Quay lại

Chấp nhận rủi ro, làm sai không bị phạt, startup mới có thể khuyến khích đổi mới sáng tạo

Mặc dù có nhiều con đường dẫn đến thành công khi khởi nghiệp, nhưng đổi mới sáng tạo luôn là yếu tố sống còn để tăng trưởng kinh doanh, lợi nhuận và khả năng cạnh tranh trên thị trường. Cuối cùng, các công ty khởi nghiệp cần phải đổi mới để tồn tại; không nhất thiết phải là có sản phẩm mới; mà có thể chỉ là một điểm cải tiến trên một thiết kế đã được thiết lập. Ví dụ, các công ty điện thoại thông minh phát hành các mẫu điện thoại mới hàng năm, cố gắng cải thiện thông qua phản hồi và khiếu nại của khách hàng.

Đông Nam Á là quê hương của nhiều công ty khởi nghiệp, một số trong đó đã phát triển thành kỳ lân - những công ty được định giá hơn 1 tỷ USD. Một số kỳ lân công nghệ hàng đầu của Đông Nam Á bao gồm Ninja Van, Shopee, Grab và GoTo (Gojek và Tokopedia).

Theo Ủy ban Phát triển Kinh tế Singapore (EDB), Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã không nhận được thêm một kỳ lân công nghệ mới nào trong quý 1/2023. Các công ty khởi nghiệp đã nhận được 1,1 tỷ USD nguồn tài trợ, tương ứng với mức giảm 69% so với năm ngoái và thấp hơn 42% so với quý 4/2022. Mặc dù vậy, công ty phân tích dữ liệu Tracxn lưu ý rằng khu vực Đông Nam Á vẫn lạc quan về mức tăng trưởng dài hạn do các cơ hội chưa được khai thác, cơ sở người tiêu dùng lớn và nhóm người tiêu dùng trẻ, dân số am hiểu công nghệ.

KHUẤY ĐỘNG SỰ SÁNG TẠO, KÍCH THÍCH THÁCH THỨC TRONG MỖI NGƯỜI
Văn hóa khởi nghiệp liên quan đến thời gian làm việc dài, hợp tác, tháo vát, kiên trì, học hỏi không ngừng và tiết kiệm chi phí. Quan trọng nhất, trọng tâm chính luôn là sản phẩm hoặc dịch vụ và tầm nhìn của công ty xoay quanh sản phẩm/dịch vụ. Do đó, sự đổi mới trở nên cần thiết đối với những người sáng lập và nhân viên của họ. Đổi mới giúp giải quyết các vấn đề xã hội, duy trì động lực cho người lao động, khuấy động sự sáng tạo, thách thức mọi người trong công ty làm việc hiệu quả và giành được lợi thế trên thị trường cũng như đối thủ cạnh tranh.

Tuy nhiên, startup luôn đối mặt với những thách thức khi phát triển hoặc cải tiến sản phẩm. Thách thức có thể bao gồm các vấn đề về ngân sách và tài trợ, các yếu tố kinh tế, chưa thấu hiểu thị trường mục tiêu và có văn hóa khởi nghiệp không phù hợp với việc phát triển sản phẩm và dịch vụ.

KHUYẾN KHÍCH MỘT NỀN VĂN HÓA CHẤP NHẬN RỦI RO, KHÔNG TRỪNG PHẠT KHI XẢY RA LỖI
Các nhà lãnh đạo thiết lập tinh thần cho nhân viên của họ bằng cách thiết kế một nền văn hóa làm việc có lợi cho việc phát triển sản phẩm. Với tình hình kinh tế toàn cầu đầy thách thức, nhiều nhà đầu tư đang tập trung xem xét các công ty áp dụng chính sách ESG (môi trường, xã hội, quản trị). Họ không còn đầu tư vào các công ty khởi nghiệp mà đội ngũ lãnh đạo không có năng lực và quản lý tốt nhân sự của họ.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo phải đầu tư hoặc áp dụng các công nghệ mới một cách nhanh chóng để theo kịp thị trường. Những công cụ này giúp đổi mới bền vững và đảm bảo các giải pháp lâu dài cho công ty. Chúng cũng có thể giúp tiết kiệm tiền và bảo vệ môi trường nếu các nguồn lực được triển khai hợp lý mà không gây lãng phí hoặc sử dụng sai mục đích.

