Quay lại

Quốc hội sẽ dành 2,5 ngày để chất vấn 4 nhóm lĩnh vực

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa chủ trì buổi làm việc với các cơ quan về công tác chuẩn bị tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Theo quy định của pháp luật, tại kỳ họp này (kỳ họp giữa nhiệm kỳ), việc chất vấn sẽ không tiến hành theo nhóm vấn đề như tại các kỳ họp thông thường mà sẽ chất vấn các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành liên quan đến việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề và chất vấn.

Để chuẩn bị cho phiên chất vấn, Chính phủ, Toà án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước đã có báo cáo về kết quả thực hiện các nội dung liên quan tại các Nghị quyết gửi đến đại biểu Quốc hội. Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội đã tiến hành thẩm tra các báo cáo này.

Quốc hội sẽ dành 2,5 ngày để chất vấn 4 nhóm lĩnh vực - Ảnh 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, nội dung chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV sẽ liên quan đến 10 nghị quyết về giám sát chuyên đề và chất vấn, trả lời chất vấn của Quốc hội trong nhiệm kỳ khoá XIV và từ đầu nhiệm kỳ khoá XV đến hết Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV.

Với nội dung, phạm vi chất vấn tại kỳ họp lần này rộng, không theo nhóm vấn đề, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về cách thức tổ chức chất vấn, việc bố trí thời gian và những vấn đề cần lưu ý thêm để cho bảo đảm cho phiên chất vấn diễn ra thành công, có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải.

Tại buổi làm việc, các ý kiến đánh giá cao Ủy ban Thường vụ Quốc hội thời gian qua đã có nhiều đổi mới, chỉ đạo các cơ quan chuẩn bị từ sớm cho việc tổ chức phiên chất vấn, nghiên cứu cách thức tổ chức phiên chất vấn bảo đảm hợp lý, linh động trong bố trí thời gian.

Các đại biểu cũng nhất trí với gợi mở của Chủ tịch Quốc hội về cách thức tổ chức phiên chất vấn để vừa tạo thuận lợi cho người hỏi và người trả lời, tạo sự chủ động, đồng thời đi sâu và có sự liền mạch trong các vấn đề, lĩnh vực.

Phiên chất vấn sẽ tiến hành theo nhóm các lĩnh vực, gồm: Nhóm lĩnh vực kinh tế tổng hợp (kế hoạch và đầu tư, tài chính, ngân hàng nhà nước…); Nhóm lĩnh vực kinh tế ngành (Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông Vận tải, Xây dựng…); Nhóm lĩnh vực văn hoá xã hội và Nhóm lĩnh vực quốc phòng, an ninh, nội chính, tư pháp, kiểm toán nhà nước. 

Theo đó, dù nội dung chất vấn không theo nhóm vấn đề nổi lên nhưng có sự phân chia một cách khoa học các lĩnh vực gồm: Nhóm lĩnh vực kinh tế tổng hợp; nhóm lĩnh vực kinh tế ngành; nhóm lĩnh vực văn hóa, xã hội và nhóm lĩnh vực an ninh, quốc phòng, tư pháp, kiểm toán.

Các ý kiến cũng đề nghị tiếp tục rà soát để có gợi ý những vấn đề đáng chú ý trong việc thực hiện các nghị quyết giám sát chuyên đề và nghị quyết chất vấn để đúng với tinh chất của lần chất vấn này là chất vấn giữa nhiệm kỳ theo quy định. Các Bộ trưởng, trưởng ngành cũng khẳng định sẽ sẵn sàng trả lời thẳng thắn, trách nhiệm các câu hỏi của đại biểu Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết tại Kỳ họp thứ 6 sẽ chất vấn tổng thể chung nhưng để tạo thuận lợi và tiện theo dõi, phiên chất vấn sẽ tiến hành theo nhóm các lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội hoàn thiện kế hoạch, chương trình phiên chất vấn. Lưu ý rằng chất vấn lần này là hậu giám sát, giám sát lại những vấn đề đã giám sát, đã chất vấn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban tiếp tục rà soát, tổng hợp kỹ lưỡng các nội dung đánh giá, các vấn đề trọng tâm nổi lên qua việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và giám sát chuyên đề để báo cáo Quốc hội.

Dự kiến, mở đầu phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội sẽ có phát biểu khai mạc phiên chất vấn. Tiếp đến, Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước sẽ có báo cáo về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn và nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường sẽ trình bày Báo cáo tổng hợp nội dung thẩm tra về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn và nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4.

Nguồn: TBKTVN