Quay lại

Những điểm mới trong chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu năm 2022 của ITPC

 

Ngày 17.2 vừa qua, ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) đã có buổi trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình quốc gia VTV9 xung quanh nội dung hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu trong năm 2022. Bản tin ITPC trân trọng giới thiệu với bạn đọc nội dung phỏng vấn này. Tựa bài do Bản tin ITPC đặt. 

VTV9: ITPC sẽ có những kế hoạch, phương án hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu như thế nào trong năm 2022?

Ông Trần Phú Lữ: Mặc dù xuất khẩu của thành phố năm 2021 vẫn giữ mức tăng trưởng 2,8% nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn còn khó khăn do tác động của việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt, hạn chế đi lại để phòng chống dịch COVID-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng và tiêu thụ sản phẩm, chi phí phát sinh tăng cao làm giảm hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Vì vậy, để hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch, ITPC đã xây dựng các chương trình, kế hoạch xúc tiến thương mại và đầu tư hướng đến mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước và ngoài nước; riêng thị trường xuất khẩu, ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống sẽ tập trung xúc tiến các thị trường xuất khẩu tiềm năng mới từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới có hiệu lực mà Việt Nam tham gia ký kết như CPTPP, EVFTA,...

Bên cạnh đó, trong năm 2022 này thì ITPC cũng sẽ nghiên cứu đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, đặc biệt là hoạt động xúc tiến qua nền tảng số, trên môi trường trực tuyến, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử để truyền thông, quảng bá sản phẩm, tăng cơ hội tiếp cận khách hàng xuyên biên giới. Hoạt động xúc tiến thương mại xác định trọng tâm vào các mặt hàng, sản phẩm xuất khẩu chủ lực, những mặt hàng mà thành phố có tiềm năng, thế mạnh sản xuất và lợi thế so sánh trong cạnh tranh như ngành lương thực thực phẩm - đồ uống, thiết bị điện - điện tử - công nghệ thông tin, sản phẩm từ cao su - plastic, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn... gắn liền với chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực của Thành phố Hồ Chí Minh.

VTV9: Những điểm mới, khác trong chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu năm 2022 của ITPC là như thế nào?

Ông Trần Phú Lữ: Thứ nhất, phương thức tổ chức các hoạt động xúc tiến sẽ linh hoạt giữa trực tiếp kết hợp với trực tuyến, chú trọng hoạt động trực tuyến để kết nối với các khách hàng, đối tác nước ngoài do hạn chế đi lại, không thể tham gia vào các hoạt động xúc tiến trực tiếp.

Thứ hai, đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế trực tuyến trên môi trường mạng. Năm 2022, lần đầu tiên ITPC phối hợp các đơn vị có kinh nghiệm truyền thông để tổ chức triển lãm trực tuyến các sản phẩm công nghiệp xuất khẩu chủ lực của thành phố, dự kiến tổ chức vào quý III với quy mô từ 200 - 300 doanh nghiệp tham gia triển lãm, giới thiệu sản phẩm.

Thứ ba, tập trung vào các hoạt động kết nối B2B với các đối tác, người mua tiềm năng theo từng ngành hàng và từng thị trường cụ thể, nhất là các thị trường mới tiềm năng; kết nối giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI; ITPC tiếp tục chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với hệ thống phân phối đa quốc gia (như hệ thống siêu thị Aeon, Lotte, Go!..) xem đây là hình thức mở rộng kênh phân phối hiện đại và xuất khẩu hàng hóa tại chỗ thông qua hệ thống phân phối toàn cầu của các đơn vị phân phối lớn này.

Cuối cùng, ITPC tập trung cho công tác nghiên cứu thị trường về ngành hàng sản phẩm, hỗ trợ cung cấp miễn phí cho các doanh nghiệp có nhu cầu; ITPC sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp thông qua chương trình Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố để kịp thời phối hợp với các sở ngành giải quyết các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp có đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố về thuế, hải quan, y tế, đầu tư - xây dựng,... ITPC sẽ tổ chức Diễn đàn xuất khẩu nhằm giúp doanh nghiệp thêm thông tin hữu ích để xây dựng định hướng, chiến lược xuất khẩu phù hợp với niềm tin sẽ có sự tăng trưởng đột phá trong kim ngạch xuất khẩu của Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2022, nếu chúng ta tận dụng tốt cơ hội từ việc phục hồi phát triển kinh tế của các nước sau khi đại dịch được kiểm soát.

VTV9: Vậy doanh nghiệp cần làm gì để nhận được hỗ trợ từ chương trình xuất khẩu từ ITPC?

Ông Trần Phú Lữ: Các doanh nghiệp cần tập trung xây dựng chuỗi liên kết bền vững, nắm bắt nhu cầu thị trường để sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng, đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới và có giá thành cạnh tranh, nhất là trong bối cảnh sụt giảm cầu do khách hàng thận trọng và chặt chẽ trong chi tiêu để đề phòng rủi ro như hiện nay.

Riêng các chương trình xúc tiến ITPC đề xuất chủ trương UBND Thành phố không thu phí các doanh nghiệp tham gia chương trình, kể cả tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ triển lãm quốc tế tổ chức trong nước và ngoài nước. Vì vậy doanh nghiệp có nhu cầu chỉ cần nắm thông tin và đăng ký tham dự. ITPC luôn thông báo rộng rãi trên các kênh thông tin chính thức của ITPC như: website, bản tin hàng tuần, các trang chính thức trên mạng xã hội để doanh nghiệp kịp thời nắm thông tin.