Quay lại

Khoảng 83% doanh nghiệp châu Á muốn mở rộng kinh doanh ra quốc tế

Báo cáo triển vọng kinh doanh mới nhất của UOB cho biết, Đông Nam Á và Trung Quốc đang nổi lên như những điểm đến hàng đầu cho các doanh nghiệp châu Á muốn mở rộng kinh doanh ra bên ngoài, khi có tới 83% doanh nghiệp ở châu Á có kế hoạch mở rộng ra ngoài nước. Trong đó khảo sát hơn 4.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ ở khu vực cũng như các doanh nghiệp lớn ở châu Á cho thấy, cứ 5 doanh nghiệp được hỏi thì có 4 có kế hoạch mở rộng ra nước ngoài trong ba năm tới.

Theo báo cáo này, các công ty ở Indonesia, Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam đang tìm cách tăng doanh thu và lợi nhuận trên phạm vi quốc tế. Song những doanh nghiệp được khảo sát ở Hồng Kông (Trung Quốc), Malaysia và Singapore tỏ ra do dự trong việc mở rộng ra nước ngoài.

Khoảng một nửa số doanh nghiệp được hỏi cho biết Singapore là một quốc gia quan trọng ở Đông Nam Á để mở rộng kinh doanh. Tiếp theo là Thái Lan (45%) và Malaysia (45%). Gần 80% số doanh nghiệp được hỏi cho biết môi trường kinh doanh hiện tại trong khu vực là tích cực.

Theo lĩnh vực, các công ty trong lĩnh vực công nghiệp, dầu khí tỏ ra quan tâm nhất đến việc mở rộng ra nước ngoài. Tiếp đến là các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại bán buôn, công nghệ, truyền thông và viễn thông.

Báo cáo lưu ý rằng, hầu hết doanh nghiệp đều cần hỗ trợ nhiều hơn để có thể mạo hiểm ra nước ngoài. Hầu hết doanh nghiệp đang đối mặt các thách thức, bao gồm thiếu nhân tài, khó tìm được đối tác phù hợp để làm việc cùng, thiếu sự tuân thủ pháp luật và quy định, cũng như hỗ trợ thuế.

Khoảng 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ được khảo sát cho biết chuỗi cung ứng của họ đã bị ảnh hưởng bởi những căng thẳng địa chính trị đang diễn ra.

Báo cáo lưu ý, các công ty đang cảm thấy sức nóng từ tác động của lạm phát toàn cầu đối với chi phí nguồn cung của họ, bên cạnh những thách thức trong việc tìm kiếm nhà cung cấp. Gần 30% số doanh nghiệp được hỏi đang cố gắng đa dạng hóa chuỗi cung ứng, đầu tư vào việc xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với các nhà cung cấp và khai thác phân tích dữ liệu để giúp đưa ra quyết định.

Theo nghiên cứu, khoảng 90% doanh nghiệp tin rằng tính bền vững là quan trọng, nhưng chỉ 45% đã thực hiện các hoạt động đảm bảo tính bền vững. Đối với nhóm có thực hiện các hoạt động kinh doanh bền vững, các doanh nghiệp cho biết mối quan tâm lớn nhất của họ là chi phí gia tăng đối với khách hàng, tác động của điều này đối với lợi nhuận và doanh thu của họ.

Cũng theo báo cáo, hơn một nửa số doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Thái Lan và Việt Nam đã áp dụng các thông lệ kinh doanh bền vững, trong khi chỉ có 38% doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Singapore làm điều đó.

Nguồn: Báo Doanh Nhân SG