Bảy mẹo giúp bạn quản lý doanh nghiệp xuất nhập khẩu của mình
1. Xây dựng và duy trì các mối quan hệ
Hiển nhiên đây là vấn đề quan trọng rõ ràng nhất. Trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, điều quan trọng là bạn phải tạo dựng được các mối quan hệ và duy trì các mối quan hệ giữa bạn với khách hàng hoặc đối tác.
Sự nối kết với những người có cùng mối quan tâm sẽ giúp bạn xây dựng được một sơ đồ liên hệ mà khi cần bạn có thể sử dụng nhanh chóng sử dụng một cách thuận tiện. Bạn có thể dùng nhiều phương pháp, công cụ khác nhau như điện thoại, thư điện tử hay các công cụ mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn, Zalo, Viber… như là một phương tiện hữu hiệu để kết nối với những người cùng mối quan tâm. Bạn có thể dễ dàng kết nối và xây dựng các mối quan hệ ở đó vì cộng đồng luôn tìm cách tương tác và chia sẻ những câu chuyện cũng như thông tin chi tiết về các dự án kinh doanh của họ.
Riêng đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu, việc quan hệ mất thiết với các đối tác giao nhận hoặc logistics đặc biệt quan trọng và cần thiết. Họ chính là người trực tiếp ảnh hưởng đến công việc giao nhận hàng hóa của công ty bạn và trực tiếp có liên quan và giải quyết những vấn đề phát sinh trong qua trình hoạt động của công ty. Hãy đảm bảo có được những đối tác tốt, đáng tin cậy và có trách nhiệm để cùng phối hợp với bạn.
2. Tìm đối tác logistics đáng tin cậy
Như đã nói ở trên, một phần quan trọng của hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu là tìm kiếm các đối tác giao nhận hoặc logistics có uy tín và đáng tin cậy. Nhờ vào các đối tác này, doanh nghiệp của bạn sẽ được cải thiện và mở rộng quy mô hoạt động lớn hơn, các lô hàng lớn hơn và bảo đảm được các thủ tục và tài liệu hóa đơn, chứng từ xuất nhập khẩu. Đối tác giao nhận của bạn sẽ giúp bạn quản lý những thứ này cho bạn.
Điều quan trọng là bạn phải có được một đối tác giao nhận vận tải hiệu quả về chi phí và đáng tin cậy, và có thể hợp tác trong nhiều năm với doanh nghiệp của bạn. Điều này là để tránh mọi sai lệch, rủi ro bảo mật và chi phí không cần thiết trong tương lai.
3. Kiểm tra dòng tiền của bạn
Giữ cho dòng tiền của bạn luôn hoạt động tốt luôn là ưu tiên hàng đầu của các chủ doanh nghiệp. Một dòng tiền lành mạnh cho thấy doanh nghiệp của bạn đang hoạt động trơn tru hiệu quả mà không có bất kỳ trục trặc nhỏ nào cũng như sự khác biệt trong hệ thống. Ở chiều ngược lại, sự mất cân đối trong việc lưu chuyển dòng tiền sẽ cho thấy công việc kinh doanh xuất nhập khẩu đang có một trục trặc hoặc một sai sót nào đó mà bạn phải tìm ra và khắc phục.
Một quản lý doanh nghiệp nên quan tâm đến những thay đổi này vì việc điều hành một doanh nghiệp xuất nhập khẩu rất phức tạp và đầy thách thức. Nếu bạn có thể làm được như vậy, bạn sẽ đưa ra những quyết định chính xác và kịp thời để cứu doanh nghiệp của mình không bị sa lầy và phát triển kém hiệu quả.
4. Giao dịch bằng nhiều loại tiền tệ
Vì doanh nghiệp của bạn sẽ kinh doanh trên toàn cầu, nên điều quan trọng là phải có nhiều đơn vị tiền tệ để các quốc gia khác có thể dễ dàng mua hàng với doanh nghiệp của bạn.
Việc giới hạn chỉ sử dụng nội tệ hoặc sử dụng chỉ một đơn vị ngoại tệ sẽ cản trở quá trình giao dịch từ các quốc gia khác nhau. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn với các đối tác lớn và nhà cung cấp dịch vụ tương ứng của họ.
