Quay lại

Thị trường cà phê hữu cơ có thể đạt 12,96 tỉ USD vào năm 2029

Cà phê là loại đồ uống pha phổ biến và được tiêu thụ nhiều nhất trên toàn thế giới. Trong báo cáo ESG Summer Series - Ly cà phê sáng của bạn bền vững tới đâu?” được công bố mới đây, Ngân hàng HSBC cho biết người mê cà phê trên toàn cầu tiêu thụ hơn 400 tỉ ly cà phê mỗi năm, ở nhà hoặc tại các quán cà phê nổi tiếng. Gần 10 tỉ tấn cà phê được sản xuất mỗi năm, chủ yếu tập trung ở những khu vực được biết đến dưới cái tên "Vành đai cà phê". Brazil, Việt Nam, Colombia, Indonesia và Ethiopia là năm nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, chiếm hơn 70% tổng sản lượng toàn cầu.

 

Tuy nhiên, không chỉ đơn thuần là cà phê, nhu cầu về cà phê hữu cơ cũng ngày một tăng cao. Dữ liệu từ Data Bridge Market Research, thị trường cà phê hữu cơ toàn cầu trị giá 6,8 tỉ USD vào năm 2021 và dự kiến đạt giá trị 12,96 tỉ USD vào năm 2029, với tốc độ CAGR là 8,40% trong giai đoạn dự báo 2022-2029.

Theo đơn vị nghiên cứu này, một trong những yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng thị trường là nhận thức ngày càng tăng về lợi ích của thực phẩm và đồ uống hữu cơ trên toàn thế giới. Những lợi ích sức khỏe liên quan và xu hướng tiêu thụ cà phê hữu cơ mới nổi đang thúc đẩy nhu cầu về cà phê hữu cơ.

Một số yếu tố dự kiến ​​​​sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường toàn cầu nữa bao gồm dân số lao động ngày càng tăng, nhu cầu về các sản phẩm sẵn sàng sử dụng ngày càng tăng và mở rộng thị trường bán lẻ. Việc sử dụng cà phê hữu cơ ngày càng tăng như một thành phần tự nhiên trong ngành mỹ phẩm dự kiến ​​sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường cà phê hữu cơ toàn cầu. Hơn nữa, mức thu nhập khả dụng tăng, chi tiêu cho thực phẩm và đồ uống tăng và nhận thức của người tiêu dùng về lối sống lành mạnh ngày càng tăng là một số yếu tố khác được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường cà phê hữu cơ.

Tại Việt Nam, thị trường cà phê hữu cơ cũng được đánh giá khá tiềm năng. Chia sẻ với Phóng viên NCĐT, ông Nguyễn Văn Quý, Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp Thực phẩm hữu cơ Việt Nam cho hay, thị trường cà phê hữu cơ tại Việt Nam đang ở một thời điểm quan trọng và đầy tiềm năng khi xét trong bối cảnh diện tích trồng cà phê toàn cầu giảm và tác động của biến đổi khí hậu. 

Với diện tích trồng cà phê giảm và nguồn cung khan hiếm, giá cà phê trên thị trường toàn cầu dự kiến sẽ tăng. Ảnh: KD

Với diện tích trồng cà phê giảm và nguồn cung khan hiếm, giá cà phê trên thị trường toàn cầu dự kiến sẽ tăng. Ảnh: KD

Với diện tích trồng cà phê giảm và nguồn cung khan hiếm, giá cà phê trên thị trường toàn cầu dự kiến sẽ tăng. Đối với cà phê hữu cơ, giá thường cao hơn so với cà phê thông thường do quá trình sản xuất khó khăn hơn và tiêu chuẩn cao hơn. Như vậy, cà phê hữu cơ có Chứng nhận hữu cơ USDA có thể thu hút giá bán cao hơn tại thị trường Việt Nam và quốc tế.

“Với chứng nhận USDA, cà phê hữu cơ Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường Mỹ, một trong những thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới, cũng như nhiều thị trường khác quan tâm đến sản phẩm hữu cơ khác”, ông Quý chia sẻ. 

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội thì thị trường cà phê hữu cơ tại Việt Nam cũng đối diện với những thách thức liên quan đến biến đổi khí hậu, hay những tiêu chuẩn khắt khe, hay việc truyền đạt kiến thức và kỹ thuật trồng cà phê hữu cơ cho nông dân là một thách thức. Đồng thời, việc tạo ra nhận thức cho người tiêu dùng về giá trị của cà phê hữu cơ cũng rất quan trọng.

Nguồn: Nhipcaudautu