Quay lại

Xu hướng mới trong tiêu dùng cá và hải sản ở thị trường châu Âu

Đại dịch toàn cầu đã gây ra sự thay đổi cả về nhu cầu cá và hải sản nhập khẩu của châu Âu cũng như nguồn cung thủy sản của các nước sản xuất. Doanh nghiệp cần học cách thích nghi với tình hình thực tế mới và đây là yếu tố cần thiết để thành công.

Covid-19 tạo ra sự thay đổi lớn đối và những xu hướng trên thị trường cá và hải sản châu Âu

COVID-19 đã ảnh hưởng đến thị trường thủy sản và cá châu Âu. Nó đã làm cho một số xu hướng tiêu dùng có từ trước trở nên mạnh mẽ hơn và cũng tạo ra những xu hướng hoàn toàn mới. Trong khi một số thay đổi có thể kéo dài, những thay đổi khác dự kiến sẽ biến mất khi thế giới phục hồi sau COVID-19. Nhận thức được COVID-19 đã ảnh hưởng như thế nào đến người tiêu dùng châu Âu là điều quan trọng để duy trì tính cạnh tranh.

Do đại dịch COVID-19, người tiêu dùng cá và hải sản châu Âu tập trung vào lợi ích sức khỏe và tính bền vững đối với những gì họ mua. Đặc biệt, người tiêu dùng trong lĩnh vực bán lẻ đang yêu cầu nhiều chứng nhận về tính bền vững hơn và khả năng truy xuất nguồn gốc từ trang trại đến bàn ăn.

Một số xu hướng này có thể sẽ tiếp tục - ví dụ: nhu cầu tin cậy của người tiêu dùng ngày càng tăng, dẫn đến nhu cầu cao hơn đối với các sản phẩm được chứng nhận. Người tiêu dùng đang tập trung nhiều hơn vào tính bền vững. Bền vững có nghĩa là bạn quan tâm đến môi trường, nhân viên và cộng đồng mà bạn làm việc. Điều này có thể mang lại cho bạn lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh.

Nhiều chính phủ châu Âu bắt đầu thúc đẩy việc ăn cá và hải sản sản xuất tại địa phương để bảo vệ ngành công nghiệp địa phương. Đây là một trong những xu hướng thách thức nhất đối với các nhà xuất khẩu từ các nước đang phát triển. Bạn nên lưu ý xu hướng này, vì bạn có thể thấy mình phải cạnh tranh với cá và hải sản không thường có trên thị trường.

Để đối phó với khủng hoảng, ngành công nghiệp thủy sản đang thích ứng với các điều kiện thị trường thay đổi và các xu hướng mới đang xuất hiện như ghi nhận dưới đây.

 

1. Sau những khó khăn ban đầu, lĩnh vực dịch vụ ăn uống đã nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm

Việc giãn cách xã hội và đóng cửa các nhà hàng do dịch bệnh COVID-19 trên khắp châu Âu đã tạo ra nhiều bất ổn cho các doanh nghiệp dịch vụ ăn uống.

Ngành công nghiệp dịch vụ thực phẩm đã cố gắng thích ứng với việc đóng cửa địa điểm ăn uống hoặc sức chứa hạn chế bằng cách cung cấp dịch vụ mang đi và giao hàng. Mặc dù những món ăn mang đi và giao hàng chỉ thể hiện một phần nhỏ trong hoạt động kinh doanh trước dịch bệnh COVID-19 đối với các nhà hàng, họ đã bổ sung thêm cách này để các sản phẩm cá và hải sản tiếp cận được khách hàng thông qua ngành dịch vụ thực phẩm.

Với đợt dịch COVID-19 bùng phát thứ hai và thứ ba tấn công các nước châu Âu, các quy định liên tục được điều chỉnh và có thể phải mất một thời gian trước khi các nhà hàng mở cửa trở lại hoàn toàn. Tuy nhiên, có ánh sáng cuối đường hầm. Châu Âu muốn 70% dân số trưởng thành được tiêm chủng đầy đủ vào mùa hè năm 2021 và việc tiêm chủng đang được tiến hành tốt. Các nhà hàng và quán ăn có sân thượng hoặc sân hiên ngoài trời được mở ở hầu hết các quốc gia.

2. Gia tăng tiêu thụ các sản phẩm cá đóng gói sẵn tại nhà

Bán lẻ đã và sẽ tiếp tục là một kênh tiếp thị chính cho thủy sản ở châu Âu. Trong thời gian lockdown do dịch bệnh COVID-19, việc tiêu thụ thủy sản ở bên ngoài nhà hầu như không thể. Do các nhà hàng và khách sạn đóng cửa, người dân buộc phải nấu ăn ở nhà. Các sản phẩm thủy sản chủ yếu đến được với người tiêu dùng thông qua hình thức bán lẻ và doanh thu ở phân khúc này đã tăng lên. Các công ty đã cung cấp nhiều loại sản phẩm bán lẻ thủy sản mới nhằm vào người tiêu dùng trong nước. Điều này mang lại cho doanh nghiệp của bạn cơ hội cung cấp các sản phẩm đã qua chế biến và giá trị gia tăng, phù hợp với nhu cầu của những người tiêu dùng này.

