Quay lại

Văn hóa kinh doanh tại Tây Ban Nha

(Được tạo bởi Phongthongtin - 09-12-2021)

Hiểu biết về mối quan hệ cấp bậc trong kinh doanh

Cấp bậc và địa vị được đánh giá rất cao trong văn hóa kinh doanh Tây Ban Nha. Chính vì thế mà những người có cấp cao sẽ có thuận lợi khi làm việc so với những người ở vị trí thấp hơn.

Người ra quyết định trong kinh doanh ở Tây Ban Nha thể hiện ở chỗ tùy thuộc vào người nắm quyền lực cao nhất.

Người cấp dưới rất coi trọng cấp trên, người quản lý họ. Văn hóa kinh doanh Tây Ban Nha khuyến khích khả năng tự giải quyết trước khi cần đến sự giúp đỡ của người quản lý.

Xây dựng mối quan hệ trong kinh doanh

Muốn làm kinh tế ở Tây Ban Nha thì điều rất cần thiết là thiết lập các quan hệ cá nhân. Nói chung, người Tây Ban Nha thích kinh doanh với những người thân quen, hơn thế nữa việc có quan hệ sẽ giúp cho quá trình đàm phán tiến triển nhanh hơn và thành công hơn.

Thiết lập các quan hệ kinh doanh vững chắc và xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp đúng đắn là một phần thiết yếu trong văn hóa kinh doanh Tây Ban Nha. Những cuộc đàm phán và quyết định kinh doanh có hiệu quả thường dựa trên niềm tin, cảm tính cũng như những bằng chứng cụ thể.

Các quy tắc trong kinh doanh khi làm ăn với người Tây ban Nha

Hãy giữ bình tĩnh trong khi giao dịch với đối tác Tây Ban Nha, vì đôi khi thói quan liêu của người Tây Ban Nha sẽ gây rắc rối cho bạn.

Nên cố gắng duy trì không khí thân thiện và riêng tư trong suốt cuộc đàm phán. Để có thành công ở Tây Ban Nha, văn hóa kinh doanh Tây Ban Nha cũng đòi hỏi một ý thức tự tôn, khả năng đánh giá và tài ngoại giao.

Bạn nên sử dụng cách xưng hô lịch sự cơ bản như Mr (ông), Mrs (bà), hay Miss (cô) trước họ của đối tác hoặc chức vị chuyên môn như Dr (tiến sỹ). Đặc biệt đối với những đối tác lớn tuổi hơn hoặc những người ở miền Nam Tây Ban Nha. Cũng nên cẩn thận trong việc sử dụng chính xác họ tên vì người Tây Ban Nha có 2 loại, họ của cha và họ của mẹ. Thường thì họ của cha có cách sử dụng riêng.

Đừng hi vọng sẽ thảo luận các vấn đề kinh doanh vào đầu mỗi buổi họp. Những đối tác Tây Ban Nha sẽ muốn thiết lập môi trường cộng tác thân thiện trước để từ đó tạo nên các mối quan hệ kinh doanh mới. Điều này dẫn đến việc hỏi các câu hỏi riêng tư như về cuộc sống gia đình hay tiểu sử của bạn.

Các bữa ăn được sử dụng cho hoạt động giao lưu kết bạn là chủ yếu. Bạn không nên đề cập đến công việc kinh doanh trước khi đối tác Tây Ban Nha tự đề cập đến vấn đề đó. Mặc dù vậy, các bữa ăn trưa và ăn tối vì mục đích kinh doanh là một phần cần thiết vì qua đó có thể thiết lập niềm tin và các quan hệ kinh doanh tương lai.

Không nên thể hiện ra ngoài sự quá quả quyết hay vượt trội, vì đối tác Tây Ban Nha thường coi trọng sự khiêm tốn.