Quay lại

Khởi nghiệp với mô hình nhượng quyền thương mại

Ngày 22/01/2021, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) đã tổ chức buổi hội thảo “Khởi nghiệp với mô hình nhượng quyền thương mại” nhằm giúp các doanh nghiệp trong nước có được những kiến thức về nhượng quyền thương mại, cơ sở pháp lý đối với nhượng quyền thương mại hiện nay ở Việt Nam, chia sẻ về một số mô hình nhượng quyền và kinh nghiệm quản lý để qua đó nắm bắt được cơ hội phát triển hoạt động kinh doanh và mở rộng thị trường.

Phát biểu khai mạc buổi hội thảo, ông Nguyễn Tuấn -  Phó Giám đốc ITPC cho biết, hiện nay, mô hình kinh doanh bằng hình thức nhượng quyền thương mại ngày càng phổ biến tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Ông Nguyễn Tuấn cho biết thêm, theo Hiệp hội Nhượng quyền Thương mại quốc tế (IFA) thì Việt Nam được xác định là thị trường nhượng quyền hấp dẫn tại khu vực Đông Nam Á với nhiều lĩnh vực tiềm năng như: thực phẩm và đồ uống, giáo dục, y tế và dinh dưỡng, dịch vụ kinh doanh, khách sạn, thời trang, làm đẹp và chăm sóc da, giải trí, dịch vụ trẻ em và cửa  hàng tiện lợi. Việt Nam cũng được dự báo sẽ là điểm đến của nhiều thương hiệu quốc tế nổi tiếng trong thời gian tới.

Nhượng quyền – ngành tiềm năng hậu Covid-19

Chia sẻ tại buổi hội thảo, bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch HĐQT Công ty Retail & Franchise Asia, thành viên sáng lập và điều hành Công ty World Franchise Associates cho biết, ngành nhượng quyền có đóng góp đáng kể vào GDP và có tầm ảnh hưởng quan trọng đối với nền kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở các quốc gia có ngành nhượng quyền phát triển, mức đóng góp của nó vào khoảng 5-10% GDP.

Ở châu Á, nhượng quyền phát triển mạnh nhất tại Hàn Quốc với mức đóng góp vào GDP là 7,8%, Malaysia 6,3%, Philippines 5%, Singapore 3%. Đối với Malaysia, ngành nhượng quyền được chính phủ nước này lựa chọn như một chiến lược dài hạn để phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, bằng cách xuất khẩu mô hình và thương hiệu thay vì xuất khẩu hàng hóa và sản phẩm.

Còn tại Việt Nam, bà Nguyễn Phi Vân cho biết, trước Covid-19 đã có các thương hiệu nhượng quyền lâu năm và rất thành công như: Trung Nguyen Coffee, Pho 24, T&T, Cafe Bobby Brewers, Kinh Do Bakery, Wrap and Roll, Café Cong, AQ Silk, Shop and Go, Highland’s Coffee…

Theo đánh giá, thời kỳ hậu Covid-19, hoạt động nhượng quyền có thể phát triển mạnh mẽ ở các mô hình kinh doanh ứng dụng công nghệ, O2O (Online - to - Ofline), DevOps (mô hình làm việc kết hợp giữa kỹ sư phát triển phần mềm với bộ phận kỹ sư hệ thống, nhân viên bảo mật, kỹ sư mạng, kỹ sư hạ tầng,...nhằm mục đích rút ngắn vòng đời phát triển sản phẩm), mô hình linh hoạt hay những mô hình có mức đầu tư thấp và hoàn vốn nhanh.

Cơ sở pháp lý của nhượng quyền thương mại tại Việt Nam

Tại buổi hội thảo, bà Trần Thị Hương - Luật sư, sáng lập và điều hành Công ty Tư vấn Đầu tư và Sở hữu trí tuệ Rachel, Phó Ban Đối ngoại  Trung tâm Hòa giải thương mại quốc tế VICMC đã chia sẻ về những cơ sở pháp lý của nhượng quyền thương mại tại Việt Nam hiện nay. Theo đó, hoạt động nhượng quyền thương mại ở nước ta hiện đang được điều chỉnh bởi Luật Thương mại năm 2005, sửa đổi năm 2017 và 2019. Cụ thể là tại Chương 6, mục 7, từ điều 284 đến 291 và Nghị định 08/2018/NĐ-CP.

Điều 284, Luật Thương mại quy định: Nhượng quyền thương mại là hoạt động thương mại. Việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ được tiến hành theo cách thức tổ chức kinh doanh do bên nhượng quyền quy định và được gắn với nhãn hiệu hàng hóa, tên thương mại, bí quyết kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, quảng cáo của bên nhượng quyền. Bên nhượng quyền có quyền kiểm soát và trợ giúp cho bên nhận quyền.

Chuỗi cà phê Napoli – Mô hình nhượng quyền thương mại thành công tại Việt Nam

Được thành lập từ năm 1995, trải qua gần 26 năm hình thành và phát triển, Công ty Cổ phần Sản xuất - Thương mại - Xuất nhập khẩu Cà phê Napoli (Công ty Napoli) đã nhượng quyền hơn 3.000 cửa hàng ở cả trong và ngoài nước, xuất khẩu sản phẩm cà phê đi nhiều nước trên thế giới, các sản phẩm của Napoli đã có mặt tại hầu hết các siêu thị, cửa hàng tạp hóa và chợ truyền thống. Napoli là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực cà phê.

Ông Nguyễn Đức Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty Napoli cho biết, với đội ngũ kiến trúc sư giàu kinh nghiệm, đội thi công và pha chế chuyên nghiệp đang sở hữu, Napoli luôn sẵn sàng hỗ trợ các đối tác trong hoạt động kinh doanh nhượng quyền nhằm đem lại lợi ích cho các bên. Đồng thời, Napoli cũng sẵn sàng, cởi mở chia sẻ với các doanh nghiệp những kinh nghiệm về nhượng quyền thương mại đã tích lũy được trong hơn 25 năm qua, từ đó doanh nghiệp tránh được những rủi ro có thể gặp phải khi kinh doanh trong ngành này cũng như tạo nền tảng vững chắc để phát triển doanh nghiệp.