Quay lại

Chuyên gia nước ngoài hiến kế, cam kết đồng hành cùng TP.HCM phát triển xanh

Chiều 14/9, UBND TP.HCM tổ chức chương trình "CEO 100 Tea Connect", gặp gỡ 100 CEO các tập đoàn áp dụng mô hình kinh tế xanh. Đây là lần đầu tiên trong khuôn khổ của Diễn đàn kinh tế TP.HCM, một buổi "tiệc trà" được tổ chức. Không gian buổi gặp gỡ được bố trí bàn dài hình bầu dục tạo nên sự ấm cúng và được mở đầu bằng nghi thức mời trà, thưởng thức trà Việt.

a

Tại CEO 100 Tea Connect Các chuyên gia quốc tế đã gợi mở ra những kinh nghiệm và cam kết sẽ cùng TP.HCM thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh, hướng tới giảm phát thải ròng bằng không. Ảnh: Lê Toàn

Bên cạnh giới thiệu văn hóa Việt, đây còn là dịp để lãnh đạo Thành phố gặp gỡ và trao đổi với lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước về một số định hướng, cơ hội hợp tác nhằm đưa TP.HCM trở thành địa phương tiên phong về phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn để tương xứng với vị trí đầu tàu về kinh tế, xã hội của cả nước.

Euro Charm muốn TP.HCM trở thành trung tâm xuất khẩu cho EU

Một trong những ý kiến nhận được nhiều sự tán thưởng tại chương trình là phát biểu của ông Gabor Fluit, Chủ tịch Euro Charm, khi ông đã có những cam kết mạnh mẽ giúp TP.HCM đạt được mục tiêu tăng trưởng xanh.

Theo ông Gabor Fluit, các thỏa thuận xanh của Liên minh châu Âu, hay Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) thực chất đều hướng đến mục tiêu Net Zero vào 2050. Phía Euro Charm mong muốn hỗ trợ thông qua chuyển giao công nghệ, chia sẻ mô hình, xây dựng năng lực cho các dự án, từ đó giúp Thành phố trở thành trung tâm xuất khẩu cho EU.

“Vài tháng tới, chúng tôi sẽ có một loạt hoạt động để doanh nghiệp có thể triển khai các thỏa thuận xanh của châu Âu, thúc đẩy phát triển bền vững”, ông Gabor Fluit thông tin và đồng thời cho biết riêng trong tháng 11, Euro Charm sẽ tổ chức một sự kiện lớn, có sự tham gia của Ủy ban châu Âu và chính phủ Hà Lan.

“Tại sự kiện này có thể thảo luận các giải pháp để giải tỏa áp lực từ các quy định mới của EU, thúc đẩy quan hệ hai bên và cũng giúp Việt Nam đạt mục tiêu phát triển bền vững”, ông nói đồng thời nhấn mạnh, cùng nhau, chúng ta sẽ đạt được kết quả tốt.

Là đất nước có sự phát triển nhanh và bền vững, ông Ichisaka Hirofumi, Giám đốc điều hành cấp cao về quan hệ quốc tế tỉnh Osaka (Nhật Bản), chia sẻ, ngay từ năm 1886, Nhật Bản đã có ý tưởng lồng ghép các nội dung bảo vệ môi trường vào hệ thống luật pháp, nỗ lực kiểm soát ô nhiễm. Những năm 50, Nhật Bản phát triển thần kỳ, nhưng cũng kéo theo các vấn đề ô nhiễm nghiêm trọng.

Năm 1973, Osaka triển khai mô hình quản lý doanh nghiệp đầu tiên tại Nhật Bản có quy định rõ về yếu tố môi trường. Nhờ đó duy trì tăng trưởng ổn định, đồng thời tiên phong vượt qua các vấn đề về ô nhiễm môi trường, có được ngày hôm nay.

