Tám lời khuyên cần thiết về logistics cho chủ doanh nghiệp nhỏ
1. Hiểu rõ mục tiêu
Trước khi triển khai kế hoạch của bạn vào thực tế thì hãy chắc chắn rằng bạn đã hiểu toàn bộ chiến lược tổng thể của công ty. Nếu chiến lược của công ty đưa ra thời gian giao hàng nhanh nhất trong ngành, thì để hỗ trợ điều đó, bạn sẽ phải bỏ ra chi phí nhiều hơn cho logistics. Nếu chiến lược của công ty bạn là trở thành nhà cung cấp với chi phí thấp, bạn sẽ cần phải tìm cách cắt giảm chi phí, thậm chí ngay cả với phần chi phí thời gian thực hiện đơn hàng. Sau đó, hãy trình bày với ban quản lý những lý do cho chiến lược logistics của công ty.
2. Hãy tập trung vào các dịch vụ mà khách hàng muốn
Ngay cả khi công ty đã tập trung vào việc kiểm soát chi phí, bạn vẫn cần phục vụ cho khách hàng. Trong giới hạn của chiến lược, hãy tìm ra những cách sáng tạo để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Dựa trên báo cáo của một công ty nghiên cứu chuỗi cung ứng, thì chỉ có 2% công ty tham gia khảo sát cho rằng khả năng đáp ứng và chăm sóc khách hàng của họ là tuyệt vời, trong khi 46% cho biết khả năng đáp ứng của họ là tốt. Khách hàng của bạn có thể sẽ rất coi trọng việc theo dõi thường xuyên các thay đổi trạng thái trong quá trình vận chuyển hơn là giao hàng nhanh hơn và bạn sẽ tiết kiệm tiền bằng cách cung cấp dịch vụ có giá trị.
3. Sử dụng tầm nhìn và hợp tác
Bất kể chiến lược của bạn là gì, bạn có thể điều hành một chuỗi cung ứng hiệu quả mà không cần tầm nhìn và khả năng giao tiếp với khách hàng và nhà cung cấp một cách nhanh chóng. Hợp tác sẽ giúp bạn giữ hàng tồn kho ở mức thấp trong khi vẫn giữ được thời gian thực hiện đơn hàng ở mức tối thiểu. Hãy xem chuỗi cung ứng và hệ thống quản lý kho là một phần thiết bị cốt lõi, cũng quan trọng như xe nâng và hệ thống lưu trữ và truy xuất tự động.
4. Theo dõi chi tiết chi phí
“Watch the pennies and the dollars will take care of themselves.” (Nếu bạn chăm sóc đồng xu, đồng đô la sẽ tự chăm sóc bản thân, nghĩa là nếu ai đó cẩn thận không lãng phí số tiền nhỏ, họ sẽ tích lũy vốn.) Những lời lẽ khôn ngoan từ Benjamin Franklin, một triết lý mà mỗi nhà quản lý logistics nên xem xét. Bạn phải biết chi bao nhiêu cho từng phần của chuỗi cung ứng và logistics của bạn. Bạn không thể kiểm soát chi phí nếu bạn không biết bạn chi tiêu cho việc gì.
5. Lấy báo giá từ nhiều nguồn
Nhiều nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng bị ép thời gian đến mức họ không muốn đàm phán hoặc nhận báo giá từ nhiều nhà cung cấp khác nhau. Không có gì khiến một công ty làm tốt bảng báo giá của mình nhanh hơn việc biết có sự cạnh tranh cho doanh nghiệp. Hãy luôn luôn nhận ít nhất hai hoặc ba báo giá cho bất kỳ hạng mục chi tiêu nào.
6. Lập kế hoạch
Dành thời gian để phân tích kế hoạch vận chuyển trong tháng và lên kế hoạch trước cho việc vận chuyển toàn bộ xe tải bất cứ khi nào có thể. Nếu bạn có giao hàng nguyên liệu, hãy đặt một số kế hoạch dự phòng trong trường hợp có sự chậm trễ hoặc chuyển hướng. Điều đó không có nghĩa là hàng tồn kho dự trữ, nhưng bạn nên có kế hoạch bao gồm các nguồn thay thế và khả năng chuyển hàng hóa từ trung tâm phân phối này sang trung tâm phân phối khác.
7. Cải thiện doanh số và hoạt động
Lập kế hoạch bán hàng và vận hành (S&OP) hiệu quả có thể giúp bạn hiểu khi nào bạn có thể cần thiết bị mới hoặc làm thêm giờ. Dự báo chính xác giúp bạn lập kế hoạch hàng tồn kho, do đó bạn có đủ các sản phẩm phù hợp để đáp ứng nhu cầu. Quy trình S&OP có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về các chương trình khuyến mãi sắp tới, giới thiệu sản phẩm mới hoặc thay đổi nhu cầu khác. Được trang bị thông tin này, bạn có thể đảm bảo có đủ hàng tồn kho (nhưng không quá nhiều).
8. Làm việc với một công ty logistics bên thứ ba
Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tin rằng làm việc với một công ty logistics bên thứ ba (hay 3PL) là quá đắt đối với họ, nhưng điều đó có thể không đúng như thế. Một 3PL tốt có thể giúp đảm bảo rằng bạn có được mức giá tốt nhất, giao hàng nhanh nhất và đội ngũ kho vận làm việc hiệu quả nhất. 3PL sẽ có nhiều công cụ cộng tác và khả năng cần thiết để giúp bạn.
Hơn thế nữa, 3PL thậm chí có thể giúp phát triển chiến lược của công ty bạn và với các bí quyết để dự báo và lập kế hoạch S&OP tốt hơn. Một nghiên cứu 3PL năm 2017 cho thấy 73% các chủ hàng và 90% các nhà cung cấp 3PL tin rằng 3PL cung cấp các ý tưởng mới và sáng tạo nhằm cải thiện logistics. Nhiều 3PL sẵn sàng thêm các dịch vụ bổ sung trong các dự án kinh doanh mới, vì vậy hãy yêu cầu các tính năng bổ sung bạn muốn khi tìm kiếm đối tác 3PL.
Bằng cách xem xét tám nguyên tắc trên, doanh nghiệp của bạn sẽ được tổ chức hiệu quả hơn nhiều cho cả bạn và khách hàng của bạn.