Giới thiệu nông sản và đặc sản tỉnh Quảng Trị tại Thành phố Hồ Chí Minh
Sáng 25/9, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Trị khai mạc “Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Quảng Trị”, thu hút hơn 200 khách tham dự và đại diện các cơ quan báo chí, truyền thông. Chương trình diễn ra đến ngày 28/9 tại Showroom Xuất khẩu ITPC (92 - 96 Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn, TP.HCM).
Tuần lễ trưng bày và giới thiệu hơn 100 sản phẩm của khoảng 24 doanh nghiệp, hợp tác xã tỉnh Quảng Trị. Nhiều đặc sản nổi bật được giới thiệu tới người tiêu dùng Thành phố, trong đó có cà phê Khe Sanh và các sản phẩm OCOP từ dược liệu. Sự kiện nhằm quảng bá sản phẩm chủ lực, đặc sản và OCOP của Quảng Trị đến hệ thống phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu cũng như người tiêu dùng tại TP.HCM, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Đây đồng thời là dịp để doanh nghiệp, hợp tác xã địa phương tiếp cận trực tiếp các tập đoàn bán lẻ, siêu thị, chợ đầu mối và sàn thương mại điện tử, mở ra cơ hội ký kết hợp đồng, mở rộng kênh tiêu thụ hiện đại, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh.
Vai trò ITPC trong liên kết vùng
Phát biểu tại Lễ Khai mạc, ông Trần Phú Lữ - Giám đốc ITPC - nhấn mạnh rằng trong giai đoạn 2023 - 2025, chương trình thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM với các địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ đã đạt nhiều kết quả tích cực. ITPC cùng Sở Công Thương TP.HCM đã phối hợp tổ chức một số hoạt động trọng điểm như chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền”, Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh, thành.
Đặc biệt, năm 2025, ITPC phối hợp với tỉnh Quảng Trị (cũ) tổ chức “Ngày hội sản phẩm Quảng Trị tại TP.HCM” (30/5 đến 01/6/2025). Chương trình đã thu hút hơn 5.000 lượt khách tham quan, mua sắm, đồng thời ghi nhận bảy doanh nghiệp Quảng Trị ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Saigon Co.op ngay tại Hội nghị xúc tiến, kết nối giao thương.
Ông Lữ khẳng định tiềm năng hợp tác giữa TP.HCM và Quảng Trị vẫn còn rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, đầu tư và du lịch. Thời gian tới, hai địa phương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu và đầu tư. Mục tiêu là hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, đồng thời thu hút nguồn lực cho những dự án trọng điểm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Theo ông Lữ, chương trình “Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Quảng Trị” là minh chứng cụ thể cho sự hợp tác bền chặt giữa hai địa phương trong lĩnh vực xúc tiến thương mại và liên kết vùng.
Cơ hội cho doanh nghiệp Quảng Trị
Đại diện tỉnh Quảng Trị, ông Nguyễn Xuân Minh - Phó Giám đốc Sở Công Thương - cho biết tuần hàng lần này không chỉ là dịp quảng bá, giới thiệu đặc sản địa phương đến đông đảo người tiêu dùng TP.HCM và các tỉnh lân cận, mà còn giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định thương hiệu.
Chiều cùng ngày, ITPC phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Trị tổ chức “Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị với doanh nghiệp phân phối, xuất khẩu TP.HCM”. Hội nghị có khoảng 100 đại biểu tham dự, gồm lãnh đạo các sở, ngành, VCCI, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp phân phối, xuất khẩu, siêu thị, chợ đầu mối và sàn thương mại điện tử. Đây là cầu nối trực tiếp giữa doanh nghiệp Quảng Trị và hệ thống phân phối tại TP.HCM, tạo điều kiện xúc tiến hợp tác, ký kết biên bản ghi nhớ và hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.
Sự kiện góp phần nâng cao giá trị gia tăng, năng lực cạnh tranh và thương hiệu cho sản phẩm nông sản, OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Quảng Trị, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và mở rộng xuất khẩu. Thông qua chuỗi hoạt động, doanh nghiệp Quảng Trị có cơ hội gặp gỡ nhà mua hàng, hệ thống phân phối trong và ngoài nước cũng như sàn thương mại điện tử để giải quyết khâu tiêu thụ vốn còn nhiều khó khăn.
Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp địa phương quảng bá thương hiệu, tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng TP.HCM, đồng thời nắm bắt thị hiếu để đổi mới mẫu mã, bao bì, nâng cao chất lượng, gia tăng độ phủ sản phẩm tại thị trường trong nước.
Quảng Trị: nguồn lực sản phẩm phong phú
Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh, sau khi hợp nhất từ Quảng Bình và Quảng Trị (cũ), Quảng Trị mới sở hữu danh mục sản phẩm chủ lực, đặc trưng hết sức phong phú.
Tính đến tháng 8/2025, toàn tỉnh có 372 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, trong đó ba sản phẩm đạt 5 sao, 63 sản phẩm đạt 4 sao (gồm hai sản phẩm tiềm năng 5 sao), 306 sản phẩm đạt 3 sao.
Đối với sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, Quảng Trị có 21 sản phẩm đạt chứng nhận cấp quốc gia, 71 sản phẩm cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên và 404 sản phẩm cấp tỉnh. Những con số này thể hiện rõ tiềm năng phát triển kinh tế - thương mại mạnh mẽ của địa phương trong vùng Bắc Trung Bộ.
Hướng tới phát triển bền vững
Trong thời gian tới, ITPC sẽ tiếp tục đồng hành, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư với Quảng Trị nói riêng và các tỉnh phía Bắc, Bắc Trung Bộ nói chung. Thông qua đó, doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất địa phương sẽ có thêm cơ hội quảng bá thương hiệu, mở rộng kết nối giao thương, thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại thị trường TP.HCM - trung tâm kinh tế, thương mại lớn nhất cả nước.