Top các lời khuyên cho các nhà xuất khẩu mới
Hầu hết bán hàng quốc tế rất phức tạp nhưng sẽ dễ dàng hơn với sự trợ giúp và đào tạo phù hợp.
Sau đây là năm lĩnh vực nghiên cứu quan trọng đối với các nhà xuất khẩu mới trước khi bắt đầu:
1. Nghiên cứu - để hiểu được thị trường mới mà bạn nhắm đến, không chỉ các các số liệu thống kê GDP mà còn là các câu hỏi: Bạn định bán cho ai? Văn hóa kinh doanh ở đó thế nào - từ danh thiếp đến việc mặc vest? Cách họ kinh doanh ở đó như thế nào và bạn sẽ cần thay đổi những gì hoặc thích ứng như thế nào để hoạt động ở thị trường này - điều gì khiến họ lưu ý? Hãy đặt mình vào hoàn cảnh/vị trí của họ!
2. Nghiên cứu - để hiểu được tất cả các yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá thành của bạn. Thị trường áp đặt các loại thuế nào? Loại thuế địa phương mà chúng ta gọi là VAT, ở đây như thế nào? Họ cần bao nhiêu ngày để thanh toán? Phương thức thanh toán họ sử dụng là gì và nó tốn bao nhiêu? Họ sử dụng đơn vị tiền tệ nào và bạn có thể lập kế hoạch giảm thiểu rủi ro khi bán hàng bằng loại tiền này như thế nào?
3. Nghiên cứu - để chắc chắn rằng họ cần sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, hoặc sản phẩm, dịch vụ cần chỉnh sửa như thế nào để được chấp nhận. Màu sắc có xúc phạm/làm cho ai khó chịu hay có ý nghĩa gì không? Màu đỏ là màu may mắn ở Trung Quốc nhưng nó có ý nghĩa gì ở các thị trường khác? Các bảng dịch rất quan trọng: Pháp luật có quy định rằng bạn phải hoạt động/làm việc bằng ngôn ngữ địa phương hay không? Sản phẩm của bạn có sử dụng điện áp không? Và liệu chi phí của những chỉnh sửa này có khiến sản phẩm, dịch vụ của bạn có giá thành quá cao bán ra thị trường? Hãy nhớ rằng, việc đáp ứng một nhu cầu dễ dàng hơn nhiều so với việc tạo ra một nhu cầu mới.
4. Nghiên cứu - tên giao dịch/thương mại của bạn: bạn có thể sử dụng nó ở định dạng hiện tại hay không? Tên này có nghĩa là gì ở địa phương, hãy kiểm tra nghĩa của nó trong tiếng bản ngữ và quan trọng nhất là có công ty khác đang sử dụng nó hay không? Hãy kiểm tra thái độ/quan điểm của thị trường đối với bản quyền, quyền thiết kế và nhãn hiệu. Tìm những cách để giảm thiểu rủi ro hoặc đừng bắt đầu bán hàng tại thị trường này; hãy chọn tên giao dịch/thương mại khác.
5. Nghiên cứu - bạn sẽ cung cấp sản phẩm của mình như thế nào? Về bao bì bảo vệ cũng như cách thu hút sự chú ý tại điểm bán hàng. Cơ sở hạ tầng ra sao khi ở xa các thành phố chính - không chỉ là hệ thống giao thông để giao sản phẩm mà còn cả hạ tầng viễn thông? Việc thiếu hạ tầng viễn thông có gây nguy hiểm đến việc cung cấp dịch vụ hay hỗ trợ khách hàng và đối tác kinh doanh không? Điều này sẽ ảnh hưởng đến những lĩnh vực nào khác?
Còn nhiều vấn đề khác xung quanh việc bán hàng quốc tế đang bị xem nhẹ trước nguy cơ bền vững - và, quan trọng nhất, tạo ra lợi nhuận. Hãy học cách tránh những sai lầm phổ biến nhất khi xuất khẩu.