Quay lại

Vượt qua 6 "cơn gió ngược", tăng trưởng GDP quý 2/2023 cao hơn quý 1/2023

Cùng với 6 "cơn gió ngược", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho rằng tình hình trong nước cũng rất khó khăn; trong đó thách thức nhiều hơn thời cơ và thuận lợi.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã tổ chức nhiều cuộc họp, hội nghị, tham vấn ý kiến nhiều chuyên gia, nhà khoa học; ban hành 66 văn bản quy phạm, 106 Nghị quyết, trên 829 Quyết định cá biệt, 41 Công điện, 22 Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ để nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc cho nền kinh tế và doanh nghiệp. 

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập 25 tổ công tác do các thành viên Chính phủ làm việc trực tiếp với tất cả các địa phương; đã xử lý 300/1.000 kiến nghị và đang tiếp tục xem xét, xử lý đối với trên 700 kiến nghị còn lại.

Ngoài ra, đã đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất, miễn giảm thuế, phí, lệ phí với tổng quy mô khoảng 200 nghìn tỷ đồng...

CÁC CÂN ĐỐI LỚN ĐƯỢC ĐẢM BẢO
Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm, kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định; lạm phát được kiểm soát; tăng trưởng được thúc đẩy; các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm...

Cụ thể, lạm phát tiếp tục xu hướng giảm dần. Tăng trưởng phục hồi, GDP quý 2/2023 tăng 4,14%, cao hơn mức tăng của quý 1/2023 (3,32%)

Thị trường tiền tệ, tỉ giá cơ bản ổn định; lãi suất tiền gửi bình quân còn 5,8%/năm (giảm 0,7% so với cuối năm 2022), lãi suất cho vay bình quân còn 8,9%/năm (giảm 1%).

Đặc biệt, xuất nhập khẩu có xu hướng tăng trở lại trong đó tháng 6/2023 xuất khẩu tăng 4,5%, nhập khẩu tăng 2,6% so với tháng 5/2023 và xuất siêu 2,59 tỷ USD. Tính chung quý 2/2023, xuất khẩu tăng 2,9%, nhập khẩu tăng 2,6% so với quý 1/2023...

Ngoài ra, các ngành lĩnh vực khác cũng tiếp tục tăng trưởng. Cụ thể, nông nghiệp tiếp tục là bệ đỡ vững chắc của nền kinh tế; 6 tháng xuất khẩu 4,27 triệu tấn gạo, tổng giá trị nông sản xuất khẩu đạt 24,6 tỷ USD. Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trở lại với mức tăng 0,44% so với cùng kỳ 6 tháng năm 2022..

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ cung cấp thông tin tới báo chí tại Họp báo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ cung cấp thông tin tới báo chí tại Họp báo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Tuy vậy, theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chỉnh phủ Trần Văn Sơn, bên cạnh những kết quả đạt được, nền kinh tế còn tồn tại không ít khó khăn và thách thức.

Trong đó nổi lên là: Tốc độ tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm thấp hơn kịch bản đề ra (3,72%), trong đó 4 địa phương tăng trưởng âm; Lạm phát có xu hướng giảm nhưng vẫn chịu nhiều sức ép; Điều hành chính sách tiền tệ trong nước khó khăn trong bối cảnh chính sách tiền tệ của Mỹ, EU và nhiều nước khác tiếp tục thắt chặt và khó dự báo; Doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa;...

KHÓ KHĂN NHIỀU HƠN THUẬN LỢI, NÊN PHẢI ƯU TIÊN THÁO GỠ KHÓ KHĂN
Với bối cảnh khó khăn, thách thức tiếp tục nhiều hơn thời cơ và thuận lợi trong thời gian tới, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Trần Văn Sơn cho biết Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ phải ưu tiên tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đặc biệt là phải ưu tiên cho tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm đời sống nhân dân.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá một cách đầy đủ, khoa học, bám sát diễn biến tình hình thực tiễn trong nước và quốc tế, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh chính sách tiền tệ, tài khóa trong thời gian tới được điều chỉnh theo hướng: Thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, nới lỏng, kịp thời, hiệu quả hơn; phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hài hoà với chính sách tài khoá mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, nhanh chóng, dứt khoát; chú trọng nâng cao hơn nữa hiệu quả phối hợp các chính sách.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn điều hành buổi họp báo Chính phủ tháng 6/2023 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc  

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn điều hành buổi họp báo Chính phủ tháng 6/2023 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc  

Về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tập trung quyết liệt, hiệu quả 10 nhóm nhiệm vụ giải pháp. 

Đó là chủ động ứng phó, giải quyết kịp thời, hiệu quả (trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo, đề xuất ngay với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ); đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, đặc biệt lưu ý không được đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, nhũng nhiễu, tiêu cực và xử lý nghiêm các vi phạm; 

Đặc biệt, thúc đẩy mạnh mẽ 3 động lực tăng trưởng gồm đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu. Tập trung tháo gỡ khó khăn, khắc phục ngay tình trạng sản xuất kinh doanh trì trệ, khôi phục và tìm kiếm thị trường, đơn hàng mới.

Cùng với đó là tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế...

Nguồn: TBKTVN