Theo ông Ichisaka Hirofumi, càng tăng trưởng càng tác động tiêu cực tới môi trường, và kinh nghiệm của Nhật Bản là cần có nền kinh tế cân bằng. Theo đó, tăng trưởng mà không bảo đảm môi trường coi như không tăng trưởng. Đó là nền kinh tế tuần hoàn, sản phẩm đầu ra chính là nguyên liệu đầu vào của các ngành sản xuất khác, tái tạo và khai thác đối đa các sản phẩm.

Chính quyền phải là nhà tiêu dùng sản phẩm xanh lớn nhất trong xã hội

Ông Ricardo Valente, Ủy viên hội đồng Thành phố về kinh tế và tài chính TP. Porto (Bồ Đào Nha) lại nhấn mạnh có nhiều yếu tố cần phải đạt được nếu TP.HCM muốn phát triển xanh.

Yếu tố đầu tiên mà ông đề cập đến là giáo dục. “Ở Thành phố Porto, ngay từ năm học đầu tiên, các em học sinh đã được dạy làm sao để thích ứng với xanh hóa, tăng trưởng xanh”, ông nói.

Yếu tố thứ hai mà ông nhắc đến là cần tạo ra một tinh thần kinh doanh tuần hoàn. Theo ông, phải đặt ra thử thách để các doanh nghiệp đáp ứng được những yêu cầu của Thành phố, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp.

“Doanh nghiệp nào có giải pháp hiệu quả sẽ được chọn. Làm sao để việc tiêu dùng hằng ngày, như áo quần, thiết bị điện tử phải được tái sử dụng, tránh lãng phí, gây hại môi trường”, ông nói.

Yếu tố tiếp theo mà ông nhắc đến là chính sách tài khóa và cơ chế khuyến khích miễn giảm thuế. “Chúng tôi đã xây dựng chỉ số môi trường, miễn giảm thuế cho các công ty đáp ứng các chỉ số này. Bên cạnh đó, chúng tôi còn có trung tâm năng lượng cung cấp năng lượng cho người dân, hướng dẫn cho người dân xây nhà xanh, đáp ứng các tiêu chí xanh, an toàn môi trường”,

Một điểm nữa nhưng cực kỳ quan trọng, là chính quyền các địa phương phải là các nhà tiêu dùng lớn nhất trong xã hội, do đó phải tiên phong sử dụng các sản phẩm xanh, tạo động lực cho doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm này.

“Nếu nhà nước không tham gia quá trình tiêu dùng xanh này thì không thể tạo được động lực cho xã hội”, ông nhấn mạnh.

Tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết những ý kiến đóng góp tại CEO 100 Tea Connect sẽ được Thành phố tiếp thu để hoàn thiện khung chiến lược phát triển xanh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 trong tháng 9 này.

Cùng với đó là xây dựng khung hành động với đầu việc cụ thể, lộ trình cụ thể, trả lời câu hỏi người dân cần làm gì, doanh nghiệp cần làm gì, chính quyền cần làm gì? Trong đó, Thành phố sẽ lựa chọn địa bàn, lĩnh vực để thí điểm như góp ý của các vị khách mời.

“Khung hành động sẽ rõ việc, rõ thời gian, rõ từng lĩnh vực, đối tượng”, ông Mãi nhấn mạnh và cho biết Thành phố sẽ nghiên cứu chính sách để đồng hành với doanh nghiệp trong chuyển đổi, phát triển xanh. Trong đó, Thành phố sẽ tập trung nghiên cứu từ nay đến cuối năm có thể ban hành và thực thi trong đầu năm 2024.

“Lãnh đạo Thành phố đang rất quyết tâm, cam kết sẽ tập trung xây dựng khung hành động cụ thể, bố trí đủ nguồn lực và tổ chức thực hiện đạt kết quả thời gian tới. Trong quá trình đó, Thành phố mong muốn nhận được sự hỗ trợ, hợp tác để Thành phố triển khai đạt kết quả tốt”, ông Mãi nói.

Nguồn: Báo Đầu tư