Quay lại

Kết quả hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025 của ITPC

Chiều 29/7/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư 06 tháng đầu năm 2025 và triển khai kế hoạch xúc tiến thương mại, đầu tư 06 tháng cuối năm 2025 kết hợp công tác khen thưởng và phát động phong trào thi đua yêu nước. Bản tin ITPC trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc một số hoạt động nổi bật của 6 tháng đầu năm và những định hướng chính trong 6 tháng cuối năm.

6 tháng đầu năm 2025: đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư

Trong 6 tháng đầu năm 2025, ITPC đã đón tiếp và làm việc với 26 đoàn trong nước và quốc tế, tổ chức 75 hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư đa dạng cả trong và ngoài nước, bao gồm chuỗi sự kiện xúc tiến giới thiệu thông tin thị trường, hội thảo, hội nghị, diễn đàn về thị trường và ngành hàng, cũng như các hội chợ triển lãm quốc tế.

Song song đó là công tác hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và nhà đầu tư thông qua hoạt động của Hệ thống “Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố” và Tổ công tác giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp FDI trên địa bàn TP.HCM (Tổ Công tác 774).

ITPC còn tham mưu và triển khai Chương trình đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban ngành và địa phương (DDCI) TP.HCM năm 2024. Trung tâm cũng là đơn vị chủ trì Chương trình Giải thưởng sáng tạo TP.HCM lần 4 năm 2025 - Lĩnh vực Phát triển Kinh tế, đã chọn ra 08 hồ sơ xuất sắc để đề xuất trao giải, góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội Thành phố.

Trong rất nhiều hoạt động kể trên, có thể điểm qua một số sự kiện nổi bật như sau:

Về hoạt dộng Đối thoại giữa Doanh nghiệp và Chính quyền Thành phố, 6 tháng qua, ITPC đã tổ chức 05 hội nghị đối thoại trực tiếp với 1.480 lượt doanh nghiệp tham dự, tập trung vào các lĩnh vực như thuế, bảo hiểm xã hội, lao động và ngân hàng. Đồng thời, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết trả lời 379 câu hỏi của doanh nghiệp, bao gồm cả câu hỏi trực tuyến tại các hội nghị đối thoại.

Một số lĩnh vực/nội dung được triển khai như Đối thoại với Doanh nghiệp về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; Chuyên đề về Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp xuất khẩu trong lĩnh vực ngân hàng.

Sự kiện thời sự gây chú ý là chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ.  ITPC đã tổ chức Hội thảo “Chính sách mới của Hoa Kỳ: Những tác động đến thương mại và đầu tư” nhằm cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn toàn diện về các chính sách thương mại và đầu tư mới nhất của Hoa Kỳ, bao gồm các quy định về thuế, tiêu chuẩn sản phẩm, quy tắc xuất xứ, và các biện pháp phòng vệ thương mại. Hội thảo “Thuế đối ứng của Hoa Kỳ: Sự chuẩn bị của doanh nghiệp Việt Nam” nhằm đi sâu vào vấn đề thuế đối kháng mà Hoa Kỳ có thể áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu, đồng thời trang bị cho doanh nghiệp các kiến thức pháp lý, quy trình kháng nghị, và các chiến lược để chứng minh sự minh bạch trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hội nghị tập huấn “Giải pháp Logistics cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu đối mặt với thuế quan Hoa Kỳ - Thách thức và cơ hội” nhằm nhấn mạnh vai trò và cung cấp giải pháp logistics sáng tạo, giúp doanh nghiệp tìm kiếm các đối tác hiệu quả, áp dụng công nghệ để theo dõi và quản lý hàng hóa.

Đồng hành cùng doanh nghiệp trên lộ trình chuyển đổi số, 6 tháng đầu năm, ITPC đã tổ chức các sự kiện nổi bật như Tọa đàm “Cập nhật xu thế thương mại và công nghệ số toàn cầu” giúp doanh nghiệp định hình lại chiến lược phát triển, ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả hoạt động, và tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới trong bối cảnh nền kinh tế số ngày càng phát triển. Hội thảo “Chuyển đổi số E-commerce & Logistics - Bứt phá doanh thu với AI” cung cấp các giải pháp cụ thể về ứng dụng AI để tối ưu hóa quy trình bán hàng trực tuyến, quản lý kho bãi, tối ưu hóa tuyến đường vận chuyển, dự báo nhu cầu thị trường, và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.

