Quay lại

Trọng tâm hàng đầu năm 2024 của 3 tập đoàn năng lượng là đảm bảo điện

Đây là yêu cầu mới nhất được Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Uỷ ban Vốn) đưa ra với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Yêu cầu này cũng được đưa ra khi chỉ còn chưa tới 1 tháng nữa là bước  sang năm mới 2024 với mùa khô mở màn, kéo dài từ tháng 1 và cao điểm rơi vào tháng 4 đến tháng 5 như hàng năm.

Với thực tế năm 2023, nhiều địa phương ở miền Bắc đã phải chứng kiến việc cắt điện luân phiên trong cuối tháng 5, đầu tháng 6 nên vấn đề đảm bảo điện cho nền kinh tế đã liên tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp.

Công ty Nhiệt điện Quảng Ninh thuộc EVNGENCO1

Liên quan đến việc rà soát tổng thể các nhiệm vụ về sản xuất điện, cung ứng than và khí cho sản xuất điện năm 2024 vừa được gửi tới 3 tập đoàn năng lượng chủ chốt, Chủ tịch Uỷ ban Vốn yêu cầu Hội đồng thành viên 3 tập đoàn này chỉ đạo doanh nghiệp rà soát tổng thể, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ theo chỉ đạo, điều hành của các cấp có thẩm quyền với hoạt động cung ứng điện và cấp than, khí cho sản xuất điện năm 2024; bảo đảm việc cung ứng điện và cấp than, khí cho sản xuất điện vững chắc, ổn định, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt các tháng mùa khô cao điểm.

Uỷ ban Vốn cũng yêu cầu 3 tập đoàn khẩn trương bổ sung báo cáo làm rõ các kiến nghị, đề xuất về cơ chế chính sách để xử lý các vấn đề liên quan đến cơ chế giá điện, giá than và giá khí cho sản xuất điện, đàm phán hợp đồng mua bán điện, thẩm định các dự án nguồn và lưới điện cấp bách.

Theo Uỷ ban Vốn, mục tiêu và trách nhiệm bao quát các hoạt động sản xuất kinh doanh của EVN năm 2024 và các năm tiếp theo là cung cấp đủ điện cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân.

Petrovietnam và TKV có trách nhiệm phối hợp cùng EVN để thực hiện mục tiêu nêu trên trong phạm vi lĩnh vực có liên quan.

Ba tập đoàn cũng được yêu cầu tăng cường trách nhiệm, hợp tác chặt chẽ, thông tin kịp thời để đảm bảo duy trì ổn định, không gián đoạn các hoạt động cung ứng than và khí cho sản xuất điện. Rà soát công tác ký kết hợp đồng và chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai, thực hiện nghiêm điều khoản cam kết tại các hợp đồng mua bán điện, cung cấp than và khí cho sản xuất điện đã ký giữa 3 tập đoàn theo tinh thần vì mục tiêu chung, vì lợi ích quốc gia, dân tộc.

EVN cũng được yêu cầu báo cáo, kiến nghị đẩy nhanh tiến độ xử lý về thủ tục với các hoạt động liên quan tới nhập khẩu điện, triển khai các dự án điện… nhằm gia tăng nguồn cung điện cho hệ thống, đặc biệt với miền Bắc hiện nay.

EVN cũng được nhắc chỉ đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối. Song song với việc tập trung cao độ đôn đốc tiến độ thi công trên hiện trường theo các yêu cầu kỹ thuật, EVNNPT bám sát các chỉ đạo xử lý triển khai của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đảm bảo đúng tiến độ theo yêu cầu.

Hai vấn đề khác mà Uỷ ban Vốn nhắc EVN là triển khai các giải pháp tài chính bảo đảm cân đối dòng tiền, bố trí hợp lý các nguồn vốn thanh toán cho nhu cầu mua và dự phòng nhiên liệu, duy tu sửa chữa lưới điện, mua điện, đầu tư xây dựng các dự án nguồn điện, lưới điện trong điểm, cấp bách, đặc biệt là các dự án lưới điện 500 kV Quảng Trạch – Phố Nối và các hoạt động sản xuất kinh doanh khác của doanh nghiệp.

Đồng thời với đó là kiên trì báo cáo, bám sát, đề xuất các cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận các cơ chế, chính sách nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản, giải phóng mặt bằng, nguồn vốn, cơ chế liên quan nhằm tăng tốc tiến độ triển khai các dự án điện quan trọng, cấp bách, làm cơ sở chuẩn bị cho công tác cung ứng điện các năm tới.

Với Petrovietnam và TKV, Uỷ ban vốn cũng yêu cầu bám sát các diễn biến tiêu thụ và diễn biến có liên quan để có phương án chuẩn bị phù hợp, tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung than, khí cho sản xuất điện.

Nguồn: báo Đầu tư