để khách hàng của bạn biết được.
Ngay cả khi bạn online trong một thời gian dài và đang cố tăng lượng khách hàng tham gia, thì email và gọi điện thoại đến những khách hàng chưa online hoặc không online trong một thời gian sẽ giúp cho họ biết rằng bạn có cung cấp dịch vụ này.
2. Làm quy trình rõ ràng và đơn giản
Khi bạn đang trong quá trình thông báo cho khách hàng về trang web trực tuyến mới của mình, hãy cung cấp cho họ một hướng dẫn đơn giản về cách thức trực tuyến và những việc cần làm để thiết lập tài khoản trước khi đăng nhập đặt hàng.
Hãy chắc chắn rằng bạn gửi mail cho họ biết địa chỉ web cần truy cập và cách họ lấy tên người dùng và mật khẩu để đăng nhập. Hãy theo dõi thông tin trao đổi để đảm bảo họ nắm rõ những chi tiết này.
Sau khi gửi email giới thiệu đính kèm thông tin hướng dẫn cho khách, bạn hãy gọi điện thoại để chắc chắc rằng họ đã nhận được email và nói cho họ về quy trình thiết lập tài khoản.
3. Một bức tranh mô tả một nghìn từ - một bản demo trực tiếp còn nhiều hơn thế!
Cách tốt nhất để làm cho việc giới thiệu trang web trực tuyến của bạn thành công là một bản demo trực tiếp với khách hàng.
Bạn gọi điện thoại thông báo cho họ biết rằng bạn có đại diện bán hàng đang trên đường đến thăm khách hàng và luôn tiện sẽ đến gặp họ để giới thiệu trang web thương mại điện tử và chỉ dẫn cách thức đăng nhập.
Trên thực tế, việc bạn đến gặp khách hàng để hướng dẫn thiết lập tài khoản là một cách tuyệt vời để thu hút khách hàng tham gia vào quá trình giới thiệu và giúp họ cảm thấy thoải mái hơn và thấy rằng bạn luôn ở bên họ sẵn sàng hỗ trợ trải nghiệm mới này.
Bạn cũng có thể nói chuyện với khách thông qua các tính năng và công cụ và điều đó sẽ có lợi nhất cho họ và hãy nhắc lại rằng bạn hiểu nhu cầu cụ thể của họ và cách đặt hàng mới này vẫn đáp ứng tốt những nhu cầu đó, thậm chí còn tốt hơn so với cách họ thường đặt.
Đây là cách tốt nhất để đảm bảo việc giới thiệu suôn sẻ và được khách hàng sử dụng liên tục vì nó thực sự giúp cho họ hiểu được lợi ích đích thực.
Sau khi hướng dẫn qua demo, nếu bạn muốn đi xa hơn thì việc làm thêm các video demo về tạo tài khoản, đặt hàng, truy cập tài khoản,… sẽ được khách hàng vui lòng đón nhận. Ảnh chụp màn hình với hướng dẫn từng bước về các tính năng chính cũng rất hiệu quả nếu kỹ năng quay video của bạn không cao.
4. Đặt hàng thử
Bạn đang dành thời gian gọi điện thoại hoặc gửi email cho khách để cung cấp thông tin chi tiết về cách thiết lập tài khoản và sử dụng trang web và bạn tin rằng bạn đã hướng dẫn cho họ quy trình thực tế.
Nhưng làm thế nào bạn thực sự biết họ có hiểu cách sử dụng trang web và thực hiện các tác vụ đơn giản như đặt hàng hay không?
Việc kiểm tra lại quy trình giới thiệu này rất quan trọng để đảm bảo khách sử dụng lâu dài.
Một cách hay để làm điều này chính là yêu cầu họ đặt hàng thử nghiệm trên trang web để họ có thể thử nghiệm các công cụ khác nhau.
Bạn có thể làm việc này khi đang thực hiện bản demo trực tiếp ban đầu hoặc trong một cuộc gọi hoặc gặp mặt lần tới.
Việc làm này có thể giúp khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ khi thấy nó đơn giản như thế nào.
5. Đưa cho họ một lời đề nghị mà họ không thể chối từ
Vậy, bây giờ bạn gửi email và gọi cho khách hàng của mình để cố gắng giới thiệu và thậm chí bạn đã hướng dẫn họ các tính năng chính trên trang web bằng demo trực tiếp rồi cùng đặt hàng thử nghiệm để giúp họ tự tin tiếp tục đặt hàng.
Điều này có thể làm hài lòng một số khách hàng sẵn lòng đặt hàng trực tuyến. Nhưng với một số người khác, bạn có thể phải cho họ thêm động lực để bắt đầu đặt hàng kỹ thuật số.
Để thu hút khách hàng miễn cưỡng nhất tham gia đặt hàng trực tuyến, các ưu đãi về chi phí vận chuyển hoặc chiết khấu đặc biệt có thể làm nên điều kỳ diệu.
Ưu đãi này có thể gửi cho khách hàng ở dạng mã giảm giá, voucher hoặc coupon cho lần sử dụng trực tuyến. Có thể gửi email cho khách một ưu đãi đặc biệt khi họ đặt đơn hàng đầu tiên và một ưu đãi khác khi họ đặt tổng cộng 5 sản phẩm.
Một khi bạn yêu cầu họ đặt hàng và truy cập thông tin tài khoản và họ thấy được những lợi ích thực sự về sự tiện lợi và trải nghiệm người dùng, không gì có thể ngăn được họ!
Hãy nhớ rằng việc dành thời gian để tiếp cận khách hàng thành công có thể là một cách thực sự hiệu quả để xây dựng mối quan hệ khách hàng bền chặt nhưng cũng phải đảm bảo trang web thương mại điện tử B2B mà bạn đã đầu tư tốn nhiều thời gian và tiền bạc có được điểm khởi đầu đúng đắn và sớm trở thành một phần không thể thiếu của doanh nghiệp.
Nếu bạn lập kế hoạch đúng cho quy trình giới thiệu của mình, hãy đào tạo cả nhân viên và khách hàng của bạn về cách sử dụng nền tảng đồng thời đem lại cho họ sự hỗ trợ và lời động viên. Bạn sẽ không gặp vấn đề gì khi họ bắt đầu đặt hàng trực tuyến và sẽ tiếp tục với bạn trong tương lai.