Quay lại

Indonesia và Việt Nam có thể hợp tác thúc đẩy Hệ sinh thái xe điện ASEAN

Đây là chia sẻ của ông Arsjad Rasjid Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN), đồng thời cũng là Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN 2023 (ASEAN-BAC 2023).

Ông Arsjad Rasjid cho rằng, thị trường Đông Nam Á có tiềm năng rất lớn đối với xe điện, với giá trị thị trường dự kiến là 2,7 tỷ USD vào năm 2027. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất là thiếu cơ sở hạ tầng xe điện. Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế, tính đến năm 2020, toàn khu vực ASEAN chỉ có khoảng 9.000 điểm sạc công cộng, thấp hơn nhiều so với con số cần thiết để hỗ trợ sự tăng trưởng dự kiến của thị trường xe điện trong khu vực. 

indonesia va viet nam co the hop tac thuc day he sinh thai xe dien asean hinh anh 1

Ông Arsjad Rasjid- Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN), đồng thời cũng là Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN 2023 (ASEAN-BAC 2023).

Để vượt qua những thách thức này, phía KADIN Indonesia đang tích cực tìm cách hợp tác với chính phủ và các bên liên quan để thúc đẩy chính sách thân thiện với xe điện, với các ưu đãi tài chính. Ngoài ra, Indonesia cam kết thúc đẩy sự hợp tác giữa ngành công nghiệp xe điện (EV) của Indonesia và Việt Nam. Cả hai quốc gia đều có tiềm năng lớn về xe điện, với Việt Nam là thị trường xe điện lớn thứ ba ở Đông Nam Á và Indonesia là thị trường ô tô lớn nhất trong khu vực. Bằng cách hợp tác và chia sẻ kiến thức cũng như nguồn lực, hai quốc gia có thể khai thác toàn bộ tiềm năng của thị trường xe điện trong khu vực ASEAN.

Ông Arsjad Rasjid nhấn mạnh: "Việt Nam đang thúc đẩy sản xuất xe điện. Tại sao chúng ta không hợp tác với nhau về để tạo ra một sức mạnh tổng hợp trong vấn đề sản xuất pin, các linh phụ kiện... Indonesia cũng có nhiều lĩnh vực có thể mời gọi Việt Nam hợp tác. Tôi tin rằng có cơ hội thúc đẩy giá trị sức mạnh tổng hợp trong khuôn khổ ASEAN để khối trở nên mạnh mẽ hơn".

indonesia va viet nam co the hop tac thuc day he sinh thai xe dien asean hinh anh 2

Tại Việt Nam, VinFast cũng đang mở rộng và phát triển các sản phẩm ô tô điện.

Ngoài các lĩnh vực xe điện, ông Arsjad Rasjid cho rằng, thỏa thuận song phương hai nước có các hợp tác trong việc phát triển nền kinh tế xanh hay lương thực thực phẩm… với nhiều tiềm năng. Điều quan trọng là phía Indonesia cũng muốn lắng nghe các doanh nghiệp Việt Nam đề xuất những gì để thúc đẩy hợp tác với Indonesia cũng như Việt Nam muốn Indonesia đầu tư vào lĩnh vực nào.  

 

Với tổng GDP của Indonesia và Việt Nam chiếm hơn 60% tổng GDP của ASEAN, Indonesia mong muốn hợp tác với Việt Nam để thúc đẩy sự phát triển của các lĩnh vực ưu tiên đã được chính quyền của Tổng thống Indonesia Joko Widodo xác định như phát triển cơ sở hạ tầng, năng lượng tái tạo, công nghệ cao và chuyển đổi kỹ thuật số, đưa ASEAN trở thành tâm điểm tăng trưởng toàn cầu./.

Nguồn: VOV