Doanh số bán các sản phẩm thủy sản đóng gói sẵn tăng lên do sở thích của người tiêu dùng và cách tiếp thị mới. Các sản phẩm đóng gói sẵn thường được bán với kích cở phù hợp cho việc nấu nướng tại nhà, vì không phải lúc nào cũng có nhiều thời gian để chuẩn bị các sản phẩm thủy sản. Ngày càng có nhiều công ty châu Âu quen bán cá tươi nguyên con tại các quầy bán cá cũng bắt đầu bán nhiều thủy hải sản hơn dưới dạng các sản phẩm đóng gói sẵn.

Khi ngành khách sạn mở cửa trở lại, tần suất nấu thủy hải sản tại nhà cũng được dự báo sẽ giảm xuống. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng đã có kinh nghiệm trong việc nấu ăn ở nhà và có khả năng tiếp tục làm điều này thường xuyên hơn so với trước khi khủng hoảng dịch bệnh  xảy ra. Do đó, việc bán lẻ sẽ tiếp tục ngày càng trở nên quan trọng.

 

3. Bán hàng trực tuyến cho người tiêu dùng ngày càng phát triển nhanh chóng

Khi người tiêu dùng trở nên quen thuộc hơn với “thực tế mới”, nhiều cửa hàng đang chuyển sang bán lẻ trực tuyến và tập trung nhiều hơn vào việc củng cố hệ thống giao hàng hoặc nhận hàng. Khối lượng hải sản được bán thông qua bán hàng trực tuyến đã tăng đáng kể trong thời gian khủng hoảng dịch bệnh COVID-19 và có vẻ như người tiêu dùng đang trở nên quen thuộc hơn với việc mua hải sản trên internet. Điều này có nghĩa là ngày càng có nhiều người mua hàng trên internet, do đó khả năng hiển thị trực tuyến của bạn cũng trở nên quan trọng hơn.

Có những công ty có cửa hàng trực tuyến chuyên nghiệp, như Schmidt Zeevis (https://www.schmidtzeevis.nl/html/mainindex.html) ở Hà Lan và Hiệp hội Cá (https://www.thefishsociety.co.uk/) ở UK. Thông thường, các công ty này đã có kinh nghiệm trong việc bán các sản phẩm thủy sản trực tiếp cho người tiêu dùng và có dịch vụ logistics để giao cá trong một khu vực nhất định.

Các công ty khác bán sản phẩm cá của họ thông qua các phương tiện truyền thông xã hội như Twitter và Facebook, trong khi họ thường chỉ bán sản phẩm cá của mình cho ngành khách sạn hoặc bán buôn. Ví dụ: DaySeaDay (https://dayseaday.com/en/) ở Hà Lan bán các sản phẩm thủy sản qua Facebook (https://www.facebook.com/Dayseaday/) cho người tiêu dùng ở và khu vực Urk (Hà Lan).

Nếu bạn có một báo cáo hay chương trình có thể được sử dụng trên phương tiện truyền thông xã hội, hãy sử dụng nội dung đó như một điểm bán hàng duy nhất cho người mua của bạn, đặc biệt nếu người mua này cũng đang hoạt động trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến. Kể câu chuyện về tính bền vững của sản phẩm của bạn, chia sẻ công thức nấu ăn (của một địa phương hay vùng nào đó) để sử dụng sản phẩm của bạn hoặc chia sẻ sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp gia đình bạn. Tất cả các chủ đề này đều có thể là ví dụ điển hình về nội dung video, hình ảnh hoặc báo cáo hấp dẫn, nếu nội dung đó có chất lượng cao.

 

4. Gia tăng cạnh tranh từ các sản phẩm trong khu vực

Sau nhiều năm phụ thuộc vào thủy sản nhập khẩu để tiêu thụ ở châu Âu, nhiều sản phẩm thủy sản địa phương trong nội khối châu Âu đang tìm cách để tiêu thụ ngay tại thị trường châu Âu. Nhu cầu đối với thủy sản ở châu Âu giảm trong thời gian khủng hoảng dịch bệnh COVID-19 cũng ảnh hưởng đến các nhà sản xuất thủy sản châu Âu khi xuất khẩu giảm. Ban đầu là nỗ lực bán lượng thủy sản dư thừa được sản xuất trong nước, ngày càng nhiều quốc gia châu Âu kích thích người tiêu dùng mua và tiêu thụ các sản phẩm thủy sản địa phương của mình. Đối với doanh nghiệp của bạn, xu hướng này đồng nghĩa với việc cạnh tranh nhiều hơn từ các nguồn thủy hải sản địa phương trong nội khối châu Âu.

Lời khuyên đối với doanh nghiệp muốn xuất khẩu cá và hải sản vào châu Âu là sử dụng giá cả, độ tươi và tính linh hoạt trong việc bán sản phẩm của bạn để cạnh tranh với tình trạng cung cấp quá nhiều các sản phẩm thủy sản hiện nay ở Châu Âu. Những yếu tố này vẫn có tầm quan trọng cao. Cần thuyết phục người mua của bạn thấy rằng bạn là một đối tác đáng tin cậy, hiện tại và trong tương lai. Có một mối quan hệ tốt là rất quan trọng trong thời gian khó khăn.

Nguồn: Tổng hợp