Để đảm bảo nhân viên có thể phát triển các sản phẩm mới một cách liền mạch, các nhà lãnh đạo phải khuyến khích chấp nhận rủi ro, loại bỏ khả năng bị trừng phạt khi xảy ra lỗi. Họ phải giúp mọi người thoải mái sáng tạo, lên ý tưởng và tăng cường hợp tác để đạt được kết quả tốt nhất. Đổi mới phải phù hợp với tầm nhìn và giá trị của công ty khởi nghiệp để duy trì văn hóa và niềm tin của nhân viên vào công việc của họ.

Hơn nữa, phải có một môi trường năng suất và kết quả, với thời hạn đã định. Ví dụ, nhiều công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á được điều hành bởi những người đã phát minh ra sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang cung cấp, khiến họ được nhân viên tín nhiệm. Do đó, họ có thể truyền cảm hứng cho nhân viên của mình làm việc tốt và cung cấp các khóa đào tạo bổ sung cũng như nâng cao kỹ năng về các công nghệ mới nhất.

ASEAN SẼ PHẢI CẠNH TRANH VỚI CÁC KHU VỰC MỚI NỔI KHÁC NHƯ CHÂU PHI VÀ TRUNG ĐÔNG
Cuối cùng, các nhà lãnh đạo nên sử dụng một kỹ thuật được gọi là tư duy thiết kế. Đó là việc các nhà phát triển hợp tác với người dùng cuối để thiết kế một sản phẩm xuất sắc. Họ có thể lắng nghe phản hồi của khách hàng, tiến hành khảo sát và thử nghiệm sản phẩm để xem họ cảm thấy thế nào.

Chấp nhận rủi ro, làm sai không bị phạt, startup mới có thể khuyến khích đổi mới sáng tạo - Ảnh 1

Các công ty khởi nghiệp cũng cần có không gian làm việc khuyến khích sự sáng tạo. Họ có thể phá vỡ sự đơn điệu bằng cách điều chỉnh các thiết kế văn phòng hiện đại, thay đổi màu sắc, tạo ra nhiều ánh sáng tự nhiên hơn, cung cấp các phòng chờ và khu vực thư giãn hoặc sử dụng các tác phẩm nghệ thuật tùy chỉnh, đầy cảm hứng. Những thứ này có thể thiết lập tâm trạng và ngăn cảm giác không gian đông đúc có thể kìm hãm sự sáng tạo.

Các công ty khởi nghiệp phải nói chuyện riêng với nhân viên để biết mối quan tâm của họ và liệu họ có những thách thức bên ngoài ảnh hưởng đến công việc của họ hay không. Nhiều nhân viên Châu Á-Thái Bình Dương (APAC) đã và đang tập trung vào các công việc hỗ trợ sức khỏe tâm thần. Các công ty có thể thiết lập sân vườn trên sân thượng, nơi nhân viên có thể kết nối với thiên nhiên để giải tỏa đầu óc và quay trở lại làm việc.

Đương nhiên, nhân viên muốn thể hiện bản thân và mang lại kết quả mà công ty đang tìm kiếm. Công việc của đội ngũ lãnh đạo là thúc đẩy văn hóa đổi mới, cung cấp cho nhân viên các nguồn lực cần thiết và thiết kế không gian làm việc thuận lợi cho công việc hiệu quả. Đổi mới liên tục là yếu tố sống còn để khởi nghiệp thành công và các công ty Đông Nam Á nên tiếp tục đầu tư để mang lại kết quả như mong đợi.

Việc kết hợp các công nghệ mới, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo, cho phép các quốc gia Đông Nam Á chia sẻ ý tưởng và cạnh tranh với nhau, từ đó thúc đẩy đổi mới hơn nữa. Ngoài ra, ASEAN sẽ có thể cạnh tranh với các khu vực mới nổi khác như Châu Phi và Trung Đông.

Nguồn: TBKTVN