Quay lại

HSBC: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,3% trong năm 2024

Với kết quả GDP quý III/2023 tăng 5,33% so với cùng kỳ, Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế 4,24% trong 9 tháng đầu năm. Trước kết quả này, ông Frederic Neumann, Giám đốc Điều hành, Kinh tế trưởng châu Á của HSBC dự báo, Việt Nam sẽ đạt tăng trưởng 5% trong năm 2023. Mặc dù tốc độ tăng truởng năm nay thấp hơn so với mục tiêu của Chính phủ, vị chuyên gia của HSBC vẫn đánh giá đây là Việt Nam đã hồi phục phi thường khi so sánh với các nền kinh tế khác.

Ông Frederic dự báo năm 2024, Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 6,3%, một con số ấn tượng nếu so với mức dự báo 2,3% của toàn thế giới, 4,6% của Trung Quốc, 4,5% của Malaysia hay 5,2% của Philippines. Vị Giám đốc của HSBC cho rằng, xuất khẩu hồi phục sẽ là yếu tố hỗ trợ tăng trưởng. Hậu COVID-19, kinh tế thế giới chuyển từ mua sắm hàng hóa sang tiêu dùng dịch vụ. Xu hướng này được dự đoán sẽ trở lại mua sắm hàng hóa trong thời gian tới, giúp cho nền kinh tế hướng về xuất khẩu như Việt Nam được hưởng lợi. Một yếu tố hỗ trợ khác là tiêu dùng nội địa gia tăng, được thúc đẩy bởi sự phục hồi của thị trường lao động và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu.

Trước quan ngại về lạm phát có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, ông Frederic cho rằng nếu loại trừ các yếu tố mang tính toàn cầu như giá năng lượng và giá thực phẩm, lạm phát không phải là mối đe doạ chính. Rủi ro lớn nhất đến từ bên ngoài, nếu tăng trưởng kinh tế thế giới không đạt như kỳ vọng sẽ ảnh hưởng lớn đến việc hồi phục xuất khẩu của Việt Nam.

Trong khi đó, trong một báo cáo phát hành vào tháng 9/2023, WB dự báo nền kinh tế Việt Nam dự kiến tăng trưởng 4,7% trong năm 2023 do sức cầu trong nước và bên ngoài yếu đi, sau đó dự báo sẽ hồi phục về mức 5,5% trong năm 2024 và 6% trong năm 2025.

Tương tự, BMI, một Công ty Giải pháp của Fitch, cũng có cái nhìn thận trọng hơn về kinh tế Việt Nam, với mức tăng trưởng được dự báo lần lượt là 4,7% trong năm 2023 (giảm so với mức 5% được dự báo trước đó), và 5,5% trong năm 2024. Sự dè dặt được đặt trong bối cảnh triển vọng cho ngành công nghiệp hướng về xuất khẩu yếu, nhu cầu toàn cầu trong những quý tới vẫn trì trệ, và kinh tế Trung Quốc hồi phục không như kỳ vọng.

Nguồn: Nhipcaudautu