Hãy để nhà phân phối yêu thích nhãn hàng của bạn
Một câu hỏi của đặt ra: "Làm thế nào để nhà phân phối duy trì việc tập trung ưu tiên cho nhãn hàng của bạn trên thị trường?" Không có câu trả lời cụ thể dễ dàng, nhưng có một giải pháp khuyến khích nhà phân phối "say mê" với thương hiệu và công ty của bạn. Các thương hiệu nhỏ và vừa đã có những nỗ lực để thu hút các nhà phân phối nhằm thúc đẩy sự yêu thích sản phẩm của bạn. Dưới đây là 10 bí quyết để làm hài lòng các nhà phân phối với kết quả cao.
1. Cung cấp sản phẩm dùng thử
Bước đầu tiên là thuyết phục nhóm các nhà phân phối trở thành những người tiêu dùng đam mê sản phẩm của bạn và là các đại sứ thương hiệu nhiệt tình. Đối với nhóm sản phẩm thực phẩm, bạn hãy mời tất cả các nhà phân phối tiềm năng đến ăn trưa tại một nhà hàng địa phương nổi tiếng, với thức ăn được chế biến từ chính là các sản phẩm của bạn (tất nhiên bạn phải trả tiền cho nhà hàng đó để họ đồng ý nấu bữa ăn này cho bạn), nếu có mặt bằng, bạn có thể tự chuẩn bị bữa ăn này theo ý muốn của bạn. Đối với các nhãn hiệu sản phẩm kẹo và đồ ăn nhẹ, bạn hãy cung cấp một số lượng sản phẩm mẫu cho các câu lạc bộ thể thao của trẻ em của nhà phân phối. Hãy cung cấp thường xuyên và hào phóng cho tất cả các nhà phân phối trong địa phương.
2. Tạo sự vui vẻ trong các cuộc họp bán hàng
Hàng tháng mỗi nhà phân phối đều có cuộc họp bán hàng cho toàn bộ công ty. Thường các cuộc họp này rất nhàm chán với các trình chiếu Powerpoint và các con số, biểu đồ… Tại sao bạn không thuê một đơn vị làm sự kiện để tạo sự vui vẻ và thú vị cho các cuộc họp này, bao gồm sự tham gia của tất cả những người tham dự, trò chơi nhóm hoặc hóa trang. Bạn cũng có thể mời một nhà diễn thuyết nổi tiếng tại địa phương đến nói chuyện, hoặc tổ chức tập huấn và tư vấn cách sử dụng các sản phẩm của bạn bằng các case studies.
3. Cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất
Trả lời và giải quyết nhanh các yêu cầu. Khi thực hiện xuất hàng phải đầy đủ số lượng và chất lượng. Thanh toán các hóa đơn đầy đủ và nhanh chóng.
4. Trao giải thưởng cho các nhà phân phối
Tạo ra một giải thưởng hàng năm cho các nhà phân phối. Đây có thể là “Nhà phân phối của Năm” hoặc “Nhà phân phối đạt doanh thu xxx tỷ đồng” hoặc “Nhà phân phối chung thủy sau 15 năm hợp tác” v.v… Một số công ty thực hiện trao thưởng cho các đại diện tại các thị trường nếu họ thực hiện tốt doanh thu kế hoạch. Hãy quảng bá sự kiện trao giải một cách rầm rộ như tổ chức một bữa tiệc giải thưởng, chụp ảnh và chia sẻ thông cáo báo chí...
5. Tổ chức thăm trụ sở công ty
Xem các nhà phân phối của bạn như là VIP trong chuyến viếng thăm này. Chuyến đi nhằm mục đích tạo ra một trải nghiệm liên kết đáng nhớ giữa bạn với nhà phân phối. Đưa nhà phân phối đến tham quan phòng thí nghiệm phát triển sản phẩm, tổ chức một bữa ăn với CEO hoặc ban lãnh đạo công ty. Hãy làm cho nhà phân phối cảm thấy họ trở thành một thành viên trong công ty của bạn như trong một gia đình.
6. Hỗ trợ các sự kiện và hoạt động từ thiện tại địa phương
Tại đây, các nhà phân phối sáng tạo sẽ đẩy doanh thu gia tăng thông qua các sự kiện tiếp thị tại địa phương. Hãy bày tỏ sự sẵn lòng ủng hộ những ý tưởng của họ và đầu tư vào các chương trình này bằng sản phẩm của mình. Tài trợ và tham dự các sự kiện này giúp nhà phân phối cảm thấy hãnh diện với địa phương mà họ đứng chân và ngược lại, người tiêu dùng cũng đánh giá cao nhà phân phối, qua đó sẽ đánh giá cao sản phẩm của bạn.
7. Khuyến khích bằng các chuyến du lịch
Nhiều công ty tài trợ các chuyến đi cho các nhà quản lý phân phối đạt được hạn ngạch bán hàng hàng năm của họ. Các công ty thường tài trợ các chuyến du lịch cho các nhà phân phối, bao gồm cả vợ/chồng của họ đến các khu nghỉ mát sang trọng hay các thành phố lớn trên thế giới. Các nhà phân phối đánh giá cao phần thưởng này sẽ cố gắng mỗi năm để được đi nhiều nơi khác nhau.
8. Tặng quà
Vào các dịp lễ, tết, hãy gửi quà cho nhân viên hệ thống phân phối bằng các sản phẩm của chính bạn và cả các mặt hàng khác. Họ sẽ rất trân trọng tình cảm mà bạn giành cho họ.
9. Thành lập nhóm tư vấn về phân phối
Thành lập một nhóm nhỏ các nhà phân phối để tư vấn cho công ty của bạn về phát triển các thị trường khác nhau. Nhóm này sẽ gặp gỡ hai lần một năm với các cấp quản lý cấp cao của công ty bạn. Tất cả các thành viên của Hội đồng Tư vấn Nhà phân phối sẽ cố gắng đáp ứng mục tiêu bán hàng để xứng với những ý tưởng mà họ nghĩ ra, và các nhà phân phối rất trân trọng công ty bạn khi các ý tưởng tư vấn của họ được bạn lắng nghe và áp dụng.
10. Xem nhà phân phối là khách hàng tốt nhất của bạn
Hãy thường xuyên nói "cảm ơn". Hãy gửi những ghi chú viết tay tới các nhà phân phối tạo sự gần gũi. Hãy tạo ra niềm vui trong công việc. Các nhà phân phối có rất nhiều sản phẩm, nhiều nhãn hàng để quan tâm, do đó bạn phải tạo sự gần gũi nhưng tôn trọng họ. Hãy làm những gì tốt nhất có thể để hỗ trợ nhà phân phối phát triển và mở rộng địa bàn.