Quay lại

Thách thức, cơ hội và chiến lược thâm nhập thị trường Croatia

(Được tạo bởi Phongthongtin - 10-05-2022)

Thách thức thị trường

Croatia là một thị trường có khoảng 4 triệu dân với GDP bình quân đầu người vào khoảng 65% mức trung bình của EU. Kể từ khi gia nhập EU, hàng trăm nghìn lao động có tay nghề cao, trẻ tuổi, có trình độ học vấn cao đã rời đi để tìm những công việc được trả lương cao hơn ở các nước EU phát triển hơn. Điều này đã khiến nhu cầu nhập khẩu lao động trong nhiều ngành, đặc biệt là ngành du lịch.

Chính phủ hiện tại của Croatia, được bầu lại vào tháng 7 năm 2020, cam kết tiếp tục thực hiện chương trình cải cách toàn diện theo kế hoạch để giải quyết các khiếu nại và đề xuất từ cộng đồng doanh nghiệp. Chính phủ đã cải thiện tình hình tài khóa của mình và đang mở đường cho Croatia gia nhập khu vực đồng tiền chung châu Âu. Croatia đã đáp ứng các yêu cầu Maastricht của EU vào năm 2018 và được gia nhập.

Cơ chế Tỷ giá hối đoái Châu Âu II vào ngày 10 tháng 7 năm 2020. Theo thỏa thuận này, Croatia phải nâng cao khả năng cạnh tranh và khả năng phục hồi của nền kinh tế trong ít nhất hai năm trước khi có thể gia nhập cộng đồng sử dụng đồng euro. Chính phủ Croatia đã cung cấp hơn 1,5 tỷ USD cho các biện pháp duy trì việc làm và ổn định kinh tế để giảm thiểu các tác động tiêu cực về kinh tế của đại dịch COVID-19. Chính phủ hy vọng sẽ gia nhập Khu vực Schengen vào năm 2022 và khu vực đồng euro sớm nhất là vào ngày 1 tháng 1 năm 2023. Việc Croatia tham gia Khu vực Schengen sẽ loại bỏ các biện pháp kiểm soát biên giới với Slovenia, Áo và Hungary, tạo điều kiện cho du lịch và cơ hội kinh doanh tăng lên.

Nhìn chung, môi trường kinh doanh và đầu tư ở Croatia vẫn được coi là khó khăn, đòi hỏi sự thận trọng và kiên nhẫn để thành công của các công ty nước ngoài. Các công ty nước ngoài tham gia vào thị trường này phải cạnh tranh với một thị trường trưởng thành và đối mặt với sự cạnh tranh từ các công ty lâu đời, chủ yếu là châu Âu.

Cơ hội thị trường

Croatia chủ yếu cần hàng hóa và dịch vụ tiên tiến về công nghệ, hiệu quả về chi phí để giúp hiện đại hóa khả năng quốc phòng, tăng cường độc lập về năng lượng cũng như cải thiện quản trị và sản xuất. Các hoạt động xuất khẩu và đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài có thể hỗ trợ quan trọng cho những nỗ lực của Croatia nhằm duy trì một quốc gia an toàn, dân chủ và thịnh vượng.

Các nhà khai thác viễn thông địa phương đã bắt đầu giới thiệu mạng 5G, mạng này sẽ sớm mở rộng cánh cửa cho các ứng dụng kỹ thuật số yêu cầu kết nối tốc độ cao đáng tin cậy. Croatia sẽ cần phải số hóa hoàn toàn cơ quan hành chính, các thành phố, ngành công nghiệp, nông nghiệp, giao thông, tòa án, bệnh viện và trường học. Các công ty nước ngoài có thể tham gia bằng cách tận dụng kiến thức chuyên môn với các giải pháp thông tin và truyền thông tiên tiến dựa trên Internet of Things, Big Data, Artificial Intelligence, Cloud Computing hoặc Blockchain.

Các phòng khám và bệnh viện thuộc sở hữu tư nhân của Croatia đang tăng dần về số lượng và quy mô, cung cấp một giải pháp thay thế tốt cho hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng đang gặp khó khăn. Xu hướng này có thể được thúc đẩy hơn nữa nhờ sự phát triển của du lịch y tế, một lĩnh vực mà Croatia có tiềm năng tuyệt vời, với chất lượng bác sĩ cao, mức lương tương đối thấp và sức hấp dẫn của Croatia như một điểm đến cho khách du lịch và người về hưu. Các nhà cung cấp dịch vụ và thiết bị y tế nước ngoài có thể giúp các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tư nhân của Croatia phát triển thành các doanh nghiệp lớn và có lợi nhuận cao.

Chiến lược thâm nhập thị trường

Thị trường Croatia khá phức tạp, các doanh nghiệp muốn gia nhập nên lập kế hoạch tốt và cân nhắc một số vấn đề sau:

- Lưu ý với các sản phẩm tiêu dùng có tính nhạy cảm về giá nên cân nhắc khi kinh doanh ở Croatia.

- Nhà đầu tư nên lựa chọn ba chiến lược gia nhập với rủi ro thấp: đại diện, đại lý hoặc nhà phân phối. (Lưu ý rằng, tại Croatia nhà đầu tư có thể lựa chọn đại lý hoặc nhà phân phối của Croatia hơn là “văn phòng châu Âu” do khó khăn về ngôn ngữ và các yếu tố thị trường mang phong cách riêng khác);

- Dịch vụ sau bán hàng, theo dõi bán hàng và đào tạo là cần thiết;

- Thị trường Croatia có tính bảo thủ và khách hàng thường gắn bó với các nhà cung cấp quen thuộc.

- Vị trí của Croatia là bàn đạp lý tưởng để phát triển thị trường ở hầu hết các quốc gia khác ở Đông Nam Âu.

Các nhà đầu tư nên xem xét kỹ lưỡng các đối tác tiềm năng và các cơ hội kinh doanh cụ thể (đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản), điều nay sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ thất bại hoặc các tranh chấp thương mại và đầu tư kéo dài.