Quay lại

60% doanh nghiệp Nhật Bản được khảo sát sẽ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Jetro đã khảo sát 1.816 doanh nghiệp Nhật Bản có đầu tư vào Việt Nam, trong đó hơn 600 doanh nghiệp trả lời hợp lệ. Về phương hướng kinh doanh trong 1-2 năm tới, có 60% số doanh nghiệp cho biết sẽ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam và chỉ 1,1% cho biết sẽ thu hẹp hoặc chuyển sang nước thứ 3. Các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá, thị trường Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng cao, doanh nghiệp có thể tăng doanh thu nhờ mở rộng thị trường, tăng xuất khẩu.

Cũng có 56,5% các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam được khảo sát dự định xem xét lại chuỗi cung ứng và hệ thống thu mua. Cụ thể là xem xét thúc đẩy mức độ thu mua nội địa hóa tại Việt Nam cao hơn để ứng phó với rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng, chuyển điểm thu mua từ Trung Quốc, Nhật Bản sang Việt Nam. Cùng với dự định dịch chuyển này, doanh nghiệp Nhật Bản cũng tiếp tục tăng cường đầu tư cho thiết bị, thúc đẩy tự động hóa, số hóa nhằm tiết kiệm nhân lực, tối ưu hóa chi phí sản xuất…

60 doanh nghiep nhat ban duoc khao sat se mo rong kinh doanh tai viet nam hinh anh 1

Ông MATSUMOTO Nobuyuki, Trưởng đại diện Văn phòng JETRO tại TP.HCM thông báo kết quả khảo sát. (Ảnh: M.H)

Theo nhiều doanh nghiệp Nhật Bản được khảo sát, môi trường kinh doanh của Việt Nam có khả năng tăng trưởng nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có thách thức về thủ tục hành chính chưa hiệu quả, chính sách và quy định trong đầu tư nước ngoài chưa hoàn thiện…

“Với những kết quả cụ thể này, có thể thấy, doanh nghiệp Nhật Bản lo ngại về việc có nhiều lãng phí về thời gian và chi phí cho các thủ tục kinh doanh và đầu tư mới. JETRO tiếp tục cùng Chính phủ Việt Nam thúc đẩy thực hiện hiệu quả hơn các thủ tục hành chính, cũng như chúng tôi góp phần hỗ trợ cải cách thủ tục hành chính”, ông MATSUMOTO Nobuyuki, Trưởng đại diện Văn phòng JETRO tại TP.HCM nói.

Theo kết quả khảo sát này của JETRO, năm 2022, có 59,5% doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam dự báo có lãi trong sản xuất kinh doanh, tăng so với năm 2021, cho thấy sự phục hồi sau đại dịch./.

Nguồn: VOV