Quay lại

TP.HCM sẽ phát hành 600.000 thẻ đi metro số 1 trong thời gian đầu chạy thương mại

Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (MAUR) cho biết đang phối hợp với Công ty Hitachi và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (HURC1) tiến hành thi công lắp đặt, thử nghiệm và đào tạo vận hành/bảo dưỡng cho hệ thống thu phí tự động (hệ thống AFC) thuộc tuyến metro số 1 (metro Bến Thành - Suối Tiên).

Theo đó, hệ thống AFC sẽ cung cấp khoảng 5 triệu thẻ thông minh không tiếp xúc (còn gọi là thẻ IC) để đi tàu. Thẻ này bao gồm ba loại vé cơ bản, cụ thể: vé một chặng (còn gọi vé lượt), vé ngày (bao gồm 1 ngày và 3 ngày) và thẻ nạp tiền (còn gọi là vé tích tiền và trừ dần khi khách đi tàu, khách phải nạp thêm tiền khi số dư của vé dưới mức quy định).

Bên cạnh đó, ngày 26/6 vừa qua, nhân viên nhà ga của tuyến metro số 1 đã chính thức thực hành trên thiết bị đào tạo AFC, thời gian đào tạo diễn ra liên tục đến ngày 30/6. Đây là bước đào tạo rất quan trọng, trước khi nhân viên nhà ga chính thức vận hành trực tiếp trên các thiết bị AFC tại các nhà ga. 

Cụ thể, để chuẩn bị cho việc vận hành hệ thống thu phí tự động, các bên liên quan chia làm ba giai đoạn. 

Giai đoạn 1, sau khi hoàn tất việc nghiệm thu các thiết bị AFC, nhà thầu Hitachi sẽ nhập và lắp đặt các thiết bị của hệ thống thu phí tự động ở các nhà ga của tuyến metro số 1.

Hiện tại, hệ thống AFC đang được lắp đặt và thử nghiệm các thiết bị còn lại (như máy chủ trung tâm, máy phát hành thẻ và tái chế thẻ...) tại tòa nhà văn phòng.

Giai đoạn 2, các bên liên quan sẽ đào tạo vận hành, bảo dưỡng và thực hành cho nhân viên vận hành thuộc HURC1.

Giai đoạn 3, HURC1 sẽ phát hành khoảng 600.000 thẻ đi tàu ở thời gian đầu khi khai thác thương mại. Số lượng còn lại sẽ được tiếp tục phát hành bởi công ty này.

Nhân viên bắt đầu tiếp xúc, thử nghiệm vận hành hệ thống AFC - Ảnh: MAUR 

Nhân viên bắt đầu tiếp xúc, thử nghiệm vận hành hệ thống AFC - Ảnh: MAUR 

Theo đó, hệ thống thu phí tự động của tuyến metro số 1 bao gồm: cổng soát vé, máy bán vé tự động, máy điều chỉnh giá vé, thiết bị quản lý tiền mặt, thẻ IC thông minh không tiếp xúc,…

Trước đó, ngày 13/6, HURC1 và một số đơn vị đã tổ chức buổi lễ công bố nhằm thúc đẩy phát triển thành phố thông minh ở Thành phố Hồ Chí Minh. 

Trong đó, một số giải pháp có nội dung sau: chấp nhận thanh toán trên tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cho các đối tượng ưu tiên được miễn, giảm giá vé, vé tháng, các đối tượng khác sử dụng phương thức thanh toán EMV của ngân hàng cung cấp bởi các tổ chức như Napas, và quốc tế như Mastercard, Visa, JCB…, các đối tượng sử dụng ví điện tử như VNPay, MoMo...

Đồng thời, các đơn vị nghiên cứu hỗ trợ và đầu tư giải pháp thanh toán không tiền mặt dành cho hệ thống xe buýt như dùng chung hạ tầng máy chủ, thiết bị hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm quản lý thu phí tự động…

Ngoài ra, HURC1 cũng cho biết sẽ nghiên cứu thực hiện giải pháp sử dụng căn cước công dân để thay thẻ đi lại cho các đối tượng ưu tiên, đối tượng sử dụng vé tháng, bảo đảm đồng bộ cho người dân có thể sử dụng khi tuyến metro số 1 đi vào hoạt động.

Nguồn: TBKTVN