Quay lại

Cơ hội xuất khẩu thực phẩm, đồ uống và nông sản qua thương mại điện tử

Thực phẩm, đồ uống và nông sản đang là nhóm hàng có mức tăng trưởng thương mại tốt nhất trên nền tảng thương mại điện tử và được dự báo còn nhiều dư địa phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Đây là thông tin được các chuyên gia nhấn mạnh tại Hội thảo “Giải pháp xuất khẩu thông qua trang thương mại điện tử quốc tế Alibaba” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức, ngày 12/1.

Ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc ITPC cho rằng, thương mại điện tử đã trở thành xu thế kinh doanh mới trên toàn cầu. Tại Việt Nam, trong những năm gần đây chỉ số tăng trưởng thương mại điện tử luôn đạt ở mức cao trên 30%/năm với doanh thu xấp xỉ 3 tỷ USD.

Đặc biệt, trong năm 2020 sự xuất hiện của dịch COVID-19 gây ra không ít khó khăn cho hoạt động kinh doanh thương mại trực tiếp, tuy nhiên lại tạo động lực và cơ hội để các doanh nghiệp đẩy mạnh thương mại trên các các nền tảng trực tuyến.

Theo ông Trần Phú Lữ, với sự phát triển của công nghệ, các nền tảng kết nối trực tuyến hiện nay có thể giúp con người kết nối mọi lúc mọi nơi, hỗ trợ nhiều tính năng tương tác về hình ảnh, âm thanh sinh động không khác nhiều so với tiếp xúc trực tiếp. Nhờ đó mà chỉ trong thời gian ngắn, người tiêu dùng thế giới đã chuyển dịch từ mua sắm tại cửa hàng sang mua sắm online thông qua các sàn thương mại điện tử.

Trong đó, các sản phẩm thiết yếu như lương thực, thực phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân, đồ dùng gia đình được ưu tiên hơn cả. Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp nào nắm bắt được xu hướng và nhanh chóng thích ứng với kênh bán hàng mới sẽ chiếm được ưu thế.

Bà Bùi Nhã Uyên, Quản lý Kênh đại lý Alibaba tại Việt Nam chia sẻ, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trong năm 2020 người tiêu dùng ở hầu hết các thị trường có sức mua lớn đều ưu tiên mua sắm qua các nền tảng thương mại trực tuyến; trong đó dẫn đầu là Mỹ, Ấn Độ, Canada, Brazil, Australia, Anh...

Số liệu thống kê của Alibaba cho thấy trong thời gian COVID-19 diễn biến phức tạp, số lương người truy cập trang thương mại điện tử tăng 92%, số lượng đơn đặt hàng tăng tới 177% và giá trị trên mỗi đơn hàng cũng tăng 105%.

Trong đó, nhu cầu về thực phẩm, đồ uống và nông sản không ngừng gia tăng. Cụ thể, trong số 100 sản phẩm tăng về lượng tiêu thụ thì có 48 mặt hàng liên quan tới đến nông sản, thực phẩm.

Đáng chú ý, thực phẩm ăn liền, thực phẩm tốt cho sức khỏe, thực phẩm chức năng tăng trưởng nhanh nhất. Ngoài ra các sản phẩm dệt may cơ bản, đồ dùng cá nhân và trang trí nội thất cũng được tiêu thụ tốt.

Theo dự báo của bà Bùi Nhã Uyên, thời gian tới khi dịch bệnh đã bớt căng thẳng, sức mua của một số thị trường chính bắt đầu hồi phục thì xu hướng mua sắm trực tuyến vẫn được ưa chuộng vì tiết kiệm được thời gian cho người mua và chi phí cho người bán. Do đó, cơ hội kinh doanh trực tuyến vẫn rất rộng mở đối với sản phẩm nông sản, thực phẩm và đồ uống.

Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, bà Trần Thị Yến Phi, Giám đốc Điều hành Công ty DWS cho biết, với mục tiêu đưa được sản phẩm nông sản, hàng hóa của Việt Nam ra thị trường quốc tế với chi phí cạnh tranh nhất, ngay từ khi thành lập Công ty đã xác định các sản phẩm cụ thể phù hợp cho từng thị trường đích khác nhau.

Đồng thời, nắm bắt xu hướng chung trong thương mại, công ty đã chủ động xây dựng nền tảng kỹ thuật số để tham gia các sàn thương mại điện tử có uy tín và quy mô lớn.

Theo bà Trần Thị Yến Phi, nếu tự phát triển kênh thương mại điện tử riêng sẽ mất rất nhiều thời gian và kinh phí mà chưa hẳn đã tiếp cận được khách hàng mục tiêu. Đó là lí do doanh nghiệp nhỏ nên hợp tác với các sàn thương mại điện tử lớn, có sẵn hệ sinh thái phục vụ cho việc vận hành gian hàng, vận chuyển và dịch vụ hậu mãi.

“Sau hai tháng hợp tác với trang thương mại điện tử Alibaba.com, doanh nghiệp đã có được đơn hàng vừa và nhỏ từ thị trường EU, sau gần 1 năm thì doanh nghiệp có được các đơn hàng lớn tại thị trường châu Á, trong đó gia nhập thành công các thị trường mục tiêu là Nhật Bản và Trung Quốc.

Tuy nhiên, để đạt được kết quả đó, doanh nghiệp không chỉ chỉ đăng sản phẩm mình có lên các trang thương mại điện tử mà phải liên tục xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm mới, phù hợp theo nhu cầu thị trường và mùa vụ. Đồng thời cải thiện thông tin, chất lượng hình ảnh và sức cạnh tranh cho sản phẩm thông các các công cụ marketing phù hợp”, bà Trần Thị Yến Phi nhấn mạnh.