Quay lại

Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo

Chia sẻ tại Lễ tổng kết hoạt động “Nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo – Hệ sinh thái khởi nghiệp” (USAID WISE) ngày 23/1, ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC – Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết dự án do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hỗ trợ NIC thực hiện trong giai đoạn 2021-2023 với mục tiêu đào tạo và nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam cho cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Theo đó, trong 3 năm triển khai, hoạt động hướng tới 3 nhóm mục tiêu chính bao gồm tăng cường kỹ năng số căn bản, phát triển thị trường đào tạo kỹ năng số và các giải pháp tài chính sáng cho giáo dục. NIC đã phối hợp với rất nhiều những đối tác cả công lập và trong khối tư nhân tổ chức thực hiện nhiều khóa đào tạo, các hội nghị, hội thảo chuyên sâu giải quyết các vấn đề liên quan đến phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực chú trọng như AI, điện toán đám mây, phát triển sản phẩm, nhà máy thông minh…

“Hoạt động USAID WISE sau thời gian triển khai đã tiếp cận được nhiều đối tác với mức độ lan tỏa cao, các hoạt động cũng được đánh giá là hiệu quả và có tác động đến những đối tượng hưởng lợi. Những con số được tổng kết lại cho thấy sự tích cực và đáng ghi nhận. Hoạt động không chỉ thành công trong việc hướng tới các khu vực ngoài đô thị và các nhóm yếu thế như lực lượng công nhân, mà hiệu quả cả ở khía cạnh mở rộng kết nối với các đối tác, các mạng lưới, đặc biệt là mạng lưới các trung tâm Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp các trường đại học, cao đẳng – cái nôi tiếp cận được lực lượng tri thức khối viện trường”, ông Huy nói.

Ông Douglas Balko, Giám đốc Phòng Quản trị Nhà nước và Tăng trưởng Kinh tế, USAID Việt Nam cho biết chuyển đổi lực lượng lao động là một trong những mục tiêu được Dự án hướng đến nhằm hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo đó, USAID WISE sẽ cung cấp các chương trình đào tạo về các chủ đề như an ninh mạng, tiếp thị kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo, lập trình, kiểm thử phần mềm…

Các thành viên của Dự án tại Lễ tổng kết hoạt động USAID WISE.

Các thành viên của Dự án tại Lễ tổng kết hoạt động USAID WISE.

“USAID đã phối hợp với NIC giải quyết một số thách thức mà Việt Nam phải đối mặt trong việc nuôi dưỡng lực lượng lao động có tay nghề cao, thúc đẩy môi trường thuận lợi cho đổi mới và khởi nghiệp cũng như thúc đẩy các ngành công nghiệp quan trọng của thế kỷ 21. Kết quả của những thành tựu đó sẽ góp phần to lớn và động lực thúc đẩy mục tiêu cuối cùng của Việt Nam là trở thành quốc gia có thu nhập trung bình”, ông Balko chia sẻ.

Kết quả của Dự án cho thấy, với tổng kinh phí 2,2 triệu USD do USAID tài trợ, USAID-WISE đã trang bị kỹ năng 4.0 cho 500 giảng viên ở 70 trường đại học và cao đẳng, đồng thời mang lại lợi ích cho khoảng 3.000 sinh viên (bao gồm cả những người thụ hưởng gián tiếp), giải ngân cho vay giáo dục tương đương 400.000 USD và tận dụng tới 600.000 USD từ nguồn lực của khu vực tư nhân.

“Tôi hy vọng rằng các sáng kiến ​​và quan hệ đối tác mà chúng tôi đã thúc đẩy sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, tạo ra một hệ sinh thái bền vững cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp ở Việt Nam”, đại diện USAID Việt Nam nhấn mạnh.

NIC là đơn vị được Thủ tướng Chính phủ thành lập tại Quyết định số 1269/QĐ-TTg ngày 02/10/2019, nhằm hiện thực hóa những khát vọng, chủ trương, định hướng đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong cuộc Cách mạng 4.0.

Là đơn vị trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, NIC được giao nhiệm vụ triển khai các hoạt động hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng phát triển khoa học công nghệ và mô hình kinh doanh, quản lý sáng tạo và do đó, là đơn vị đầu mối phối hợp với các đơn vị đối tác triển khai Hoạt động USAID -WISE.

Nguồn: TRBKTVN