Quay lại

Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam và những cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và Ba Lan

Ngày 22 tháng 4 năm 2021 đã diễn ra hội thảo trực tuyến "Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam và những cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và Ba Lan" do Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) và Cục đầu tư & thương mại Ba Lan (PAIH) tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Hội thảo đã thu hút 103 người tham dự trực tuyến với các nội dung quan trọng về Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu-EU (EVFTA) mở ra các cơ hội tiềm năng về đầu tư, thương mại dành cho các doanh nghiệp của Việt Nam và Ba Lan.

Theo Ông Piotr Harasimowicz, Ba Lan là thị trường xuất khẩu lớn thứ 9 của hàng hóa Việt Nam trong EU. Bất chấp tác động tiêu cực của COVID-19 đối với tất cả khía cạnh của nền kinh tế, thương mại hai chiều vẫn đạt 2,115 tỉ USD vào năm 2020, tăng 17,6% so với năm 2019. EVFTA có hiệu lực là một cơ hội lớn cho các nhà xuất khẩu Ba Lan và Việt Nam, ngày càng nhiều mặt hàng thực phẩm như bánh kẹo, các sản phẩm từ sữa, táo của Ba Lan trong các chuỗi siêu thị và cửa hàng lớn tại Việt Nam. 70% thịt lợn nhập khẩu cho nhà hàng, khách sạn tại Việt Nam cũng đến từ Ba Lan. Cũng theo ông Piotr Harasimowicz, Ba Lan có thể xem là cửa ngõ quan trọng cho các công ty Việt Nam vào thị trường EU. Cộng đồng người Việt Nam ở Ba Lan khá đông và ẩm thực Việt Nam ngày càng phổ biến ở Ba Lan nói riêng cũng như toàn bộ EU. Đây chính là tiềm năng phát triển cho các công ty thực phẩm, các doanh nghiệp Việt Nam nên tập trung vào nhóm hàng này để đẩy mạnh xuất khẩu sang Ba Lan, cửa ngõ vào châu Âu. Thị trường Đông Âu cũng có nhu cầu cao đối với giày dép bằng vải lanh, giày thể thao và túi xách nữ. Đây là những mặt hàng Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu cao và thuế nhập khẩu thấp.

Kế đến là bài trình bày tham luận của ông Nguyễn Hữu Tín, Giám đốc ITPC với chủ đề: Hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) về thương mại, đặc biệt với Ba Lan. Mở đầu bài tham luận, ông Nguyễn Hữu Tín đã giới thiệu sơ lược các hoạt động của ITPC bao gồm: xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, thông tin doanh nghiệp, huấn luyện - đào tạo, đối thoại giữa doanh nghiệp với chính quyền thành phố... Sau đó, ông cũng nêu bật các thành tựu của chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh nói chung và ITPC nói riêng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động xúc tiến xuất khẩu tận dụng hiệu quả lợi thế mà các FTA đem lại, nâng cao trình độ tham gia của Việt Nam vào các chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư. Đối với Ba Lan, Thành phố luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị hợp tác phát triển giữa 2 nước, Thành phố luôn trân trọng mời gọi các doanh nghiệp Ba Lan đến TP.HCM tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh và Thành phố cũng sẵn sàng là cầu nối cho Ba Lan tiếp cận thị trường Châu Á - Thái Bình Dương vô cùng năng động. Riêng đối với ITPC, thị trường Ba Lan luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo, thông qua các chương trình, các kênh kết nối doanh nghiệp, ITPC sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Ba Lan tìm kiếm doanh nghiệp có uy tín của Thành phố giới thiệu hợp tác đầu tư kinh doanh tại thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Thành Hải, Tham tán thương mại - Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Ba Lan, nối tiếp với bài tham luận EVFTA - Cơ hội mới và triển vọng cho hợp tác kinh doanh giữa Việt Nam và Ba Lan. Theo ông, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Ba Lan trong số các nước ASEAN, Việt Nam cùng với Algeria, Ấn Độ, Iran và Mexico là 5 thị trường được Ba Lan xem là trọng điểm trong việc thúc đẩy quan hệ thương mại.