5. Nghiên cứu các nền văn hóa khác nhau
Khi bạn vươn ra toàn cầu với các hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của mình, điều quan trọng là phải nghiên cứu và hiểu các nền văn hóa khác nhau ở các quốc gia khác nhau. Làm như vậy, bạn không chỉ thể hiện sự tôn trọng đối tác mà còn có thể duy trì các mối quan hệ với đối tác cũ, cũng như có cơ hội tìm thêm mối quan hệ với nhiều đối tác khác nhau.
6. Sắp xếp hợp lý và có tổ chức mọi vấn đề
Kinh doanh xuất nhập khẩu là một ngành phức tạp và đầy thách thức trong việc xử lý và quản lý. Một nút thắt cổ chai có thể gây ra sự chậm trễ trong việc vận chuyển hàng nghìn chuyến hàng của bạn, cả về xuất khẩu hàng hóa hay nhập khẩu thiết bị, nguyên vật liêu. Điều quan trọng là phải luôn kiểm tra và sắp xếp mọi việc một cách khoa học.
Bận nên tham khảo ý kiến của các nhà cung cấp dịch vụ để được cung cấp các thông tin cập nhật và thay đổi liên tục trong hệ thống để bạn quản lý điều hành một cách đầy đủ, trơn tru, phù hợp. Sử dụng các công cụ và chương trình phần mềm trực tuyến để theo dõi thời gian, dữ liệu, tài liệu và lô hàng của bạn trong thời gian thực. Đảm bảo các giao dịch của bạn được thực hiện thông qua phần mềm thanh toán để thuận tiện hơn cho bạn và đối tác.
7. Bạn nên “Cải thiện” hơn là “Mở rộng”
Thông thường, các doanh nghiệp sẽ luôn ưu tiên mở rộng để khai thác các thị trường mới nhằm tăng doanh thu và sự hiện diện của họ trên toàn cầu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc cải thiện các thị trường sẵn có sẽ tốt hơn là mở rộng hoạt động kinh doanh của bạn.
Việc mở rộng có thể mang lại lợi ích cho công ty của bạn rất nhiều, tuy nhiên, việc mở rộng sang các thị trường mới với hoạt động kinh doanh hậu cần mới sẽ làm tăng thách thức và độ phức tạp. Mỗi quốc gia và mỗi khu vực tồn tại độc lập và song song với nhau, vì vậy việc nghiên cứu và tìm hiểu kỹ càng nên được thực hiện trước.
Tập trung vào các phương pháp và cách thức để cải thiện dịch vụ và sản phẩm của bạn cho khách hàng hiện tại có thể hiệu quả hơn việc tìm kiếm những cái mới. Bằng cách tập trung vào cơ sở khách hàng hiện tại của bạn không chỉ mang lại nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp của bạn mà còn tạo ra tiếng vang với các doanh nghiệp khác trên toàn thế giới về cách bạn đối xử với khách hàng hiện tại bằng các sản phẩm và dịch vụ của mình. Điều này làm cho việc mở rộng dễ dàng và trơn tru hơn nhiều.
Tóm lại
Khi nói đến quản lý hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, điều quan trọng là phải có tất cả các công cụ và kiến thức cần thiết để có thể tránh bất kỳ sự bất tiện nào trong quá trình thực hiện. Nếu không, hãy nhớ ghi nhớ những mẹo này để bạn có định hướng và mục tiêu phù hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp mình.
Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một nhà cung cấp dịch vụ có thể giúp bạn đạt được thành công trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của mình, thì bạn nên tìm đến các đối tác là các chuyên gia, các doanh nghiệp dịch vụ. Họ cung cấp kiến thức chuyên môn về hậu cần, các giải pháp sáng tạo và các dịch vụ tốt nhất để giúp bạn bắt đầu và duy trì hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của mình về lâu dài, điều này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn sẽ nhanh chóng phát triển bền vững và ổn định trong kinh doanh xuất nhâp khẩu.