Với chương trình xúc tiến thương mại trong nước & quốc tế, ITPC tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phát triển xuất khẩu theo mô hình tăng trưởng bền vững, nâng cao giá trị gia tăng, chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, sản phẩm thân thiện môi trường và công nghệ cao. Đồng thời, phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và tăng cường kết nối cung cầu giữa TP.HCM với các tỉnh, thành.

Các sự kiện có thể kể đến như Triển lãm TP.HCM và các tỉnh, thành hữu nghị tại Savannakhet lần thứ 5 nhằm thắt chặt mối quan hệ hợp tác kinh tế - xã hội chặt chẽ giữa TP.HCM và các tỉnh, thành hữu nghị của Việt Nam với các tỉnh của Lào, đặc biệt là Savannakhet từ đó giúp doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, và mở rộng thị trường tại Lào. Triển lãm Quốc tế ngành lương thực thực phẩm TP.HCM lần thứ 4 năm 2025 (HCMC FOODEX 2025) nhằm tạo cầu nối quan trọng giữa nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà nhập khẩu và người tiêu dùng, tạo cơ hội để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm mới, công nghệ chế biến hiện đại, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh và tổ chức nhiều hội thảo chuyên ngành để nhấn mạnh xu hướng phát triển bền vững, an toàn thực phẩm. Hội thảo “Thách thức, cơ hội và tiềm năng khi xuất khẩu vào thị trường Thái Lan” giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường phù hợp, tận dụng các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do trong khu vực, phát triển xuất khẩu bền vững. Hội thảo “Chiến lược gia tăng cơ hội xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Nhật Bản” nhằm tập trung vào các chiến lược cụ thể để doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập và phát triển tại thị trường Nhật.

Với Chương trình xúc tiến đầu tư,  ITPC đã chủ động tổ chức hoạt động có mục tiêu, trọng tâm, trọng điểm, thu hút các dự án đầu tư phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển ngành, lĩnh vực, địa bàn của Thành phố, ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa. Đặc biệt, chú trọng xúc tiến đầu tư tại chỗ và nâng cao hiệu quả đối thoại, giải quyết khó khăn cho nhà đầu tư.

Các hoạt động đó là Hội thảo “Tiềm năng hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ” nhằm khai thác tiềm năng hợp tác đầu tư song phương, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà cả hai bên Việt Nam và Ấn Độ có thế mạnh; Buổi gặp gỡ làm việc giữa Lãnh đạo Thành phố và Doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2025 tạo cơ hội để lãnh đạo Thành phố lắng nghe và giải quyết các vấn đề mà các nhà đầu tư Hàn Quốc đang gặp phải như thủ tục hành chính, chính sách thuế, môi trường lao động, hay các dự án đầu tư cụ thể; Diễn đàn Đầu tư - Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh và Khu vực Vịnh lớn Quảng Đông - Hồng Kông - Ma Cao 2025 nhằm tăng cường kết nối và thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp hàng đầu trong khu vực Vịnh Lớn Quảng Đông - Hồng Kông - Ma Cao vào các dự án hạ tầng lớn, ngành công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ tài chính, và các lĩnh vực đổi mới sáng tạo khác của TP.HCM.

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025

Về hoạt động xúc tiến thương mại, 6 tháng cuối năm, ITPC sẽ chủ động tổ chức các hoạt động trên cơ sở bám sát việc thực hiện các nội dung chỉ đạo của Trung ương và Thành phố.

Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phát triển xuất khẩu theo mô hình tăng trưởng bền vững, vừa mở rộng quy mô xuất khẩu, vừa chú trọng nâng cao giá trị gia tăng xuất khẩu; thực hiện chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tập trung nâng nhanh tỷ trọng các sản phẩm xuất khẩu có giá trị gia tăng cao, sản phẩm chế biến sâu, sản phẩm thân thiện môi trường, khuyến khích sản xuất và xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao và sản phẩm sản xuất “xanh, tuần hoàn”.

Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên cơ sở huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực của các chủ thể sản xuất, kinh doanh thuộc các thành phần kinh tế; xúc tiến đầu tư xây dựng hệ thống phân phối theo mô hình hiện đại, phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới; phát triển các kênh thương mại điện tử, các hình thức mua sắm hiện đại, thông minh; nâng cao hiệu quả hoạt động các kênh phân phối truyền thống nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa sản xuất trong nước đến tay người tiêu dùng.

Tăng cường tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh, thành phố, giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc các thành phần kinh tế trên địa bàn Thành phố với hệ thống phân phối nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện xây dựng thương hiệu hàng hóa Việt có uy tín; nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước hướng đến đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu và tham gia hiệu quả hơn vào chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu.

Thực hiện có hiệu quả Chương trình hợp tác phát triển kinh tế xã hội giữa TP.HCM với các tỉnh, thành trong vùng trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, hướng đến mục tiêu xây dựng liên kết vùng chặt chẽ giữa các khâu sản xuất - phân phối - tiêu dùng nhằm khai thác hiệu quả thị trường nội địa với trên 100 triệu dân. Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển các sản phẩm chủ lực, có thương hiệu, có lợi thế cạnh tranh làm nền tảng xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp thành phố tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ cung cấp thông tin nghiên cứu thị trường - ngành hàng - sản phẩm, các chính sách ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do; đào tạo nâng cao kỹ năng kinh doanh quốc tế, xúc tiến thương mại, đặc biệt đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, ứng dụng thương mại điện tử nâng cao hiệu quả quản trị sản xuất kinh doanh.

Về hoạt động xúc tiến đầu tư, ITPC sẽ chủ động tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư có mục tiêu, trọng tâm, trọng điểm gắn với xây dựng tiêu chí thu hút đầu tư mới, tập trung chuyển trọng tâm thu hút đầu tư nước ngoài từ số lượng sang chất lượng, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ, bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh, an sinh, trật tự, an toàn xã hội làm tiêu chí đánh giá chủ yếu.

Chú trọng hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ với những dự án hợp tác đầu tư thành công cụ thể và với những nhà đầu tư lớn, có tính chiến lược hoặc các tập đoàn đa quốc gia đã đầu tư thành công tại Việt Nam; nâng cao hiệu quả hợp tác đầu tư giữa TP.HCM với các địa phương trọng điểm thuộc các nước là đối tác chiến lược của Việt Nam; thực hiện có hiệu quả Chương trình hợp tác phát triển kinh tế xã hội giữa Thành phố với các tỉnh, thành trong vùng trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư, định hướng phối hợp tổ chức hoạt động xúc tiến đầu tư chung giữa Thành phố với từng vùng, hỗ trợ doanh nghiệp Thành phố tìm kiếm và mở rộng cơ hội đầu tư tại các tỉnh, thành có hợp tác kinh tế - xã hội với Thành phố.

Hoàn thiện cơ sở dữ liệu thông tin phục vụ hoạt động xúc tiến đầu tư, thực hiện công khai, minh bạch, cập nhật thường xuyên hệ thống thông tin kinh tế - xã hội, pháp luật, chính sách, quy hoạch kế hoạch, thị trường, trình tự thủ tục đầu tư và danh mục dự án ưu tiên thu hút đầu tư; cập nhật danh mục dự án hạn chế, không phù hợp với các cam kết quốc tế.

Nâng cao hiệu quả hoạt động đối thoại; đổi mới, mở rộng phương thức tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của nhà đầu tư; quan tâm theo dõi việc giải quyết trả lời về xử lý dứt điểm, kịp thời các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án đầu tư đang thực hiện.

Về các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư, ITPC tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các công tác sau: Công tác thông tin truyền thông, quảng bá; Xây dựng Hệ sinh thái xúc tiến thương mại và đầu tư số; Hoạt động huấn luyện, đào tạo nâng cao năng lực xúc tiến thương mại và đầu tư, phát triển thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế và ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản trị sản xuất, kinh doanh; Công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; Xây dựng và triển khai Chương trình đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành và địa phương (DDCI) TP.HCM năm 2025; Chương trình Giải thưởng sáng tạo TP.HCM lần 4 năm 2025 - Lĩnh vực Phát triển Kinh tế.