Quay lại

Doanh nghiệp “chuyển đổi kép” với mục tiêu và bối cảnh

Cộng đồng DN nói chung đang nỗ lực thực hiện “chuyển đổi kép”. Đây vừa là định hướng của Chính phủ, vừa là xu thế không thể đảo ngược, có tính toàn cầu. Chính phủ có thể làm gì để hỗ trợ cộng đồng DN trong nỗ lực này? Tự thân DN có thể làm gì để chuyển đổi kép thành công?

Trong bối cảnh mọi thành phần kinh tế đang nỗ lực chuyển đổi số, việc Chính phủ phê duyệt Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh được coi là mục tiêu trọng điểm thứ hai, phải thực hiện đồng thời, cộng đồng DN gọi là mục tiêu “chuyển đổi kép”. Ở tầm vĩ mô, đây là định hướng phát triển bền vững kinh tế Việt Nam với nhiều chiến lược hành động ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Các cấp Bộ, ngành đều đã và đang có những chiến lược hành động vì mục tiêu chung này.

doanh nghiep chuyen doi kep voi muc tieu va boi canh moi hinh anh 1

Chuyển đổi số và tăng trưởng xanh là mục tiêu kép của cộng đồng DN.

Ở góc độ quản lý các hoạt động DN, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương khẳng định, khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu, các DN sẽ phải tăng cường tuân thủ các cam kết về phát triển bền vững, tăng trưởng xanh Việt Nam đã ký kết như CPTPP, EVFTA.

“Trong quá trình xây dựng các chiến lược, Bộ KHĐT luôn phối hợp với các Bộ, ngành chức năng lồng ghép các nhiệm vụ, giải pháp ứng dụng thành tựu của cuộc CMCN 4.0, chuyển  đổi số vào các quan điểm, mục tiêu, giải pháp nhằm thúc đẩy, đổi mới mô hình tăng trưởng. Bộ đã chủ động ban hành và triển khai chương trình hỗ trợ DN chuyển đổi số 2021-2025, thúc đẩy các doanh nghiệp chuyển đổi. Đây là sức ép, cũng là thách thức lớn cho các DN Việt Nam để được thị trường quốc tế chấp nhận”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương chỉ rõ.

Để hỗ trợ cộng đồng DN “chuyển đổi kép”, Bộ KH&ĐT đã ban hành và triển khai Chương trình hỗ trợ DN chuyển đổi số, với mong muốn thúc đẩy các DN thích ứng với bối cảnh số hoá toàn cầu. Các hoạt động hướng tới chuyển đổi nhận thức, tầm nhìn, chiến lược của DN trên diện rộng; Hỗ trợ số hóa các hoạt động kinh doanh; Hỗ trợ số hóa quy trình quản trị, quy trình công nghệ, sản xuất; và hỗ trợ chuyển đổi số toàn diện để tạo sản phẩm, dịch vụ, mô hình mới.

 

Trên nền tảng đó, việc thúc đẩy chuyển đổi tăng trưởng xanh đúng là thêm thách thức, nhưng các chuyên gia cho rằng cộng đồng DN cần coi đó như “chất xúc tác” và là xu thế bắt buộc. Hay như khẳng định của Thứ trưởng Trần Quốc Phương, việc chuyển đổi kép nếu càng sớm nhận thức, thực hiện hiệu quả, DN sẽ càng có cơ hội phát triển và xây dựng thương hiệu mạnh vươn tầm quốc gia, khu vực, toàn cầu./.

Nguồn: Báo Đầu tư