Quay lại

Sớm đưa thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ lên 200 tỷ USD

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ 6, đẩy mạnh quan hệ thương mại và giao thương diễn ra sáng 31/10 tại Hà Nội, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp 2 nước như Intel, Google, Boeing, AES, Mastercard, KKR, J.P. Morgan, Visa, Tập đoàn FPT, VNPT, Pharmacity, N&G Group...

Sau 6 năm tổ chức thành công, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ đã trở thành một sự kiện được mong đợi với rất nhiều doanh nghiệp 2 nước, là minh chứng cho sự kết nối hơn nữa, nhằm tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi thu hút đầu tư mới và thúc đẩy tăng trưởng của Việt Nam.

"Với việc nâng cấp các mối quan hệ của 2 quốc gia gần đây, tạo cú hích đáng kể để hoàn thiện cơ cấu chính sách, môi trường kinh doanh để thu hút các nhà đầu tư mới và giúp các nhà đầu tư hiện tại phát triển", Chủ tịch Amcham, John Rockhold khẳng định.

Để thu hút dòng đầu tư mới, theo ông John Rockhold, Việt Nam cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tập trung cho vai trò của khu vực tư nhân, đảm bảo phát triển trong dài hạn, thúc đẩy sự thịnh vượng của quốc gia.

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho biết: "Việt Nam luôn chào đón các nhà đầu tư Hoa Kỳ, lắng nghe phản hồi của doanh nghiệp để giải quyết kịp thời vướng mắc, đưa quan hệ đầu tư thương mại tiến lên những nấc thang mới, nhất là sau khi 2 nước đã nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện".

Nhấn mạnh thương mại song phương đã tăng 300 lần, từ 450 triệu USD lên 124 tỷ USD vào cuối năm ngoái, Phó thủ tướng kỳ vọng, với 10 trụ cột hợp tác, bao phủ nhiều lĩnh vực, dành ưu tiên để cụ thể hóa các cam kết trong hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại và mở rộng chuỗi cung ứng, thương mại song phương 2 nước sẽ sớm đạt 200 tỷ USD.

Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, năm 2022, Việt Nam xuất khẩu gần 110 tỷ USD hàng hóa sang thị trường này, chiếm 29,5% tổng xuất khẩu của Việt Nam. Thặng dư thương mại Việt Nam với Hoa Kỳ đạt 94,9 tỷ USD, tăng 17% so với năm 2021.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang mong muốn Hoa Kỳ sớm vào nhóm 10 nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, ông đề nghị các doanh nghiệp Hoa Kỳ phát triển các dự án đầu tư quy mô lớn hơn; quan tâm hỗ trợ Việt Nam tiếp cận các nguồn đầu tư dịch chuyển, các nguồn tài chính xanh, bền vững. 

Đồng thời, đề nghị doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm cùng với các doanh nghiệp Việt Nam góp tiếng nói mạnh mẽ để Việt Nam sớm được công nhận nền kinh tế thị trường.

"Đây là cơ sở rất quan trọng để thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước phát triển hiệu quả, bình đẳng, lành mạnh và bền vững", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Đến nay, các nhà đầu tư Hoa Kỳ đã đóng góp đáng kể vào quá trình chuyển biến và tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), hết năm 2022, doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đầu tư vào Việt Nam gần 1.300 dự án với tổng vốn khoảng 11,4 tỷ USD, đứng thứ 11 về giá trị đầu tư, sau các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Malaysia.

Ông Michael Nguyễn, Giám đốc Quốc gia Công ty TNHH Boeing Việt Nam cho biết: "tháng trước, Boeing đã ký biên bản ghi nhớ với Việt Nam Airlines để bán 50 máy bay cho hãng hàng không quốc gia Việt Nam. Lễ ký nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam và hai nước Việt Nam - Mỹ nâng cấp mối quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện".

"Boeing không chỉ sản xuất và cung ứng máy bay, hãng muốn thúc đẩy chuỗi giá trị tại Việt Nam trong dài hạn, phát triển hệ sinh thái hàng không như đào tạo phi công, chuyên gia hàng không dân dụng, ông Michael Nguyễn cho hay".

Theo Boeing, các dịch vụ liên quan đến hàng không dân dụng dự báo đạt 40 tỷ USD trong những năm tới và Việt Nam là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới. Boeing sẽ làm việc với các ngành chức năng liên quan của Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các dự định này.

Intel, một trong những doanh nghiệp tư nhân hàng đầu của Hoa Kỳ bắt đầu hoạt động ở Việt Nam từ năm 2006. Tính đến hiện tại, tổng vốn đầu tư của tập đoàn này vào Việt Nam xấp xỉ ở mức 1,5 tỷ USD.

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Phùng Việt Thắng, Giám đốc Quốc gia Intel Việt Nam cho hay, cơ hội đầu tư tại thị trường Việt Nam là động lực thôi thúc để Intel có mặt tại đây và không ngừng tăng vốn đầu tư. Đây là dự án đầu tư công nghệ cao lớn nhất của Mỹ tại Việt Nam, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, đồng thời củng cố vị trí của Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu. 

NGUỒN: Báo đầu tư