Quay lại

Tiếp cận thị trường châu Âu hiệu quả

Châu Âu là thị trường đòi hỏi các tiêu chuẩn, quy chuẩn khắt khe bậc nhất thế giới. Để tiếp cận và khai thác hiệu quả thị trường này, các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Đây là nội dung được các chuyên gia phân tích tại Hội thảo trực tuyến “Tiếp cận thị trường châu Âu” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV) tổ chức vào chiều ngày 07/7/021.

Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) thông tin: châu Âu hiện là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, ngược lại Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á của châu Âu. Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục gây ảnh hưởng lên kinh tế, thương mại toàn cầu, các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp bị hủy bỏ, Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng đang tích cực kết nối doanh nghiệp với thị trường thông qua nền tảng trực tuyến và vận dụng tối đa các kênh bán hàng. Nhờ đó, hoạt động giao thương vẫn được duy trì, đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa liên tục cho các đối tác.

Theo ông Adam Koulaksezian, Tổng Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV), người tiêu dùng châu Âu đang quan tâm nhiều hơn đến tính bền vững, bao gồm cả truy xuất nguồn gốc, trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường. Trong bối cảnh đó, các nhà xuất khẩu Việt Nam nên đánh giá tính bền vững của sản phẩm, đồng thời thiết kế chiến lược xuất khẩu phù hợp với nhu cầu, xu hướng của thị trường.

Châu Âu đang là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng hàng đầu của nhiều mặt hàng chủ lực Việt Nam như: dệt may, thủy sản, đồ gỗ và sản phẩm từ gỗ. Trong nửa đầu năm 2021, theo bà Nguyễn Đắc Bội Quỳnh, Giám đốc Xúc tiến Thương mại khối Việt Nam của CCIFV cho biết dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 song xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và châu Âu vẫn tăng trưởng tốt. Trong đó, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào châu Âu tăng trưởng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2020, đồng thời Việt Nam cũng tăng nhập khẩu nguyên phụ liệu từ châu Âu phục vụ sản xuất trong nước.

Đối với nhóm hàng thực phẩm, ông Jean Gabriel Mollard, Giám đốc Truyền thông Toàn cầu của Tập đoàn Triển lãm Công nghệ Thực phẩm và đồ uống SIAL cho biết sau đại dịch COVID-19 người tiêu dùng ở nhiều nơi trên thế giới và đặc biệt là châu Âu ngày càng quan tâm tới sức khỏe, bảo vệ môi trường. Ngày càng nhiều người tiêu dùng ưa chuộng sản phẩm mang tính tự nhiên, đơn giản, tiện lợi, và cần nhất là sự minh bạch thông tin về sản phẩm.

Về xu hướng thời trang thời dịch, ông Yvan Dacquay, Giám đốc Đối ngoại Triển lãm Quốc tế Thời trang Dệt may Pháp (Premiere Vision Paris) nhận thấy bất luận ở hoàn cảnh nào thì thời trang vẫn luôn là cách thức phản ánh bản sắc cá nhân. Có thể thấy, đại dịch Covid-19 đến để lại nhiều sự thay đổi lớn trong cách thức ăn mặc thường ngày. Những trang phục đơn giản như trang phục thể dục thể thao, những đôi dép hay thậm chí là đồ ngủ được biến tấu để sành điệu hơn. Chiếc khẩu trang đơn giản dần trở thành các xu hướng thời trang được ưa chuộng và vô cùng bắt mắt.

Đối với nhóm hàng nội thất mỹ nghệ và trang trí thiết kế, bà Sabina Lenoble, Giám đốc Đối ngoại Triển lãm Quốc tế Nội thất và Mỹ nghệ Maison&Objet Paris nhìn nhận rằng trong bối cảnh dịch Covid-19 đe dọa đến sức khỏe đời sống con người, nhu cầu cho các mẫu thiết kế nội thất có chức năng cải thiện tinh thần và không gian sống tăng cao ngày được áp dụng phổ biến. Một số mẫu thiết kế cho không gian sống tinh tế sử dụng các chất liệu, họa tiết từ thiên nhiên được chú ý hơn. Bên cạnh đó, các sản phẩm nội thất tiết kiệm năng lượng tiếp tục là những yếu tố được nhiều khách hàng quốc tế yêu thích mỗi khi tìm kiếm và cải thiện không gian nhà ở.

Chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu sang thị trường châu Âu, bà Phạm Thị Hồng Quang, Giám đốc Công ty Thủ công Mỹ nghệ Nguồn Việt khẳng định nhà nhập khẩu và người tiêu dùng châu Âu rất coi trọng vấn đề phát triển bền vững như nguồn gốc nguyên liệu, an toàn lao động, môi trường, phúc lợi xã hội. Trong bối cảnh đó, các nhà xuất khẩu Việt Nam cần đánh giá tính bền vững của sản phẩm, doanh nghiệp; nắm vững thị trường xuất khẩu, các quy tắc nhập khẩu và khuyến nghị. Đồng thời có chiến lược điều chỉnh chuỗi cung ứng để phù hợp với các tiêu chuẩn, quy tắc quốc tế tận dụng hiệu quả các kênh tiếp thị, thương mại hiện đại.

Hội thảo thu hút hơn 235 doanh nghiệp tham gia tương tác sôi nổi trên nền tảng hội thảo trực tuyến với hơn 30 câu hỏi được đặt ra chủ yếu liên quan đến các tiêu chuẩn sản phẩm, nhu cầu thị trường, bảo hộ thương hiệu. Chương trình được đánh giá mang lại hiệu quả rất thiết thực cho doanh nghiệp trong việc áp dụng và thực tế hóa chiến lược kinh doanh quốc tế; cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận thực chất với các nhà phân phối, triển lãm ngành hàng hàng đầu châu Âu.