Quay lại

Thuế quan không phải “cây đũa thần” của ngành nội thất Mỹ

Mỗi năm hai lần, High Point ở Bắc Carolina lại bước vào mùa hội chợ. Cứ vào tháng Tư và tháng Mười, khoảng 2.000 nhà triển lãm cùng hàng trăm nhân viên lễ tân, pha chế, cảnh sát và giữ đồ lại vào vị trí. Khi 75.000 nhà bán buôn, bán lẻ và thiết kế bước xuống từ những chiếc xe buýt trung chuyển, sự kiện chính thức bắt đầu.

“Chợ phiên” hai năm một lần tại High Point là một trong những hội chợ thương mại lớn nhất ngành nội thất. Tuy nhiên, Bắc Carolina không còn là thủ phủ sản xuất lừng lẫy như xưa. Năm 1990, ngành này tạo việc làm cho 90.000 người trong bang. Nay, sau nhiều thập kỷ hàng giá rẻ Trung Quốc tràn ngập thị trường Mỹ, con số này chỉ còn 28.000.

Sau nhiều thập kỷ hàng giá rẻ Trung Quốc tràn ngập thị trường Mỹ, ngành nội thất nước này chỉ tạo được 28.000 việc làm.

Sau nhiều thập kỷ hàng giá rẻ Trung Quốc tràn ngập thị trường Mỹ, ngành nội thất nước này chỉ tạo được 28.000 việc làm.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang đặt cược rằng công cụ ưa thích của họ có thể đưa ngành sản xuất đồ gỗ Mỹ trở lại thời hoàng kim. Tháng trước, khi High Point rục rịch cho sự kiện lớn, Mỹ đã áp thuế 25% lên đồ gỗ bọc nệm, bàn trang điểm và tủ bếp. Vào tháng Giêng, mức thuế sẽ tăng lên 30% với đồ nội thất và 50% với tủ bếp. Thế nhưng, nhiều người trong ngành lại chẳng mấy mặn mà.

Đại diện hãng tư vấn Stump & Company cho rằng các mức thuế mới xuất hiện vào thời điểm đầy cam go. Nhu cầu đã sụt giảm so với “thời kỳ bùng nổ” đại dịch, khi người tiêu dùng đua nhau sắm ghế sofa mới. Nội thất là ngành kinh doanh theo chu kỳ, gắn liền mật thiết với thị trường nhà ở và việc lập gia đình. Trong tháng 8, dữ liệu mới nhất cho thấy số lượng nhà khởi công ở mức thấp nhất hai năm do lãi suất cao. Giá đồ gỗ tăng, gần 4% tính đến tháng 9, vốn đã khiến khách hàng chùn bước.

Thuế mới sẽ đẩy giá lên cao hơn nữa, gây áp lực lên nhu cầu. Về lý thuyết, thuế quan tạo đà cho các nhà sản xuất Mỹ. Ông Gat Caperton, chủ doanh nghiệp tại West Virginia chuyên khai thác gỗ vùng Appalachian và đóng đồ theo đơn, tỏ ra hài lòng. Nhưng nhiều doanh nghiệp khác lại than phiền về chi phí nguyên liệu nhập khẩu tăng cao, từ gỗ xẻ (cũng chịu thuế 10%), chân ghế cho đến sợi dệt. Hơn nữa, việc thuế quan của ông Trump thay đổi liên tục khiến ngành khó vận hành. Tại hội chợ High Point, một số người mua cho biết báo giá họ nhận được chỉ có hiệu lực trong vài ngày.

Một lo ngại khác là liệu nước Mỹ có đủ lao động để đưa sản xuất hồi hương hay không. “Tôi không nghĩ nghĩ có thể tìm đủ người", ông Simon Lichtenberg, người có sản phẩm bán tại Costco và trang thương mại điện tử Wayfair, nhận định. Ông đã chuyển dây chuyền sản xuất hàng xuất đi Mỹ từ Trung Quốc sang Việt Nam, nhưng vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu.

Ông Stuart Kent, người điều hành một trường dạy nghề mộc cách High Point vài giờ lái xe, thừa nhận vấn đề khó tìm nhân công, nhưng tin rằng cần thay đổi cách nhìn về nghề mộc. Ông đào tạo học viên thiết kế trên máy tính (CAD). “Thật ngây thơ khi nghĩ rằng mọi thứ sẽ quay lại như xưa”, ông nói. Ông Kent cho rằng tương lai của ngành nằm ở các nhà máy “nhỏ hơn, hiệu quả hơn” được vận hành bởi lực lượng lao động có tay nghề cao. Chính điều đó, chứ không phải thuế quan, mới có thể giữ cho thị trường High Point tiếp tục khoẻ.

Nguồn: Nhipcaudautu