Quay lại

Muốn xuất khẩu sang Kuwait, Saudi Arabia, doanh nghiệp cần chuẩn bị gì?

Ngày 29.10.2021 Trung tâm Xúc tiến Thương Mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Kuwait và Thương vụ Việt Nam tại Saudi Arabia tổ chức Hội thảo trực tuyến “Tiềm năng thương mại giữa Việt Nam và các nước Kuwait, Saudi Arabia”.

Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc ITPC đã phát biểu khai mạc, chào mừng các doanh nghiệp và diễn giả tham gia buổi Hội thảo trực tuyến. 

Theo ông Nguyễn Tuấn, Saudi Arabia là thị trường tiềm năng và là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam tại khu vực Trung Đông - châu Phi. Quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Saudi Arabia liên tục phát triển tích cực, cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai nước có tính chất bổ sung lẫn nhau. Theo đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước liên tục tăng nhanh và đạt mức cao nhất là 1,87 tỷ USD vào năm 2014. Riêng năm 2020, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 nhưng kim ngạch hai chiều giữa hai nước vẫn đạt 1,6 tỷ USD, tăng 2,2% so với năm 2019. Hiện tại, Saudi Arabia có 6 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký 2,37 triệu USD, đứng thứ 89/139 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào Việt Nam.

 Về hợp tác thương mại và đầu tư với Kuwait, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Kuwait đã đạt gần 3,6 tỷ USD trong năm 2019. Các mặt hàng truyền thống mà Kuwait nhập khẩu từ Việt Nam có thể kể đến như quần áo, giày dép, thủy hải sản, các sản phẩm từ gỗ, tiêu, trà và cà phê, đồng thời xuất khẩu sang Việt Nam xăng dầu, nguyên liệu nhựa, hóa chất, phân bón và da. Cả hai quốc gia đang tìm kiếm nhiều cơ hội hơn nữa để phát triển thương mại và đầu tư thông qua việc trao đổi đoàn, tổ chức các triển lãm... Ngày 10/01/2021, Việt Nam và Kuwait kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Tại hội thảo, ông Trần Trung Hiếu, Tham tán  thương mại Việt Nam tại Kuwait và ông Trần Trọng Kim, Tham tán  thương mại Việt Nam tại Saudi Arabia đã chia sẻ tổng quan về thông tin thị trường - kinh tế - xã hội của hai quốc gia đồng thời nhấn mạnh một số điều quan trọng cần phải lưu ý khi giao thương với Kuwait và Saudi Arabia để có thể đạt được kết quả như mong muốn. Để lưu trữ và vận chuyển hàng hoá an toàn đến nơi thì logistics đóng vai trò không nhỏ trong giai đoạn này. Ông Jack Điển - Giám đốc công ty Kargo Smart Global Vietnam chia sẻ về lộ trình và các cảng chính, lưu ý về bộ hồ sơ cần thiết, các chi phí phải chi trả cũng như điều kiện gì để các doanh nghiệp Việt Nam nhận được ưu đãi về thuế. Hiện tại chi phí logistics đang tăng dần trong giai đoạn dịch bệnh covid diễn biến phức tạp do cảng dến bị ảnh hưởng, tàu phải neo đậu tại bến dẫn đến tình trạng ko dỡ hàng kịp tiến độ. Nhu cầu vận chuyển sau lệnh phong toả tăng mạnh, nhất là từ các khu vực châu Âu, châu Mỹ nhập lượng hàng đổ về dồn dập, vì vậy các hãng tàu sẽ ưu tiên các thị trường màu mỡ này để tăng doanh thu sau dịch.

Bà Trần Thị Trang Như - Giám đốc điều hành Công ty Xuất nhập khẩu và Phân phối Sài Gòn cho hay một trong những khó khăn lớn nhất đối với doanh nghiệp Việt Nam khi giao thương với các nước Trung Đông là vấn đề thanh toán, nợ lâu vào khoảng 30 - 45 ngày, một phần là đối tác chưa tin tưởng vào nhà cung cấp từ Việt Nam.

Trong phần hỏi đáp, các doanh nghiệp đã đặt rất nhiều câu hỏi về nhu cầu của thị trường hai nước về cà phê, về trái cây,... và được các diễn giả trả lời rất cụ thể cũng như chia sẻ thông tin liên hệ nếu các doanh nghiệp cần hỗ trợ. Sản phẩm trái cây của nước ta rất giàu tiềm năng xuất khẩu sang các nước Trung Đông, cụ thể là Kuwait và Saudi Arabia nếu ta chọn lọc để không trùng sản phẩm với Thái Lan và Malaysia. Lời khuyên cho các doanh nghiệp lần đầu muốn xuất khẩu sang Kuwait và Saudi Arabia là nên chọn mặt hàng là thế mạnh của Việt Nam hoặc chính của công ty bạn.